Dạy con biết nói lời xin lỗi

author 06:53 07/11/2014

(VietQ.vn) - Vấn đề về sức khỏe, dinh dưỡng của con trẻ luôn được các bậc cha mẹ quan tâm hàng đầu, thế nhưng bố mẹ lại dễ bỏ một yếu tố không kém phần quan trọng là dạy cho con về cách hành xử và lối sống văn minh. Một trong số đó chính là dạy con biết nói lời xin lỗi.

Dạy con điều đúng từ lỗi sai của con

dạy con ngoan biết nói lời xin lỗi

Bố mẹ hãy dạy con nói lời xin lỗi bằng cách phân tích cho con. Ảnh minh họa

Nếu trẻ đã làm sai, bố mẹ nên bình tĩnh phân tích cho con thấy hậu quả từ việc làm của mình. Nên giả sử đặt trường hợp con bị đối xử như thế thì sẽ cảm thấy sao? Hãy hướng dẫn con suy nghĩ theo hai chiều để trẻ có thể tự cảm nhận được lỗi sai của mình và chủ động xin lỗi. Việc tự giác luôn tốt hơn là cách làm đối phó hay ép buộc, và quan trọng là con phải rút ra được bài học sau khi xin lỗi.

Hướng dẫn con cách nói lời xin lỗi

Tất nhiên sẽ xảy ra rất nhiều trường hợp và đòi hỏi cách xin lỗi như thế nào cho phù hợp, nhưng trước tiên bố mẹ cần dạy con xin lỗi bằng sự chân thành và hối cải. Lời nói rõ ràng kèm ánh mắt hối hận trước người cần được xin lỗi cũng là điều cần thiết.

Bắt đầu dạy con xin lỗi từ lúc con còn bé

dạy con ngoan biết nói lời xin lỗi

Hãy dạy con biết nói lời xin lỗi ngay từ khi con còn nhỏ. Ảnh minh họa

Dạy trẻ biết nói xin lỗi từ lúc còn bé sẽ dễ dàng hơn và giúp trẻ học hỏi nhanh hơn. Ban đầu, bố mẹ không nhất thiết phải đề cập đến cụm từ "xin lỗi" mà chỉ cần nhẹ nhàng khuyên bảo. Lần tiếp theo nếu làm gì sai, con sẽ biết phải làm gì và dần dần sẽ diễn đạt thành lời.

Khen ngợi khi con biết nói lời xin lỗi

Hãy khen ngợi trẻ khi chúng dám nói ra sự thật về bản thân. Những câu đại loại như "Con rất dũng cảm, biết nhận lỗi như thế là đã lớn". Đưa ra cho trẻ những ví dụ rằng kể cả người lớn đôi khi cũng mắc sai lầm và nói thật ra để mọi người cùng góp ý, sửa chữa mới đáng khen và được tha thứ.

Trong những trường hợp khác nhau, tất nhiên không phải lúc nào cũng ngợi khen nhưng khi trẻ có ý muốn 'tự thú' cho dù chúng "bóng gió" thì bố mẹ hãy tỏ ý cho trẻ biết rằng nói thật là điều nên làm hơn.

Tấm gương sáng cho con bằng cách nói lời xin lỗi

Các con rất hay quan sát và bắt chước cha mẹ, những người gần gũi xung quanh mình trong cách nói năng và cư xử hằng ngày vì thế các bậc cha mẹ hãy biết làm gương cho con. Trẻ nhỏ rất tinh ý khi bố mẹ dạy chúng một bài học nhưng lại không làm điều đó. Cho dù đó chỉ là một lỗi nhỏ thì bố mẹ cũng hãy nói xin lỗi đúng lúc để trẻ thấy được đây là việc nên làm.

Nếu con tỏ ra bối rối hay hỏi tại sao lại phải làm điều đó thì hãy giải thích cho trẻ. Giải thích tình huống với cách diễn đạt phù hợp với độ tuổi của bé cũng như lý do tại sao bố mẹ cần phải làm như vậy. Trẻ học được nhanh chóng nhất qua chính tấm gương chúng thấy hằng ngày.

Dạy con biết nói lời “xin lỗi” không phải là việc khó nhưng cần sự kiên trì nhẫn nại và tinh tế từ cha mẹ. Qua việc giáo dục trẻ những điều này, chúng ta cũng giúp trẻ gián tiếp thể hiện tình cảm đối với cha mẹ và mọi người xung quanh. Đó là điều rất cần thiết trong sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ sau này.

Thanh Huyền (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang