Đây là lý do khiến bất cứ ai biết cũng không dám động vào thực phẩm nhiều năng lượng

author 12:06 20/08/2017

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây tại Anh cho thấy, nếu lạm dụng quá nhiều thực phẩm nhiều năng lượng có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Tăng nguy cơ ung thư do chế độ ăn uống là nỗi lo của nhiều người ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, các bà nội trợ tìm mọi cách mua về các thực phẩm "sạch", không dư lượng hóa chất, có thể xác định nguồn gốc rõ ràng… phần nào cũng vì nỗi lo này.

Thế nhưng, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học The Journal of theAcademy of Nutrition and Dietetics (Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng), các nhà khoa học tại Đại học Arizona cho rằng những món ăn vẫn khiến chúng ta liên tưởng đến sự béo phì, ví dụ như đồ ăn nhanh nhiều năng lượng là nguyên nhân chính của tình trạng "ung thư do ăn uống".

Thực phẩm nhiều năng lượng như bánh pizza rất dễ gây béo phì và ung thư. Ảnh minh họa

Thực phẩm nhiều năng lượng như bánh pizza rất dễ gây béo phì và ung thư. Ảnh minh họa 

Nghiên cứu chỉ mới thực hiện ở nữ giới. Họ phát hiện ra rằng, phụ nữ ăn nhiều thực phẩm như bánh kẹp thịt, bánh pizza… có nguy cơ mắc ung thư các loại gia tăng đến 10% cho dù họ không bị béo phì.

Nghiên cứu dựa trên mật độ năng lượng trong thức ăn (dietary energy density – DED). Nhóm thực phẩm có chỉ số DED cao chính là nhóm làm tăng nguy cơ ung thư. Quả thật, với một lượng hambuger cân nặng bằng một phần salad, bạn sẽ thấy no nê hơn rất nhiều! Hàm lượng DED quá cao này sẽ gây ra những rắc rối trong việc trao đổi chất của cơ thể. Khi những cơ chế tự nhiên của cơ thể bị đảo lộn, nguy cơ ung thư tăng lên.

Còn theo trưởng nhóm nghiên cứu - Cynthia A. Thompson tại Anh cho thấy, việc chỉ kiểm soát cân nặng có thể không đủ để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh béo phì và ung thư nếu phụ nữ ăn các loại thực phẩm không lành mạnh. Nghiên cứu mới cho thấy ăn quá nhiều thực phẩm giàu năng lượng, như bánh hamburger và pizza

Đồng tác giả của nghiên cứu, Camille Lassale, nhà nghiên cứu tại Cao đẳng Hoàng gia London (Anh), cho biết: 'Ngay cả khi huyết áp và cholesterol trong phạm vi bình thường, cân nặng thừa vẫn là một yếu tố nguy cơ'.

Tiến sĩ Thomson giải thích: "Trong số những phụ nữ có cân nặng bình thường, mật độ năng lượng cao có thể là một yếu tố góp phần gây ra các bệnh ung thư liên quan đến béo phì. Điều quan trọng mật độ năng lượng cao là một yếu tố nguy cơ có thể điều chỉnh được. Những biện pháp can thiệp dinh dưỡng nhắm đến mật độ năng lượng cũng như các cách tiếp cận dự phòng ung thư khác liên quan đến chế độ ăn uống sẽ giảm gánh nặng ung thư ở phụ nữ sau mãn kinh".

Nên hạn chế thực phẩm nhiều năng lượng. Ảnh minh họa

Nên hạn chế thực phẩm nhiều năng lượng. Ảnh minh họa 

Quá thừa cân hoặc béo phì từ lâu đã được công nhận là một yếu tố nguy cơ chính cho một số loại ung thư. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Mỹ, khoảng 3,5% ca ung thư ở nam giới và 9,5% ca ung thư mới ở phụ nữ là do thừa cân hoặc béo phì vào năm 2012. Tỷ lệ này khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư.

Mặc dù không rõ tại sao bệnh béo phì có liên quan đến rất nhiều loại ung thư khác nhau, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng một phần có thể là do tình trạng viêm mạn tính trong cơ thể. Điều này làm xáo trộn quá trình sản xuất bình thường của một lượng hoóc môn nhất định nên làm tăng nguy cơ ung thư. Muốn cắt giảm calo để xuống cân, bạn không cần phải suốt ngày chỉ ăn mỗi trứng và rau, rồi cắn răng nhịn đói thường trực đâu.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới này cho thấy ăn kém, không bị thừa cân hoặc béo phì, vẫn có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Nghiên cứu này sử dụng dữ liệu trên 90.000 phụ nữ sau mãn kinh trong Sáng kiến Sức khỏe Phụ nữ, bao gồm chế độ ăn uống và bất kỳ chẩn đoán ung thư. Dựa trên những kết quả này, nghiên cứu đặt giả thuyết rằng tăng cân một mình sẽ không chịu trách nhiệm làm tăng nguy cơ ung thư. Thay vào đó, các loại thực phẩm ăn vào có thể dẫn đến các vấn đề về trọng lượng, có thể gây rối loạn chuyển hóa làm tăng nguy cơ ung thư chính là thực phẩm nhiều năng lượng. Do đó cần loại bỏ ngay thực phẩm này ra khỏi bàn ăn chính là cách để bạn tự cứu mình và gia đình thoát khỏi lưỡi hái "tử thần".

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang