Đẩy mạnh hợp tác quốc tế nghiên cứu đánh giá tiềm năng dầu khí phi truyền thống

author 22:44 23/04/2019

(VietQ.vn) - Tiềm năng tài nguyên dầu khí phi truyền thống, trong đó có dầu khí đá phiến đang được các nhà khoa học trên thế giới và trong nước cực kỳ quan tâm.

Hội thảo khoa học quốc tế về đánh giá tài nguyên dầu khí đá phiến khu vực châu Á (thuộc Dự án đánh giá tài nguyên dầu khí phi truyền thống giai đoạn 2) diễn ra tại Hà Nội từ ngày 23 - 25/4/2019 là cơ hội để các nước Đông và Đông Nam Á chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đánh giá tiềm năng dầu khí phi truyền thống; cập nhật thông tin tiềm năng dầu khí đá phiến trong khu vực, trong đó có Việt Nam.  

Hội thảo là cơ hội để các nước Đông và Đông Nam Á chia sẻ kinh nghiệm trong đánh giá tiềm năng dầu khí phi truyền thống 

Hội thảo do Ủy ban điều phối các chương trình khoa học địa chất khu vực Đông và Đông Nam Á (CCOP), Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Hàn Quốc (KIGAM), Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) phối hợp tổ chức.

Tiến sỹ Byeong-Kook Son, Trưởng nhóm nghiên cứu dầu khí và biển của KIGAM đã giới thiệu kết quả triển khai đánh giá tiềm năng dầu khí tại 13 bể trầm tích và 21 thành tạo đá phiến ở châu Á.

Giáo sư Azara N.Tucuncu- Viện Dầu khí phi truyền thống Mỹ (UNGI) cho biết, việc nghiên cứu và khai thác các nguồn tài nguyên phi truyền thống như dầu khí đá phiến đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn. Tại Mỹ, ngay khi có các nghiên cứu tiềm năng, Chính phủ Mỹ sẽ có các cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể, đặc biệt là ưu đãi thuế để khuyến khích các công ty dầu khí đánh giá tiềm năng, tìm kiếm, thăm dò, khai thác nguồn tài nguyên phi truyền thống này.

Giáo sư Azara N.Tucuncu cho rằng, để phát triển nguồn tài nguyên phi truyền thống này, Chính phủ Việt Nam cần có chính sách hỗ trợ cụ thể cho các công ty dầu khí nói chung và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nói riêng trong quá trình nghiên cứu triển khai. Ngoài ra, PVN cũng có thể hợp tác với các công ty dầu khí nước ngoài trong nghiên cứu và đánh giá tiềm năng tài nguyên phi truyền thống, trong đó có dầu khí đá phiến.

Hội thảo cũng là cơ hội để các nước chia sẻ các phương pháp nghiên cứu và công nghệ mới để tìm kiếm, đánh giá nguồn tài nguyên phi truyền thống. Tiến sỹ Trịnh Xuân Cường - Phó Viện trưởng VPI cho biết: VPI đang hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước triển khai các chương trình nghiên cứu dài hạn về dầu khí phi truyền thống. Trong đó, VPI đang triển khai nghiên cứu về đặc điểm và triển vọng băng cháy (gas hydrate) khu vực Biển Đông và Chương trình “Nghiên cứu khoa học và công nghệ phục vụ quản lý biển, hải đảo và phát triển kinh tế biển”, dầu khí đá phiến các bể trầm tích trước địa Tam trên thềm lục địa Việt Nam, khí than ở khu vực miền võng Hà Nội, Thanh Nghệ, Tuy Hòa… 

Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu ban đầu, VPI đã đề xuất và tư vấn cho các bộ, ngành và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai các chương trình nghiên cứu cũng như định hướng tìm kiếm thăm dò nguồn tài nguyên này trong tương lai.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang