Đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ sản phẩm nhãn Sơn La

author 14:15 27/07/2020

(VietQ.vn) - Tỉnh Sơn La xúc tiến đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Từ một loại cây ăn quả trồng tự phát, phục vụ chủ yếu nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh, những năm gần đây, tỉnh Sơn La đã chú trọng quy hoạch phát triển nhãn thành cây trồng trọng điểm, đầu tư ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nâng cao năng suất, bảo đảm sản phẩm chất lượng và an toàn, phục vụ tiêu dùng trong nước cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện để xuất khẩu.

 Nhãn Sơn La được người tiêu dùng ưa chuộng.

Nhãn và nông sản Sơn La đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn như Big C, Coopmar BigC, Co.opmart, Hapro, Aeon, Chợ đầu mối Long Biên..., nhãn Sơn La cũng đã xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Úc…

Phát biểu tại hội nghị xúc tiến đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn Sơn La năm 2020, ông Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: “Nhãn Sơn La và nhãn Sông Mã đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe để xuất khẩu cũng như tiêu thụ ở thị trường nội địa. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các tuần hàng, tham gia các hội chợ trong tỉnh cũng như các tỉnh phía Bắc và tại một số tỉnh của Trung Quốc. Tới đây, tỉnh sẽ đưa một số nhà máy, cơ sở chế biến hoa quả đi vào hoạt động, thúc đẩy tiêu thụ nhãn và hoa quả cho bà con nhân dân”.

Trong khi đó, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM, Bộ Công Thương thông tin: “Công tác XTTM dưới khía cạnh phát triển thị trường, Sơn La đang làm khá tốt, tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng của cây nhãn, nâng cao giá trị thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và xuất khẩu nhằm đảm bảo nâng cao thu nhập cho người trồng nhãn, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh góp phần phát triển kinh tế của tỉnh, hoạt động XTTM trong thời gian tới cần được nghiên cứu, có kế hoạch thực hiện gắn với chuỗi giá trị từ phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu đến phát triển thị trường”.

Ông Vũ Bá Phú cũng nêu một số giải pháp nhằm đẩy mạnh các hoạt động XTTM, quảng bá, kết nối, tiêu thụ hiệu quả sản phẩm nhãn Sơn La tại thị trường trong nước và xuất khẩu trong năm 2020 và các năm tiếp theo. Theo đó, Cục XTTM cũng như các đơn vị thuộc Bộ Công Thương sẵn sàng đồng hành với Sơn La trong các hoạt động XTTM, không chỉ là hoạt động XTTM hướng tới phát triển thị trường mà còn các hoạt động XTTM tác động đến các khía cạnh khác mang tính bền vững, mang lại giá trị gia tăng cao cho quả nhãn Sơn La.

Đáng chú ý, ngay sau Hội nghị, lô nhãn gần 30 tấn đã được khởi hành xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc dưới sự chứng kiến của lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, tỉnh và địa phương. Tỉnh Sơn La đặt mục tiêu phấn đấu tiêu thụ hết 75.000 tấn nhãn trong năm 2020, trong đó 8.500 tấn phục vụ xuất khẩu.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang