Dạy con những điều này để tự bảo vệ trước kẻ ấu dâm

authorBích Ngọc 20:00 14/03/2017

(VietQ.vn) - Đừng chỉ tấn công những kẻ ấu dâm bằng ngôn ngữ trên mạng, ngay bây giờ, các bậc cha mẹ hãy dạy cho con mình những điều này để bảo vệ chúng trước trước nguy cơ bị xâm hại.

Sự kiện: Kỹ năng sống

Theo thống kê của UNICEF (Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc), trong 5 năm trở lại đây, tại Việt Nam đã xảy ra khoảng 5300 vụ xâm hại tình dục trẻ em với gần 10.000 nạn nhân. Những con số này thật khiến người ta phải đau thắt lòng. Nhưng người lớn đã làm gì để bảo vệ những đứa trẻ thoát khỏi nạn xâm hại tình dục đang từng ngày đe dọa cuộc sống của chúng?

Trước vấn đề “nóng” như thế, tiến sĩ Vũ Thu Hương (Giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội) đã cùng các cộng sự của mình làm ra cuốn Sổ tay Phòng tránh xâm hại, bắt cóc trẻ em dày 4 trang và phát miễn phí trên toàn quốc. Cuốn sổ tay này sẽ giúp các bậc phụ huynh hướng dẫn con mình cách tự bảo vệ bản thân tránh bị xâm hại và bắt cóc.

Các quy tắc được tóm tắt đơn giản như sau:

 Muon con khong gap nguy hiem, cha me nhat dinh phai day chung dieu nay  Muon con khong gap nguy hiem, cha me nhat dinh phai day chung dieu nay  Muon con khong gap nguy hiem, cha me nhat dinh phai day chung dieu nay  Muon con khong gap nguy hiem, cha me nhat dinh phai day chung dieu nay  Muon con khong gap nguy hiem, cha me nhat dinh phai day chung dieu nay

Ngoài ra, trang Wikihow cũng hướng dẫn 7 điều cha mẹ cần làm ngay để bảo vệ con cái: 

1. Tìm hiểu khả năng tội phạm tình dục đang sống gần bạn
 
Ở Mỹ, bạn có thể truy cập trang web dữ liệu của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ về tội phạm lạm dụng tình dục để xem nơi những người này đang sinh sống có gần gia đình bạn không.
 
Nhưng ở Việt Nam, hệ thống tìm kiếm này còn rất hạn chế. Nếu nghi ngờ ai đó (nhất là người từng có tiền sử tiền án liên quan), bạn có thể tìm kiếm tên người này trên Google để xem liệu có bài báo, thông tin nào liên quan đến vụ phạm tội của họ không. Nếu quá nghi ngờ, hãy đến thẳng cơ quan công an để hỏi kĩ càng hơn.
 
2. Giám sát hoạt động ngoại khóa của trẻ
 
Quan tâm hết sức đến cuộc sống của con cái là cách tốt nhất để bảo vệ con khỏi những kẻ ấu dâm. Hãy có mặt trong các trò chơi, buổi thực hành, các chuyến đi thực tế có người lớn đi kèm, các buổi dã ngoại, dành thời gian để tìm hiểu những người lớn thường tiếp xúc với trẻ, để họ thấy rằng bạn luôn sẵn sàng có mặt bên cạnh con.
 
Không nên để con ở một mình bên người lớn mà bạn không biết rõ. Thực ra, ngay cả họ hàng, người thân quen cũng có thể là kẻ lạm dụng. Vì vậy, điều quan trọng nhất là sẵn sàng có mặt ngay lập tức cạnh con.
 
3. Lắp camera giám sát
 
Nếu thuê người trông trẻ, hãy lắp đặt camera giám sát, không chỉ ngăn chặn nguy cơ con bị lạm dụng mà còn phát hiện kịp thời nếu con bị bạo hành. Hoặc cho họ biết rằng nhà mình có camera có thể quan sát ở mọi góc, hoặc lắp camera giấu kín để ghi lại tất cả hình ảnh, nhất là ở những góc khuất. Dù bạn tin tưởng ai đó, nhưng vẫn nên đề phòng vì an toàn của trẻ.
 
4. Dạy con về an toàn trên mạng
 
Có không ít kẻ lạm dụng vào vai những bạn bè cùng trang lứa với trẻ để trò chuyện, tạo lòng tin, tình cảm giả tạo với ý đồ xấu như dụ dỗ trẻ gửi ảnh khỏa thân, rủ rê trẻ ra ngoài gặp gỡ. Cha mẹ cần giám sát việc sử dụng internet của con, quy định giới hạn thời gian sử dụng. Hãy trò chuyện thường xuyên về những người bạn mà con thường chat cùng. Đồng thời đảm bảo con sẽ không gửi ảnh, hoặc ra ngoài gặp người quen trên mạng.
 
Nên hiểu tâm lý của trẻ rằng chúng sẽ cố giữ bí mật với cha mẹ, nhất là khi có người xúi giục. Do đó, cần phải thật cảnh giác, giám sát nếu cần.
 
5. Đảm bảo con tin tưởng tuyệt đối vào cha mẹ
 
Kẻ lạm dụng thường sẽ dặn hoặc đe dọa cấm trẻ tiết lộ cho cha mẹ. Hãy trò chuyện để giúp con hiểu rằng, nếu có một ai yêu cầu trẻ giữ kín chuyện gì đó với cha mẹ, thì không phải con làm điều gì sai và sẽ gặp rắc rối với gia đình mình, mà là chính kẻ đó đang phạm tội. Các phụ huynh cần để con biết rằng cha mẹ là người con có thể tin tưởng giãi bày mọi chuyện, và đừng quên bày tỏ sự quan tâm đến các hoạt động học tập, ngoại khóa, sở thích, tình cảm… của trẻ.
 
Các tội phạm ấu dâm có xu hướng nhắm đến những đứa trẻ không được gia đình quan tâm đúng mức, ví dụ như trẻ em đường phố. Do đó, cần giành thời gian trò chuyên, quan tâm, xây dựng mối quan hệ giữa cha mẹ - con cái thật cởi mở và tin cậy như những người bạn.
 
 
6. Dạy con phân biệt những cử chỉ sai trái
 
Áp dụng nguyên tắc “đụng chạm bình thường - xấu - bí mật”. Đụng chạm bình thường là những cử chỉ hàng ngày như vỗ lưng, đập tay; đụng chạm xấu là đánh, đấm, đá gây tổn thương cho người khác; động chạm bí mật là cử chỉ mà người thực hiện dặn trẻ không được nói với ai. Nhắc nhở trẻ cần nói với bố mẹ khi ai đó có đụng chạm xấu hoặc bí mật với mình.
 
Dạy con tuyệt đối không cho ai chạm vào vùng riêng tư (có thể được định nghĩa là chỗ cần che kín khi mặc đồ tắm), và ngược lại, dạy trẻ rằng người lớn không được yêu cầu trẻ chạm vào vùng riêng tư của ai hay chính họ. Nhắc nhở con rằng nếu có ai cố tình thực hiện những điều trên, hãy nói không và chạy đến chỗ đông người ngay lập tức hoặc hét lên để mọi người biết được. Nếu bị ai đó làm như vậy, trẻ cần nói lại với bố mẹ ngay.
 
7. Nhận biết dấu hiệu khác thường ở trẻ
 
Nếu nhận thấy dấu hiệu lạ ở trẻ, hãy tìm hiểu xem có điều gì không ổn. Hãy cố gợi chuyện một cách tự nhiên, hỏi han về hoạt động trong ngày của con, về các đụng chạm bình thường, xấu và bí mật, gợi cho trẻ tự nói. Nên cân nhắc mọi lời nói của trẻ, khi trẻ nói về chuyện có một người lớn nào đó có hành vi xấu. Đừng bác bỏ những lời nói ngây ngô của con: hãy tin con mình trước. Nên nhớ rằng kẻ ấu dâm có thể là bất kỳ ai, bất kể người đó nhìn bề ngoài có đạo mạo, phẩm chất tốt như thế nào (hãy nhớ về vụ ông già 76 tuổi, cựu giám đốc ngân hàng bị tố có hành vi dâm ô trẻ).
 
Nhớ rằng chính cha mẹ cần chú ý đến con mình, đừng để trẻ chấp nhận người người khác thay cha mẹ làm điều đó bởi không phải ai cũng tốt. Cần nắm được nhu cầu và mong muốn của con, bằng cách thường xuyên trò chuyện với trẻ.
Đừng e ngại việc giáo dục cho con khi trẻ bắt đầu có nhận thức về giới tính. Giáo dục đúng cho con là cách ngăn chặn kẻ ấu dâm tìm cách định hướng lệch lạc cho trẻ, giúp con biết việc gì là đúng, việc gì là hành động không thể chấp nhận theo quy tắc thông thường.
 
Đặt ví dụ, người lạm dụng con chính là thầy giáo. Nếu còn nhỏ, con sẽ không thể phân biệt được hành động của một thầy giáo khó tính giao nhiều bài tập, với một thầy giáo thường xuyên có động chạm lạ lùng hoặc ép trẻ ôm, hôn trước khi rời lớp, bởi với con hai hành động này cũng gây khó chịu tương đương nhau. Trong trường hợp này, cần chú ý đến những điều con nói về thầy giáo như thầy kể chuyện tục tĩu, hoặc gây phiền nhiễu, thích chạm vào người trẻ… thì phải cảnh giác ngay lập tức.
 
Khi người có biểu hiện xâm hại là thầy giáo, bạn cần dạy con cách phản ứng. Việc hét lên sẽ không có ích gì trong tình huống này, nhất là khi kẻ đó có vẻ ngoài đứng đắn đạo mạo. Trẻ cần phải nói lại với ông thầy giáo rằng cha mẹ đã biết về các hành động của thầy để ông ta chột dạ mà dừng lại.
 
Bích Ngọc (t/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang