Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư phát choáng vì nhu cầu vốn của các bộ, ngành

author 06:02 04/02/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Vinh thấy áp lực trước con số mà các bộ, tỉnh đề nghị cấp vốn đầu tư cho 5 năm tới. Đồng thời, ông cảnh báo các địa phương cần phải báo cáo số đúng, số nợ thật lên Chính phủ và Quốc hội, không được giấu.

Tại Hội nghị hướng dẫn lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 tổ chức ngày 2/2, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Bùi Quang Vinh hầu như không giấu được sự sửng sốt và “choáng váng” khi thông báo về nhu cầu vốn khổng lồ mà các bộ ngành và địa phương trình lên để ông ký duyệt, theo VOV. "Có Bộ đưa lên gấp 20-30 lần khả năng cân đối cho Bộ đó. Các địa phương cũng gấp ít nhất 10 lần", Bộ trưởng nói.

Vị tư lệnh ngành Kế hoạch & Đầu tư cảm thấy áp lực với số vốn đầu tư công 2015 của các Bộ, ngành địa phương

Vị tư lệnh ngành Kế hoạch & Đầu tư cảm thấy áp lực với số vốn đầu tư công 2015 của các Bộ, ngành địa phương. Ảnh VnExpress

Bộ trưởng Vinh cho biết, chỉ đơn cử Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trong năm 2014 đã đề nghị Bộ KHĐT dành riêng phần hỗ trợ đối ứng vốn cho các dự án ODA lên tới 20.000 tỷ đồng tối thiểu từ ngân sách Nhà nước (NHNN). Tuy nhiên, vì vốn ngân sách giới hạn nên Bộ KHĐT chỉ bố trí được 2.000 tỷ đồng, còn lại đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội phát hành Trái phiếu Chính phủ để bù đắp.

Trong thời gian 5 năm, Bộ GTVT có nhu cầu đối ứng vốn 71.000 tỷ đồng. Đó là chưa kể các Bộ ngành khác, có những bộ có nhu cầu lớn như Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Giáo dục, Y tế… “Qua đó mới thấy được áp lực lên ngân sách là vô cùng lớn!” – người đứng đầu Bộ KHĐT nói.

 Ông cho biết, thông qua Luật đầu tư công, lần này Quốc hội muốn “chặn đứng” tình trạng “dựa dẫm” hoàn toàn vào vốn NSNN và thay đổi quan điểm trong huy động vốn đầu tư. Tuy nhiên, điều này là một bước chuyển đổi rất “đau”, rất khó và cần quyết tâm rất lớn – Bộ trưởng Vinh đánh giá.

Bộ trưởng Vinh cảnh báo Sẽ khởi tố nếu lãnh đạo địa phương duyệt chi đầu tư công 2015 tràn lan và giấu nợ

Bộ trưởng Vinh cảnh báo Sẽ khởi tố nếu lãnh đạo địa phương duyệt chi đầu tư công 2015 tràn lan và giấu nợ. Ảnh VOV

Báo VnExpress dẫn lời Bộ trưởng Vinh: "Bản thân tôi ngồi đây trước khi ký không hiểu năm sau mình có bao nhiêu tiền. Nếu làm kế hoạch đầu tư trung hạn thì mới biết, còn không làm trung hạn thì không thể biết được. Năm nay giá dầu giảm, chắc gì đã có nhiều tiền. Năm sau tăng lên thì lại có tiền. Mỗi năm sát nút mới lại quyết định. Như vậy làm sao làm kế hoạch đầu tư được, làm sao có hiệu quả được. Năm nào ăn năm ấy, mà công trình phải mất 5-7 năm mới hoàn thành. Cách làm như thế chỉ ở Việt Nam", ông nhấn mạnh.

Để ngăn chặn sai phạm trong sử dụng vốn đầu tư công, vị tư lệnh ngành trực tiếp răn đe lãnh đạo các địa phương cũng như Sở Kế hoạch & Đầu tư trong việc lập kế hoạch, báo cáo lên cơ quan quản lý. "Các đồng chí phải báo cáo, đừng có giấu. Luật Đầu tư công đã có hiệu lực. Nếu các đồng chí báo cáo không đúng thì lúc dùng tiền chi trả nợ cho nợ đầu tư xây dựng cơ bản sẽ bị Quốc hội thổi còi là vi phạm pháp luật", ông phát biểu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phải chọn các dự án thật xuất sắc để đưa vào kế hoạch đầu tư, ưu tiên cho những công trình sẽ hoàn thành trong năm 2015.

Mỗi địa phương được phê duyệt 3 dự án đầu tư công 2015

Mỗi địa phương được phê duyệt 3 dự án đầu tư công 2015. Ảnh TTXVN

Đồng thời, về tổng mức vốn đầu tư kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, căn cứ chỉ thị số 23/CT - TTg, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các Bộ, ngành rà soát loại bỏ các khoản vốn tăng bất thường trong những năm qua. Cụ thể, vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước của các Bộ, ngành ở Trung ương và vốn bổ sung có mục tiêu (chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu...) tăng bình quân 10%/năm so với kế hoạch năm trước do Thủ tướng Chính phủ giao.

“Vấn đề đặt ra hiện nay là thời gian còn rất ngắn trong khi các dự án chuẩn bị đầu tư thì chưa có, kể cả dự án có nguồn vốn địa phương, dự án có nguồn vốn Trung ương. Có vốn chuẩn bị đầu tư thì mới có vốn cho xây lắp và như thế mới có được dự án tốt’, báo Tin Tức dẫn lời Bộ trưởng  Vinh cho biết.

Theo đó, mỗi địa phương sẽ được xem xét trình từ 1 - 3 dự án quy mô lớn (trừ những dự án chuyển tiếp), có tác động liên vùng, hiệu quả. Như vậy, có thể có địa phương không có dự án nào và một địa phương tối đa không có quá 3 dự án.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang