Đầu tượng Phật 600 tuổi bất ngờ nổi lên mặt nước

authorĐỗ Thu Thoan 06:15 18/01/2017

(VietQ.vn) - Tượng Phật 600 năm tuổi đã được phát hiện ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc trong sau khi nước hồ rút xuống trong quá trình cải tạo.

Tuổi trẻ dẫn thông tin từ Tân Hoa xã cho biết, ngày 16-1, cư dân đã phát hiện ra phần đỉnh đầu của tượng Phật khi mực nước được rút xuống hơn 10 mét để sửa chữa cửa thủy điện ở khu vực này.

"Nghiên cứu sơ bộ cho thấy tượng có thể được tô tạc vào đầu thời Minh, hoặc có thể sớm hơn vào thời Nguyên" - giám đốc Viện Nghiên cứu Khảo cổ của tỉnh Giang Tây, ông Xu Changqing nói.

dau-tuong-phat-600-bat-ngo-noi-len-mat-nuoc

Tượng Phật 600 năm tuổi bị nhấn chìm khi đập Hongmeng được xây dựng vào năm 1960 - Ảnh: CCTV 

Các chuyên gia cho rằng bức tượng Phật trên chỉ là phần đầu của cả một kho tàng khảo cổ chìm dưới hồ chứa nước. Một nhóm nhà khảo cổ đã lặn tìm và phát hiện thấy phần sảnh của một ngôi chùa còn nằm dưới nước.

Các ghi chép địa phương cho biết hồ chứa nước này nằm trên tàn tích của một thành phố cổ đại gọi là Xiaoshi.

Ông Xu cho biết đội khảo cổ học đang tìm hiểu về thành phố cổ trên cũng như về bức tượng Phật 600 năm tuổi để lên kế hoạch bảo tồn. Ngoài ra giám đốc Xu cho biết nhờ chìm dưới nước nên bức tượng đã được bảo quản tốt với những chi tiết rất ấn tượng còn nguyên vẹn.

Theo đó, báo Giao thông cho biết thêm, đầu của tượng Phật ngồi trên một vách đá và nhìn chăm chăm bình thản trên mặt nước. Nó đã thu hút rất nhiều du khách cũng như người dân địa phương. Họ cho rằng nhìn thấy nó là một dấu hiệu tốt lành.

Trung Quốc có một số pho tượng Phật được chạm khắc một cách ấn tượng trên vách đá và hang động. Nổi tiếng nhất là Lạc Sơn Đại Phật, tượng Phật cao nhất thế giới. Guan Zhiyong, một quan chức địa phương, nói với Tân Hoa Xã rằng bức tượng Phật này được những người cổ xưa xây dựng như một người trấn giữ, giúp dòng chảy nơi hai con sông hội tụ chảy chậm lại.

Ông Xu cho biết, bức tượng bị chìm vào năm 1960 khi các hồ chứa Hongmen được xây dựng.

Sự tái xuất hiện của tượng Phật này đã mang lại những hoài niệm cho một số già làng. Ông Huang Keping, một thợ rèn địa phương 82 tuổi, cho biết ông nhìn thấy tượng Đức Phật lần đầu tiên vào năm 1952. "Tôi nhớ những bức tượng được mạ vàng tại thời điểm đó", ông Huang nói với Tân Hoa Xã.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang