Đau xót nhìn mai miền Tây được mùa - mất giá

author 11:01 31/01/2016

(VietQ.vn) - Mai miền Tây năm nay được mùa, nguồn hàng rất lớn nên dù thị trường khá nhộn nhịp song giá sẽ không cao và sẽ còn giảm mạnh vào những ngày gần Tết.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Theo tin tức từ báo Pháp luật Tp. HCM, dưới cái nắng nóng gay gắt và mùi hôi thối từ kênh Tàu Hủ bốc lên, sáu người đàn ông đánh vật mất 15 phút mới vận chuyển được một chậu mai lớn từ dưới ghe lên vỉa hè đường Bến Bình Đông (quận 8, TP.HCM).

Từ sáng sớm tới giờ ông Lý, chủ ghe hoa mai từ làng hoa Cái Mơn (Chợ Lách, Bến Tre), mới đem được hơn chục chậu hoa mai, do năm nay dọc Bến Bình Đông đã xây dựng hàng rào sắt khá cao khiến việc vận chuyển hoa lên bờ khó khăn hơn mấy năm trước. Ghe ông Lý toàn mai có giá trị lớn 20-50 triệu đồng/cây. Ông cho biết năm nay nắng nóng khiến mai nở sớm hơn mọi năm, những cây mai chuyển lên đây đã được tuyển chọn rất kỹ sẽ nở đúng thời điểm tết.

Ghe hoa mai ở bến Bình Đông, Tp. HCMGhe hoa mai ở bến Bình Đông, Tp. HCM. Ảnh: Zing News

Theo bà Lê Thị Sương (Bến Tre), chuyên bán hoa tết tại chợ hoa Bến Bình Đông này đã ba năm, năm nay nhiều vườn mai ở Bến Tre đều nở bông sớm, có vườn hoa nở bung hết, thất thu hơn những năm trước. "Năm trước khoảng 19, 20-12 âm lịch là ghe đã cập san sát ở Bến Bình Đông, dọc đường này giờ đã kín hết các gian hàng hoa. Nhưng đến nay vẫn mới lác đác, do nhiều chủ vườn còn đợi hoa nở, họ chăm cho đến gần sát tết hoa nở rồi đem lên luôn. Khoảng 25 tháng Chạp thì mới lên đông nhất” - bà Sương nói.

Tại các vùng tập kết hoa kiểng miền Tây ở bến Bình Đông (quận 8), đường Trần Xuân Soạn (quận 7), mai chất đầy thuyền, một cây đẹp tầm trung giá bán chỉ 200.000-3.000.000 đồng. Mai bon sai giá chỉ 150.000-400.000 đồng.

Anh Nguyễn Văn Phú, nhà vườn ở Bến Tre cho biết, thuyền mai của gia đình anh có khoảng 200 cây, được tuyển chọn từ 1.000 gốc ở vườn. Dự kiến nếu bán hết ở bến Bình Đông, anh sẽ cho ghe về chở tiếp, nhưng tình hình năm nay có khả năng dội chợ cao.

“Chuyển mai lên thành phố đã 3 ngày nhưng lượng khách quan tâm rất ít, chưa bằng 1/10 so với mọi năm. Sau khi khảo sát một vòng các điểm bán mai Tết, tôi quyết định hạ giá xuống 20% so với mức giá đưa ra ban đầu. Nhiều điểm bán khác cũng bắt đầu giảm giá. Cứ theo chiều hướng này thì vài ngày tới giá mai sẽ còn giảm nữa. Tôi cũng đang rất lo cho số mai còn neo trên thuyền”, anh Phú nói.

Ông Tư Hội, một "cò" mai ở Tiền Giang cho biết, mai năm nay được mùa đều khắp các vùng trồng. Năm trước, một vườn chỉ tuyển được 20-30% số cây đạt chuẩn thì năm nay có vườn đạt đến 60%. Lượng mai đổ về thành phố sẽ nhiều gấp 3 lần mọi năm. Nguồn hàng rất lớn nên dù thị trường khá nhộn nhịp song giá sẽ không cao và sẽ còn giảm mạnh vào những ngày gần Tết.

Cũng vì mai được mua nên năm nay thương lái không thu gom nhiều như các năm. Mỗi vựa lớn chỉ chuẩn bị 1.000-2.000 gốc, đợi bán hết hàng sẽ về vườn mua thêm, vì ai cũng lo dội chợ, Zing News đưa tin. 

Mỹ Linh (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang