Dây cuốn rèm cửa sổ - Mối nguy hiểm chết người đối với trẻ nhỏ

author 15:03 12/12/2017

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới là cảnh báo về một đồ gia dụng phổ biến có thể gây ra một mối đe dọa an toàn nghiêm trọng đối với trẻ nhỏ: dây cuốn rèm cửa sổ.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Pediatrics cho thấy trong khoảng thời gian 26 năm, gần 17.000 trẻ em đã được điều trị tại  phòng cấp cứu  vì các thương tích liên quan đến dây cuốn rèm cửa sổ và 271 người chết, hầu hết tử vong do bị siết cổ sau khi bị vướng vào dây. Thật đáng buồn, nguy cơ bị siết cổ đã được biết đến trong nhiều năm.

Tiến sĩ Gary Smith, tác giả của nghiên cứu đồng thời là giám đốc của Trung tâm nghiên cứu về chấn thương và chính sách tại Bệnh viện Nhi đồng Nationwide cho biết: "Chúng tôi đã biết về vấn đề này từ những năm 1940. Các phát hiện của nghiên cứu này xác nhận rằng trẻ em vẫn tiếp tục tử vong do bị dây cuốn rèm cửa sổ siết cổ. Đây là một điều không thể chấp nhận được."

 Dây cuốn rèm cửa sổ có thể siết cổ trẻ em dẫn đến tử vong

Các báo cáo đầu tiên về thương tích gây ra bởi dây cuốn rèm cửa sổ được xác định trong các tài liệu y học vào đầu năm 1945. Nghiên cứu hôm nay xem xét các thương tích liên quan đến rèm cửa sổ được điều trị trong ER  ở trẻ em dưới 6 tuổi trong khoảng từ 1990 đến 2015.

Chấn thương chiếm gần 12% trong tất cả các trường hợp. Hơn 80% các thương tích ở cổ.

Smith cho biết, trẻ em từ 1 đến 4 tuổi có nguy cơ thương tật cao nhất từ các ​​dây cuốn rèm do khi chúng di chuyển, chúng thường cảm thấy tò mò hơn về môi trường xung quanh.

Ông nói: "Chúng có thể tiếp cận được những sợi dây cuốn rèm, nhưng lại không hiểu được nguy cơ sẽ bị mắc kẹt bởi những sợi dây này cũng như không thể tự giải thoát khi vướng vào dây."

Linda Kaiser của St. Louis cho biết: "Nghiên cứu này nên là một lời kêu gọi lớn cho công chúng, với các nhà bán lẻ, cho các nhà sản xuất và cha mẹ trên toàn quốc để thực sự thấy những sợi dây cuốn rèm cửa nguy hiểm như thế nào."

Smith lưu ý rằng các thương tích nghiêm trọng nhất trong nghiên cứu xảy ra khi đứa trẻ dưới sự giám sát của cha mẹ và chỉ được để một mình trong 10 phút.

Smith nói thêm: "Có một sự hiểu lầm rằng nếu chúng ta chỉ quan sát trẻ cẩn thận, chúng sẽ an toàn, nhưng thậm chí cả những bậc cha mẹ tốt nhất trên thế giới cũng không thể trông nom con mình từng giây mỗi ngày  Trẻ nhỏ nhanh chóng tò mò và không thể nhận ra sự nguy hiểm, nhiều bậc cha mẹ đánh giá thấp những yếu tố này, một đứa trẻ tò mò có thể nhanh chóng bị vướng vào dây cuốn rèm cửa sổ."

Các tác giả kêu gọi Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC) ra lệnh cho các nhà sản xuất rèm cửa chỉ bán những sản phẩm không gây nguy hiểm cho trẻ em.

Các nhà sản xuất nói rằng họ đang giải quyết vấn đề. Trong một tuyên bố, Hiệp hội Các nhà sản xuất Rèm cửa sổ cho biết một quá trình tự nguyện với CPSC sẽ cho kết quả vào năm tới.

Cho đến lúc đó, các tác giả nói rằng cách tốt nhất để giữ trẻ an toàn là thay thế tất cả những rèm cửa có dây cuốn trong nhà bằng rèm cửa không dây chẳng hạn như cửa chớp,..

Nếu không thể thay thế được tất cả những chiếc rèm trong nhà, các chuyên gia khuyên bạn nên bắt đầu bằng cửa sổ trong các phòng mà trẻ em hay xuất hiện, chẳng hạn như phòng ngủ và phòng khách, và sau đó thay thế những người khác khi có thể.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang