Đầu tư gần 6.500 tỷ đồng để di dời dân phố cổ Hà Nội

author 09:20 25/12/2014

Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn vừa ký quyết định chấp thuận cơ chế xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ, quận Hoàn Kiếm sang đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên.

di dời phố cổ, phố cổ hà nội, quận hoàn kiếm, giãn dân

Khu phố cổ Hà Nội rộng khoảng 81 ha, trải đều trên 10 phường của quận Hoàn Kiếm.

Theo mục tiêu của đề án, việc giãn dân phố cổ sang khu đô thị Việt Hưng nhằm làm giảm mật độ dân cư khu vực phố cổ từ 823 người/ha năm 2010 xuống còn 500 người/ha năm 2020, tương ứng phải di chuyển khoảng 6.550 hộ dân với khoảng 26.200 dân. 

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến lên tới gần 6.500 tỷ đồng trong đó chủ yếu huy động ngoài ngân sách.

Khu nhà giãn dân phố cổ được thành phố phê duyệt gồm 16 tòa nhà cao 8 - 9 tầng, cùng các hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật đô thị; hạ tầng xã hội khu nhà ở giãn dân; công trình hỗn hợp gồm trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở, các dịch vụ khác và dự án xây dựng nhà giãn dân. 

Theo quyết định của thành phố, đối tượng mua nhà ở giãn dân được xác định là các hộ gia đình di dời ra khỏi khu vực phố cổ theo đề án giãn dân phố cổ được phê duyệt. Giá bán nhà không được vượt tổng mức đầu tư của dự án đã phê duyệt và lợi nhuận định mức 10% so với chi phí đầu tư xây dựng.

Với các hộ gia đình trong diện phải di dời, giãn dân ra ngoài khu phố cổ nhưng không đủ điều kiện tài chính để mua nhà ở giãn dân theo tiêu chuẩn sẽ được xem xét thuê nhà hoặc thuê mua.

Nếu sau thời hạn 1 năm, các hộ gia đình thuộc diện di dời không ký hợp đồng mua nhà ở khu Việt Hưng thì chủ đầu tư được phép bán nhà cho các đối tượng khác thuộc diện được mua nhà ở xã hội.

Phố cổ Hà Nội nằm trên địa bàn 10 phường của quận Hoàn Kiếm, có diện tích 81ha, dân số trung bình 840 người/ha.

Theo VnEconomy


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang