‘Đẩy lùi tín dụng đen cần sự vào cuộc đồng bộ của các tổ chức chính trị - xã hội’

author 13:21 11/04/2019

(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú với đại diện các tổ chức chính trị - xã hội nhằm tăng cường phối hợp triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng, góp phần hạn chế tín dụng đen.

Trước tình hình tín dụng đen diễn biến phức tạp, một bộ phận người dân chưa lường hết được tác hại và vẫn đang tìm đến các hình thức cho vay nặng lãi, cùng với hoạt động của xã hội đen đã và đang gây hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt, ảnh hưởng xấu đến đời sống kinh tế, an ninh xã hội, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định: Ngành Ngân hàng đã và sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất và tiêu dùng nhằm hạn chế tín dụng đen. NHNN quyết liệt đưa ra những chính sách, chương trình tín dụng ưu đãi, chỉ đạo các tổ chức tín dụng, ban hành các văn bản, ký kết các Chương trình phối hợp công tác với các tổ chức chính trị xã hội, đồng thời tổ chức các Hội nghị trực tuyến toàn quốc, các cuộc đối thoại, đi xuống cơ sở và tổng kết thực tiễn để kịp thời điều chỉnh các chính sách phù hợp, đạt kết quả tốt.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cũng nhấn mạnh vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong quá trình phối hợp với ngành Ngân hàng để đẩy lùi tín dụng đen.

 ‘Đẩy lùi tín dụng đen cần sự vào cuộc đồng bộ của các tổ chức chính trị - xã hội’

 Theo Phó thống đốc NHNN, để  đẩy lùi tín dụng đen cần sự vào cuộc đồng bộ của các tổ chức chính trị - xã hội. Ảnh minh họa.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, NHNN và các tổ chức chính trị - xã hội đã có mối quan hệ thường xuyên và mật thiết trong triển khai chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là đã phối hợp chặt chẽ trong công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động ngân hàng cũng như triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội. Định kỳ hàng năm, NHNN cũng đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức khảo sát thực tế tại các địa phương nắm bắt các khó khăn, vướng mắc và đề ra giải pháp, làm cơ sở tham mưu Chính phủ xây dựng, ban hành chính sách phù hợp hơn với thực tiễn.

Điểm lại những kết quả nổi bật trong công tác phối hợp giữa ngành Ngân hàng và các tổ chức nói trên, Phó Thống đốc cho biết: Sự phối hợp giữa ngành ngân hàng với các cấp của tổ chức chính trị - xã hội đã tạo ra kênh thông tin, truyền thông nhanh chóng và hiệu quả đến người dân về chính sách tín dụng ngân hàng, đặc biệt là chính sách tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và chính sách tín dụng đối với người nghèo, các đối tượng chính sách. Các tổ chức chính trị - xã hội đã có sự phối hợp chặt chẽ hơn đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội trong việc nhận ủy thác một số khâu của quá trình cho vay. Việc nhận ủy thác cho vay, thu nợ của các ngân hàng đối với các hội viên cũng góp phần làm cho sinh hoạt của các Hội đa dạng, phong phú hơn.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, dư nợ thông qua chương trình phối hợp với tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương đạt mức khá, tạo điều kiện cho nhiều tổ viên tiếp cận được vốn tín dụng với chi phí phù hợp; tỷ lệ nợ xấu thấp, dưới 1%. Việc tổ chức tín dụng thực hiện cho vay thông qua các tổ vay vốn, tổ tiết kiệm – vay vốn do các tổ chức chính trị - xã hội quản lý giúp tiết kiệm chi phí của tổ chức tín dụng trong quản lý vốn vay, tạo điều kiện để khách hàng được giảm lãi vay; Hỗ trợ tổ chức tín dụng trong công tác thẩm định, đánh giá khách hàng cũng như trong việc đôn đốc, thu hồi nợ vay, đặc biệt là tại những địa bàn dân cư phân bố không tập trung, điều kiện giao thông khó khăn, phương tiện liên lạc còn hạn chế; Tạo điều kiện cho người dân được vay không có tài sản bảo đảm để sản xuất kinh doanh, tiêu dùng nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống; Các tổ chức chính trị - xã hội có thể tập hợp, khuyến khích người dân tham gia sản xuất, tăng cường ý thức trả nợ ngân hàng, nâng cao chất lượng tín dụng, tạo sự gắn kết giữa ngân hàng, chính quyền địa phương, Hội Đoàn thể và người vay.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng chỉ ra một số khó khăn trong quá trình phối hợp giữa ngành ngân hàng và các tổ chức chính trị - xã hội. Trước hết là việc ủy thác cho vay thông qua các tổ vay vốn do các tổ chức chính trị - xã hội quản lý mới được thực hiện chủ yếu tại Ngân hàng Chính sách xã hội và Agribank, cần có thêm sự tham gia của các tổ chức tín dụng khác.

Tại một số địa phương người dân chưa biết hoặc chưa hiểu rõ, hiểu đúng về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng ưu đãi nên cần tăng cường công tác tuyên truyền của các ngành, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội về nội dung, ý nghĩa của các chương trình tín dụng chính sách. Thực tế cho thấy, để tạo điều kiện giúp các thành viên vay vốn sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn, cần có cơ chế lồng ghép, phối hợp giữa hoạt động tín dụng ngân hàng với các hoạt động khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật...

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang