Đây là lý do tại sao trẻ em Nhật Bản có sức khỏe tốt nhất thế giới

author 11:44 08/08/2017

(VietQ.vn) - Tất cả chúng ta đều muốn con em mình có sức khỏe tốt và hạnh phúc nhưng việc lựa chọn thực phẩm chế biến, cho con ăn thực sự là cuộc chiến với nhiều gia đình.

Theo kết quả của một nghiên cứu y tế trên toàn thế giới được xuất bản trong tạp chí y học The Lancet, nếu bạn là một đứa trẻ sinh ra tại Nhật Bản, bạn sẽ được tận hưởng một cuộc sống lâu dài và lành mạnh.

Trong khi bệnh béo phì ở trẻ em và các trường hợp mắc bệnh tiểu đường tăng vọt trên toàn thế giới thì mức độ béo phì ở trẻ em ở Nhật Bản đã thấp hơn nhiều và giảm đáng kể trong những năm gần đây.

Vậy bí mật của họ là gì?

Nghiên cứu của vợ chồng Naomi Moriyama và William Doyle – tác giả của cuốn sách nổi tiếng với tựa đề “Bí mật của những đứa trẻ khỏe mạnh nhất thế giới” đã tiết lộ cho chúng ta lý do đó. Vợ chồng Naomi Moriyama đã phỏng vấn các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng thế giới và chắt lọc các lý do thành 7 bước thực tiễn mà tất cả các bậc cha mẹ cần phải thực hiện để nuôi một em bé khỏe mạnh.

Cụ thể, 7 lý do tại sao trẻ em Nhật Bản có sức khỏe tốt nhất thế giới là:

Làm cho các bữa ăn gia đình thỏa mãn hơn

Ăn theo phong cách Nhật Bản rất hiệu quả vì nó vừa giúp con bạn no bụng vừa mang lại đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Khi bé no bụng, bé sẽ cảm thấy thèm ăn ít hơn sẽ gần như không muốn ăn vặt. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải cho con ăn rong biển, sushi và đậu phụ mới giúp con khỏe mạnh.

Điều các cha mẹ cần làm là chỉ cần điều chỉnh thói quen ăn uống của gia đình theo một hướng lành mạnh hơn. Ăn nhiều thực phẩm từ thực vật như trái cây, rau, đậu, ngũ cốc nguyên chất và chất béo lành mạnh như cá giàu omega 3 khỏe mạnh và các thực phẩm chế biến ít thêm đường và muối.

Những thức ăn này tương đối ít calo, có nhiều chất dinh dưỡng và lành mạnh cho trẻ em. Điều này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ béo phì và các căn bệnh đáng tiếc khác và cho con bạn một cuộc sống lành mạnh, lâu dài.

Một bí mật trong việc ăn uống của Nhật Bản đó là họ ăn gạo nhiều hơn bánh mì hoặc mì ống. Lợi thế của gạo hạt ngắn kiểu Nhật Bản là mức độ calorie thấp hơn bánh mì.

Gạo Nhật Bản giúp trẻ em có thể thay thế các thực phẩm ít lành mạnh hơn và giảm tổng lượng calo tiêu thụ.

Cho con cảm giác thư giãn, thoải mái khi ăn uống nhưng cũng kiểm soát ở mức phù hợp

Phụ huynh Nhật Bản luôn biết cách khuyến khích con mình thưởng thức các bữa ăn nhẹ nhưng với số lượng và tần suất phù hợp.

Chuyên gia dinh dưỡng Tomomi Takahashi thuộc trường mầm non Kaji Sakura ở Hokkaido đã có lời khuyên tuyệt vời cho tất cả phụ huynh như sau: "Bạn không cần phải cố gắng hết sức mỗi khi cho con ăn. Hãy giữ một thái độ vui vẻ để con bạn có thể thư giãn và thoải mái khi ăn uống. Hãy cho con bạn thấy rằng bạn thích ăn uống, và món ăn đó có vị tuyệt vời”.

Đồng thời, Tomomi Takahashi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn uống cùng nhau: "Ngay cả khi bạn đang bận, hãy cố gắng để có thể ngồi và ăn với con mình ít nhất mỗi ngày một lần. Nếu bạn nấu ăn bằng tình yêu của một người mẹ, con bạn sẽ cảm nhận được bằng trái tim”.

Khuyến khích con khám phá những món ăn mới

Sở thích của trẻ em thay đổi theo thời gian và cha mẹ có thể nhẹ nhàng hướng dẫn bé thưởng thức món ăn một cách lành mạnh hơn bằng việc cho bé nhiều sự lựa chọn và lặp đi lặp lại bởi có thể thời điểm này bé không thích nhưng lần sau mời lại món đó, bé lại rất hào hứng.

Việc cho trẻ con thử các loại thực phẩm mới giúp bé ăn được nhiều, và có niềm vui thích với đồ ăn hơn.

Đừng nản lòng hay cảm thấy áp lực khi mời bé lần đầu mà bé không thích, dù con chỉ nếm một chút thôi cũng rất tốt rồi.

Cân bằng dinh dưỡng, chia nhỏ khẩu phần ăn

Một trong những điều đáng chú ý trong bữa ăn của người Nhật là khẩu phần ăn của họ rất nhỏ. Tuy  nhiên, bữa ăn của họ lại gồm rất nhiều món, nhiều đĩa để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Tiến sĩ Jennifer Orlet Fisher - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và giáo dục về béo phì cho rằng, cho trẻ em ăn trong những đĩa ăn nhỏ rất tốt cho bé bởi khiến bé có lượng calo vừa phải nhưng vẫn nạp được đầy đủ chất dinh dưỡng và có cảm giác ngon miệng.

Cho con chạy nhảy, hoạt động thể chất vừa phải mỗi ngày

Thật khó để kéo trẻ em khỏi các chương trình tivi và những cám dỗ về công nghệ khác nhưng thực sự con bạn cần tối thiểu 60 phút hoạt động thể dục thể chất vừa phải mỗi ngày. Điều quan trọng là làm cho bé có cảm giác vui vẻ.

Hãy thử đi bộ đến trường cùng con hoặc cho con thỏa sức chạy nhảy tại sân chơi ở trường.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, Nhật Bản có tỷ lệ trẻ em đi bộ hoặc đi xe đạp rất cao.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, mức độ hoạt động thể chất thích hợp cho trẻ từ 5 đến 17 tuổi rất quan trọng cho sự phát triển của xương, cơ và khớp khỏe mạnh, cũng như hệ thống tim mạch hoạt động tốt, điều phối và kiểm soát vận động, đồng thời làm giảm các triệu chứng lo lắng và trầm cảm, tạo cơ hội để trẻ tự biểu hiện, tương tác xã hội và hòa nhập.

Thực tế là trẻ em rất thích chơi đùa, chạy nhảy. Hãy cho con bạn ra ngoài để chơi trong môi trường an toàn. Chạy nhảy giúp bé hạnh phúc hơn và khỏe mạnh hơn.

Xây dựng lối sống gia đình lành mạnh

Người Nhật hay duy trì các bữa ăn gia đình thường xuyên với nhau. Thực phẩm lành mạnh, cảm giác ngon miệng và sự vui vẻ rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Ý tưởng đưa trẻ em vào nhà bếp, ăn các bữa cơm gia đình cùng nhau không phải là chuyện đơn giản bởi nhiều gia đình trên khắp thế giới, kể cả ở Nhật Bản bởi các bố mẹ đều bận rộn và lịch trình đi học của trẻ nhỏ thì ngày càng tăng lên nhưng nó là việc làm rất ý nghĩa và có lợi ích sức khỏe vô cùng tốt cho trẻ em.

Kết quả của một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự ấm áp, vui vẻ của cha mẹ và con cái tại bữa ăn gia đình làm giảm nguy cơ thừa cân và béo phì ở trẻ nhỏ.

Đừng ngại khi quản lý con trong việc ăn uống

Cha mẹ người Nhật rất thành công khi lựa chọn thực phẩm và tạo thói quen ăn uống tốt cho con cái.

Họ không độc đoán nhưng luôn có những quy tắc lựa chọn thực phẩm tốt và an toàn nhất cho con, giúp con tránh xa những món ăn vặt không lành mạnh.

Ở bất cứ nơi đâu trên thế giới, cha mẹ nào cũng mong con cái được khỏe mạnh và hạnh phúc nên bạn có thể học một số phương pháp trên đây của người Nhật và áp dụng cho thói quen ăn uống của con em mình.

Mộc Trà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang