Chiêu làm giá của các mặt hàng khuyến mại

author 08:05 20/11/2013

Ngày vàng khuyến mại cũng là cách để các doanh nghiệp thu hút người tiêu dùng đến với mình. Lợi dụng vào điều này, một số doanh nghiệp, cửa hàng đã tung ra các hình thức quảng cáo, thậm chí là giả danh “điểm vàng khuyến mại” để đánh lừa người tiêu dùng.

Tháng khuyến mại là một cách để kích thích tiêu dùng khi hàng hóa đang tiêu thụ chậm chạp. Ngày vàng khuyến mại cũng là cách để các doanh nghiệp thu hút người tiêu dùng đến với mình. Lợi dụng vào điều này, một số doanh nghiệp, cửa hàng đã tung ra các hình thức quảng cáo, thậm chí là giả danh “điểm vàng khuyến mại” để đánh lừa người tiêu dùng.

Tháng khuyến mại Hà Nội được tổ chức vào tháng 11 hàng năm với mục đích kích thích tiêu dùng trong những tháng cuối năm, tạo cơ hội cho người tiêu dùng mua được sản phẩm giá rẻ. Hai ngày 16, 17/11 vào thứ 7 và chủ nhật được chọn là ngày vàng khuyến mại. Khác với mọi năm, ngày vàng khuyến mại năm nay đã được thực hiện quy củ hơn, tránh gây ồn ào như những năm trước, mức giảm giá tại các “điểm vàng” có thể lên tới 50% đối với một số sản phẩm.

Xử lý nghiêm điểm vàng khuyến mãi giả

Không gây sốt như những năm trước, không còn cảnh chen lấn, xô đẩy, giành giật để mua hàng trong “ngày vàng”, “giờ vàng” mà “ngày vàng” ở Hà Nội năm nay lại khá đìu hiu. Siêu thị điện máy Pico 148 phố Giảng Võ, Hà Nội là một trong những “điểm vàng khuyến mại”. Người đi đường đã bị cuốn hút ngay bởi quảng cáo và trang trí ấn tượng của siêu thị này. Chiều 16/11, lượng khách tới siêu thị đông không chỉ vì đây là “ngày vàng” của “điểm vàng” khuyến mại mà còn là vì ngày nghỉ.

Bác Nguyễn Văn Đức đã ngoài 70 tuổi ở quận Đống Đa, Hà Nội chăm chú xem các sản phẩm điện máy. Nói về chương trình khuyến mại, bác bảo: “Thấy quảng cáo giảm 30-50%, nói thật tôi không tin lắm. Bán giá đó thì họ lãi đâu mà trả tiền nhân viên. Tôi e là người tiêu dùng phải khảo giá thật kỹ ở nơi khác để so với giá đã khuyến mại xem như thế nào”.

Hệ thống siêu thị điện máy HC là nhà tài trợ kim cương và cũng là 1 trong 2 nhà bán lẻ duy nhất được UBND TP Hà Nội lựa chọn làm “điểm vàng” năm nay. Theo quảng cáo “giá nổ vang” trong 2 ngày vàng khuyến mại thì rất nhiều sản phẩm đều được khuyến mãi với mức giá từ 26 đến 33%, thậm chí một số mặt hàng lên tới 50%.

Ngày 16/11, có mặt ở khu vực tầng 2 của Siêu thị điện máy HC Phạm Văn Đồng, chúng tôi được chị Nguyễn Thị Thuận, ở thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh chỉ vào chiếc nồi cơm điện giảm giá 29% cho biết: “Cách đây 1 tháng, tôi cũng mua chiếc nồi cơm điện hiệu Sharp KS 18ETV như thế này ở Đông Anh có giá 900 nghìn đồng. Biết tôi sang đây, tưởng khuyến mại giá ưu đãi hơn, chị gái tôi nhờ mua hộ. Nhưng giá ở đây đã khuyến mại rồi vẫn còn bằng ở Đông Anh, tội gì mà mua để xách cho nặng”. Chúng tôi nhìn vào bảng giá chiếc nồi cơm điện Sharp KS 18ETV ghi: khuyến mại 29%, giá còn 890 nghìn đồng.

Tương tự, anh Bùi Minh Quân, ở phường Xuân La, quận Tây Hồ phàn nàn: “Chiếc máy hút bụi Electronax Litell Bagless 1600W tôi mua cách đây nửa tháng ở Siêu thị điện máy Pico có giá 1,1 triệu. Thế mà tại đây tôi thấy niêm yết là 1.390 nghìn đồng, ngày vàng khuyến mại giảm giá 300 nghìn đồng, còn 1.090 nghìn. Như thế này thì gọi gì là ngày vàng giảm giá. Nâng giá lên để hạ giá xuống, ai không biết thì cứ tưởng được khuyến mại, nhưng đâu có được gì”.

Tháng khuyến mại là một cách để kích thích tiêu dùng khi hàng hóa đang tiêu thụ chậm chạp. Ngày vàng khuyến mại cũng là cách để các doanh nghiệp thu hút người tiêu dùng đến với mình. Lợi dụng vào điều này, một số doanh nghiệp, cửa hàng đã tung ra các hình thức quảng cáo, thậm chí là giả danh “điểm vàng khuyến mại” để đánh lừa người tiêu dùng.

Theo Sở Công thương Hà Nội, tháng khuyến mại Hà Nội đã thu hút 1.032 điểm khuyến mại, tăng 10% so với năm 2012, thực hiện giảm giá từ 15% trở lên. Khi tham gia chương trình tháng khuyến mại, các doanh nghiệp phải cam kết chất lượng hàng hoá và dịch vụ chăm sóc khách hàng, số lượng hàng hoá, đảm bảo đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng Thủ đô trong suốt tháng khuyến mại. Bên cạnh việc cung cấp dấu hiệu nhận biết “điểm vàng”, điểm khuyến mại cho các doanh nghiệp tham gia, năm nay Sở Công thương Hà Nội còn cấp chứng nhận cho các doanh nghiệp “điểm vàng” khuyến mại. Giấy chứng nhận sẽ tạo thuận lợi cho công tác thanh tra, kiểm soát của Chi cục Quản lý thị trường, nhằm hạn chế tình trạng nhái “điểm vàng” khuyến mại.

Khuyến mại là một chủ trương đúng, nó đem lại lợi ích cho người tiêu dùng khi mua được hàng khuyến mại, giảm giá. Nhưng theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội thì hiện nay cơ quan chức năng vẫn chưa kiểm soát được giá trước khuyến mại là bao nhiêu nên không đối chiếu và so sánh được với giá đã khuyến mại. Phải biết được giá thực và giá khuyến mại thì mới biết được người tiêu dùng đã được hưởng lợi gì. Người tiêu dùng không kiểm soát được giá trước khuyến mại, cứ thấy giảm giá 30-50% là ào vào mua.

“Nếu giảm giá nhiều thế, doanh nghiệp lỗ lớn. Còn khuyến mại như hiện nay, nâng lên để hạ xuống, hóa ra doanh nghiệp được lợi, còn người tiêu dùng chẳng được hưởng gì từ khuyến mại” – bác Nguyễn Văn Kim, ở quận Cầu Giấy, khách hàng đến siêu thị điện máy HC phản ánh.

Theo CAND

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang