Đầy hơi: Dấu hiệu cảnh báo 5 căn bệnh ung thư nguy hiểm

authorHòa Lê 12:08 10/01/2019

(VietQ.vn) - Đầy hơi có thể do rối loạn tiêu hóa, tuy nhiên nếu đầy hơi thường xuyên thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo của 5 căn bệnh ung thư nguy hiểm dưới đây.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Hệ tiêu hóa trong cơ thể người có nhiệm vụ chuyển hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng. Khi ăn quá nhiều chất đạm, bột đường, dầu mỡ, thức ăn không được tiêu hóa hết sẽ tồn đọng lâu trong ống tiêu hóa, ăn đồ cay nóng, uống nhiều rượu bia, cà phê, sử dụng chất kích thích hoặc do thói quen ăn uống quá nhanh, nhai không kỹ, ăn xong đi nằm ngay,… đồng thời lợi khuẩn đường ruột sẽ bị quá tải không xử lý được hết hoặc gây chứng đầy hơi, trướng bụng, khó tiêu.

Đặc biệt, là những người bị các bệnh như rối loạn tiêu hóa lâu năm, viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích, viêm loét dạ dày, dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau,… làm lợi khuẩn đường ruột suy giảm trầm trọng, hại khuẩn phát triển mạnh, chính hại khuẩn sinh ra nhiều các khí hư gây ra đầy bụng, trướng hơi.

Tuy nhiên, đầy bụng thường xuyên và không rõ nguyên nhân có thể liên quan tới nhiều bệnh ung thư nguy hiểm.

Ung thư buồng trứng

Theo Báo VTV, đây là một trong những bệnh nguy hiểm nhất. Mặc dù ung thư buồng trứng chỉ là ung thư phổ biến thứ 5 ở phụ nữ, nhưng nó gây tử vong nhiều hơn bất kỳ ung thư phụ khoa nào khác. Bệnh chủ yếu xuất hiện ở người trên 50 tuổi. Các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện muộn, bao gồm: đau bụng dai dẳng, đau vùng chậu, khó tiêu, đầy hơi, chán ăn, no nhanh, giảm cân…

Nếu như bạn có triệu chứng nghi ngờ ung thư buồng trứng, các bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm như: Xét nghiệm máu CA 125, siêu âm đầu dò âm đạo, siêu âm ổ bụng,…

Đầy hơi: Dấu hiệu cảnh báo 5 căn bệnh ung thư nguy hiểm

Đầy hơi có thể là dấu hiệu cảnh báo cho một số bệnh ung thư đường tiêu hóa như dạ dày, đại trực tràng

 

 

Ung thư tử cung

Ngoài triệu chứng đầy hơi, ung thư tử cung có thể gây ra chảy máu âm đạo, tiết dịch âm đạo bất thường hoặc lẫn máu, đau vùng chậu hoặc đau khi giao hợp hay tiểu tiện. Nhưng điều quan trọng cần biết là đôi khi đầy hơi hoặc thay đổi thói quen tiêu hóa có thể là dấu hiệu ban đầu duy nhất của ung thư tử cung.

Nếu bạn lo lắng về ung thư tử cung, các xét nghiệm, chẩn đoán sau đây có thể giúp phát hiện bệnh: Khám xương chậu, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính…

Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng có thể làm tắc nghẽn ruột, gây ra tình trạng đầy hơi nghiêm trọng. Nếu vùng bị ung thư nằm ở phần cuối đại tràng, bạn sẽ thường xuyên bị chảy máu và táo bón.

Ung thư tụy

Dấu hiệu của ung thư tụy là đầy hơi chướng bụng kết hợp với vàng da, sụt cân, mất cảm giác thèm ăn và đau phần trên bụng, lan ra sau lưng. Ung thư tụy không phải là nguyên nhân phổ biến gây đầy hơi. Nhưng nếu bạn mắc loại ung thư này, chẩn đoán sớm, hiệu quả điều trị sẽ cao hơn.

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày thường không có triệu chứng sớm hoặc ít khi gây ra các triệu chứng như đầy hơi chướng bụng, khó tiêu và cảm giác no ở vùng bụng trên. Cũng như ung thư tụy, ung thư dạ dày chỉ được chẩn đoán khi đã ở giai đoạn sau, và thường gây ra các triệu chứng như sụt cân, buồn nôn và đau bụng. Nhiễm vi khuẩn H.Pylori là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất dẫn đến ung thư dạ dày.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang