Đẩy mạnh hoạt động cải thiện dinh dưỡng Việt Nam

author 14:03 14/03/2019

(VietQ.vn) - Yêu cầu về đội ngũ cán bộ dinh dưỡng trình độ cao, được trang bị kiến thức bài bản dần trở nên cần thiết không chỉ tại các bệnh viện mà còn trong các cơ sở y tế, trường học, cộng đồng,…

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người Việt ngày một gia tăng về cả số lượng và chất lượng. Trong đó, việc chăm sóc dinh dưỡng để cải thiện tầm vóc, sức khỏe là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm của xã hội. Yêu cầu về đội ngũ cán bộ dinh dưỡng trình độ cao, được trang bị kiến thức bài bản dần trở nên cần thiết không chỉ tại các bệnh viện mà còn trong các cơ sở y tế, trường học, cộng đồng,…

Trước những yêu cầu cấp thiết này, năm 2011, Tập đoàn Ajinomoto đã nghiên cứu và phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khởi xướng Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP). Năm 2013, Dự án phối hợp cùng trường Đại học Y Hà Nội xây dựng ngành cử nhân dinh dưỡng – mô hình đào tạo cán bộ dinh dưỡng trình độ đại học đầu tiên tại Việt Nam và tuyển sinh khóa học đầu tiên. Tới nay, đã có 7 trường đại học tại Việt Nam triển khai các chương trình đào tạo cử nhân dinh dưỡng.

Đồng thời, Dự án cũng hỗ trợ chuyên môn trong xây dựng hệ thống quy định liên quan đến dinh dưỡng mà bước đầu là Thông tư liên tịch quy định Mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng đã được Bộ Y tế và Bộ Nội vụ ban hành vào năm 2015. Qua đó, chính thức nhìn nhận dinh dưỡng như một nghề trong hệ thống ngành nghề y tế.

 GS. Yasuhiro Kido trao đổi cùng BS.TS Nguyễn Viết Quỳnh Thư tại Hội thảo khoa học tại TP. HCM

Trong năm 2018, Dự án đã tổ chức thành công hai Hội thảo khoa học tại TP. HCM và Cần Thơ xoay quanh chủ đề “Tăng cường các hoạt động dinh dưỡng lâm sàng và tăng cường nguồn nhân lực dinh dưỡng tại bệnh viện” với sự quan tâm tham dự của các Giáo sư, bác sĩ, giảng viên chuyên ngành dinh dưỡng, chuyên gia dinh dưỡng tại các trường Đại học và bệnh viện trong và ngoài nước.

Những nội dung chính được trình bày và thảo luận tại Hội nghị bao gồm: Kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc xây dựng hệ thống chuyên gia dinh dưỡng, phát triển giáo dục dinh dưỡng và đẩy mạnh thực hành dinh dưỡng tại bệnh viện, Giới thiệu mô hình thực hành dinh dưỡng lâm sàng tại Nhật Bản và những kinh nghiệm có thể áp dụng tại Việt Nam, Vai trò của dinh dưỡng trong điều trị bệnh mãn tính, Tình hình thực hành dinh dưỡng lâm sàng trong bệnh viện tại Việt Nam hiện nay và Giải pháp cho nguồn nhân lực dinh dưỡng tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ các hoạt động thuộc Dự án VINEP trong năm 2018, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã trao tặng 15 suất học bổng dành cho tân sinh viên chuyên ngành dinh dưỡng tại các trường đại học đang triển khai đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng tại Việt Nam trong khuôn khổ hỗ trợ chuyên môn của Dự án. 15 tân sinh viên nhận học bổng trong năm học 2018 – 2019 là các sinh viên đạt điểm đầu vào cao nhất của ngành dinh dưỡng tại 5 trường đại học đang triển khai đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng tại Việt Nam bao gồm: Đại học Y Hà Nội, Đại học Y tế Công cộng, Đại học Thành Đông, Đại học Y dược TP. HCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

 Ông Keiji Kaneko – Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam trao tặng học bổng cho các tân sinh viên chuyên ngành dinh dưỡng.

Được biết, đây là hoạt động định kỳ được tổ chức từ năm 2013 nhằm khích lệ tinh thần học tập, động viên các sinh viên  phấn đấu hơn nữa trên con đường học tập và trở thành những cán bộ dinh dưỡng tương lai của Việt Nam. Tính đến nay, quỹ học bổng đã trao tặng 60 suất học bổng với tổng trị giá gần 250 triệu đồng dành cho sinh viên chuyên ngành dinh dưỡng.

Trong giai đoạn sắp tới, Dự án sẽ tiếp tục mở rộng quy mô phát triển: phối hợp với các cơ quan liên quan để mở rộng ngành đào tạo cử nhân dinh dưỡng đến các trường đại học và cao đẳng y tế trên toàn quốc, xây dựng chuẩn dinh dưỡng Việt Nam... Đây chính là những nền móng vững chắc cho hệ thống dinh dưỡng Việt Nam, từ đó góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho người dân. Đồng thời hứa hẹn tiềm năng của ngành dinh dưỡng tại Việt Nam, khi mà sự quan tâm của người dân với dinh dưỡng hợp lý ngày càng tăng cao thì những chuyên gia dinh dưỡng được đào tạo bài bản không chỉ có thể làm việc trong các bệnh viện mà còn có thể công tác trong các viện nghiên cứu, các trung tâm y tế, các công ty chuyên về dinh dưỡng và thực phẩm v.v

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang