Dấu vết kim tự tháp lâu đời hơn kim tự tháp Ai Cập

author 17:59 04/04/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ mới phát hiện ra kiến trúc cổ xưa, có thể là kim tự tháp cổ nhất thế giới, bị chôn vùi dưới lòng đất tại khu vực West Java, Indonesia.

Báo Kiến Thức cho biết, khu vực phát hiện kim tự tháp được cho là cổ nhất nằm ở bên dưới những tàn tích cổ xưa tại khu vực West Java. Trước khi có khám phá bất ngờ này, giới chuyên gia từng phát hiện một ngôi đền cổ có niên đại 9.000 - 20.000 năm.

Nhà địa chất học Danny Hilman tin rằng, đây là một khu vực văn hóa quan trọng bởi nơi đây có kim tự tháp cổ được xây dựng từ 9.000 - 20.000 năm trước. Ông Danny suy đoán kim tự tháp trên có thể được xây dựng với mục đích thờ cúng hay phục vụ hoạt động thiên văn học.

Nếu như đây đúng là kim tự tháp cổ nhất thế giới từng được phát hiện thì sẽ mở ra chương mới trong lịch sử khảo cổ học. Theo đó, người tiền sử đã phải di chuyển những khối đá núi lửa lớn lên những thửa ruộng bậc thang trên sườn núi và sử dụng chúng để tạo nên kim tự tháp. Qua đó, giới chuyên gia sẽ tìm hiểu kỹ thuật xây dựng kim tự tháp cổ xưa nằm trên lãnh thổ Indonesia.

Kim tự tháp tại mới được phát hiện tại Indonesia có thể là Kim tự tháp lâu đời nhất thế giới

Kim tự tháp tại mới được phát hiện tại Indonesia có thể là kim tự tháp lâu đời nhất thế giới. Ảnh Daily Mail

Trong năm 2014, các nhà khảo cổ học thuộc Đại học Chicago, Mỹ cũng phát ra một kim tự tháp cổ nhất Ai Cập gần khu dân cư Edfu, miền nam Ai Cập. Theo nhóm nghiên cứu, công trình này được xây dựng từ cách đây 4.600 năm, trước thời điểm xây dựng kim tự tháp Giza khoảng vài thập kỷ.

Các chuyên gia cho biết kim tự tháp Ai Cập này được xây dựng bởi pharaoh Huni hoặc Snefru. Theo VnExpress, kim tự tháp có chiều cao ban đầu khoảng 13 m. Tuy nhiên do chịu ảnh hưởng bởi tác động của thời tiết và bị cướp phá, ngày nay chiều cao của công trình này giảm chỉ còn 5 m.

Mục đích sử dụng những kim tự tháp này hiện vẫn là một bí ẩn. Đây có thể là những công trình được xây dựng nhằm thể hiện sức mạnh của hoàng gia ở các tỉnh phía nam của Ai Cập.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang