Đây là 4 căn bệnh nguy hiểm mà phụ nữ có nguy cơ mắc phải cao hơn nam giới

author 14:18 14/05/2018

(VietQ.vn) - 4 căn bệnh Alzheimer, bệnh về tiết niệu, đột quỵ, bệnh tuyến giáp, nếu biết cách phòng tránh thì tỷ lệ mắc phải sẽ giảm xuống, đồng thời nâng cao sức khỏe ở phụ nữ.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Alzheimer

Bệnh Alzheimer  là một dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất hiện nay. Đặc trưng của bệnh là tình trạng không thể nhớ được những việc vừa xảy ra, làm mất khả năng về trí lực và giao tiếp xã hội, gây khó khăn cho cuộc sống hàng ngày.

Tuổi tác, tiền sử gia đình, các kiểu gien Apolipoprotein E… là những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến bệnh Alzheimer.

Theo một nghiên cứu ở Mỹ, gần 2/3 người mắc bệnh sa sút trí tuệ Alzheimer là phụ nữ. Các chuyên gia giải thích rằng nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn khi về già, phụ nữ lại sống thọ hơn đàn ông nên đó là lý do vì sao phụ nữ mắc bệnh Alzheimer nhiều hơn nam giới.

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây phát hiện thêm 2 yếu tố là nội tiết và di truyền cũng khiến phụ nữ dễ mắc Alzheimer hơn nam giới. Tiến sĩ Judy Pa, thuộc Đại học Southern California (Mỹ), cho biết, phụ nữ khi bắt đầu tuổi 51, ở trong giai đoạn mãn kinh và tình trạng giảm nồng độ Estrogen trong máu, điều này có thể khiến phụ nữ dễ bị bệnh Alzheimer hơn.

Các biện phát điều trị y tế chỉ có thể làm chậm quá trình phát triển chứ không thể ngăn bệnh. Vì vậy, để giảm nguy cơ bị Alzheimer, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ lớn tuổi hãy thường xuyên vận động đầu trí não, như học một thứ gì đó, tập luyện thể thao, ngủ đủ giấc và ăn uống lành mạnh.

Bệnh tiết niệu

Bệnh về đường tiết niệu thường do vi khuẩn gây ra, bệnh không những ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh mà còn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và những biến chứng nguy hiểm khác cho người bệnh. Bệnh có cả ở nam và nữ nhưng nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn gấp 5 lần so với nam giới.

Bên cạnh đó, phụ nữ thường trải qua phẫu thuật nhiều hơn nam giới. Phẫu thuật chính là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ dễ bị nhiễm trùng đường tiểu và gặp vấn đề về bàng quang hơn nam giới.

Các chuyên gia cho  biết, những nguyên nhân sinh con, tuổi tác và béo phì làm tăng nguy cơ bị bệnh tiết niệu ở phụ nữ. Ngoài ra, mang thai gây sức ép lên sàn chậu và có thể làm tăng nguy cơ các vấn đề về bàng quang sau này.

Các biện pháp phòng tránh lành mạnh như uống nhiều nước có thể giúp tránh nhiễm trùng đường tiểu, thực hiện các bài tập tác động đến vùng chậu như ngồi xổm có thể giúp ngăn chứng tiểu không kiểm soát do bàng quang gặp vấn đề.

Đột quỵ

Đột quỵ xảy ra khi mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn hoặc bị vỡ làm cho não không nhận đủ oxy. Khi đó một phần não bắt đầu chết đi và gây tổn thương não. Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây nên tử vong cao và để lại một số di chứng vĩnh viễn cho bệnh nhân.

Nguyên nhân như uống thuốc tránh thai, điều trị bằng liệu pháp hoóc môn, mang thai và trong giai đoạn vừa mới sinh con, thậm chí là các biến chứng do mạng thai như tiền sản giật  đều khiến phụ nữ tăng nguy cơ đột quỵ về lâu dài. Ngoài ra, những căn bệnh khác như bệnh tự miễn, đau nửa đầu, trầm cảm đều làm tăng rủi ro đột quỵ ở phụ nữ.

Có thể giảm nguy cơ bệnh bằng cách ăn uống lành mạnh, tập luyện thể thao thường xuyên, không hút thuốc và kiểm tra huyết áp.

Bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp trạng là một tuyến nội tiết quan trọng điều hòa nhiều hoạt động sinh trưởng và phát triển của cơ thể. Khi rối loạn chức năng tuyến giáp có thể gây ra các bệnh cường tuyến giáp trạng, suy tuyến giáp, bướu lành tuyến giáp trạng và ung thư tuyến giáp trạng rất nguy hiểm.

Theo Hiệp hội tuyến giáp Mỹ, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp cao gấp 5 lần nam giới và cứ 8 người thì sẽ có 1 người bị vấn đề về tuyến giáp. Suy tuyến giáp là chứng bệnh về tuyến giáp hay gặp nhất, bởi bệnh xảy ra khi tuyến giúp sản xuất không đủ hoóc môn để điều chỉnh quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Các triệu chứng của bệnh gồm tăng cân, đau đầu, trầm cảm, mệt mỏi, bàn tay và bàn chân lạnh, táo bón, khô da, rụng tóc, đau cứng khớp xương, đau cơ, kinh nguyệt không đều…

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang