Đẩy mạnh hợp tác xây dựng và tăng cường cơ sở hạ tầng chất lượng quốc gia trong APO

author 19:54 20/09/2020

(VietQ.vn) - Ngày 18/9/2020, Tổ chức Năng suất Châu Á và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã phối hợp tổ chức hội thảo về Cơ sở hạ tầng chất lượng quốc gia (NQI) theo hình thức trực tuyến.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Sự kiện được tổ chức theo đề nghị từ Viện Phát triển Philippines (DAP) nằm trong Chương trình hợp tác song phương giữa các tổ chức năng suất quốc gia (BCBN) của Tổ chức Năng suất Châu Á (APO).

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Minh Hiệp tham gia và phát biểu khai mạc hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự của Ban thư ký APO, các đại diện đến từ các đơn vị của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và các đại biểu đến từ các cơ quan liên quan đến hoạt động NQI của Philippines gồm: Cơ quan Phát triển kinh tế quốc gia (NEDA), Cục Quản lý Dược và Thực phẩm (FDA), Bộ Y tế, Tổng cục Tiêu chuẩn thủy sản và Nông nghiệp (BAFS), Phòng thử nghiệm đo lường quốc gia (NML), Cơ quan Công nhận Philippines (PAB), Tổng cục Tiêu chuẩn Philippines (BPS), Cơ quan quản lý cạnh tranh Philippines (CB) và DAP.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hà Minh Hiệp chia sẻ tầm quan trọng của NQI trong việc đảm bảo chất lượng của sản phẩm, hàng hóa trên thị trường, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, các cá nhân và tổ chức và qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người dân.

Tại Việt Nam, hoạt động NQI đã được Chính phủ quan tâm từ rất sớm trên cơ sở hoàn thiện khung pháp lý với 3 luật đóng vai trò nền tảng là Luật tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Luật Đo lường và triển khai một loạt các chương trình, đề án quốc gia như: Đề án "Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030"; Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” và gần đây nhất là Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030.

Sự kiện được tổ chức theo đề nghị từ Viện Phát triển Philippines (DAP) nằm trong Chương trình hợp tác song phương giữa các tổ chức năng suất quốc gia (BCBN) của Tổ chức Năng suất Châu Á (APO).  

Tuy nhiên với phạm vi điều chỉnh rộng, bao gồm nhiều lĩnh vực đồng thời như đánh giá sự phù hợp, tiêu chuẩn hóa, đo lường, công nhận, việc tăng cường và phát triển NQI là một vấn đề không hề đơn giản. Phó Tổng cục trưởng Hà Minh Hiệp nhận định hội thảo là cơ hội rất tốt để hai bên trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu các cơ hội hợp tác góp phần xây dựng và tăng cường NQI của mỗi quốc gia trong thời gian tới.

Tại hội thảo, Tiến sỹ Jose Miguel R. de la Rosa, Phó Tổng giám đốc Cơ quan Phát triển kinh tế quốc gia, Trưởng đoàn Philippines cảm ơn sự hỗ trợ của Tổng cục và APO trong việc tổ chức hội thảo trên và chia sẻ việc xây dựng NQI là một trong những trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế của Philippines giai đoạn 2017-2022 trong đó đặt ra mục tiêu thiết lập được một hệ thống và văn hóa chất lượng tin cậy thông qua việc hoàn thiện, tích hợp, điều phối và nâng cao các hoạt động tiêu chuẩn hóa, đo lường, phân tích thử nghiệm, quản lý chất lượng, chứng nhận và công nhận. Philippines mong muốn thông qua Hội thảo sẽ học tập được nhiều kinh nghiệm từ phía Việt Nam và mở rộng các hoạt động hợp tác liên quan.

Trên cơ sở đó, hai bên đã tiến hành trao đổi, thảo luận về các chính sách, pháp luật cơ chế quản lý và thực trạng triển khai các hoạt động liên quan liên quan đến NQI bao gồm: đánh giá sự phù hợp, đo lường, tiêu chuẩn hóa, công nhận, qua đó thảo luận các giải pháp nhằm nâng cao các hoạt động trên trong thời gian tới. Đặc biệt, Philippines đã đề xuất Tổng cục xem xét ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên để làm cơ sở triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực này.

Tổng thư ký APO: Kế hoạch tổng thể về năng suất sẽ tháo gỡ nút thắt trong tăng trưởng tại Việt Nam(VietQ.vn) - Với định hướng chiến lược chính của Tổ chức Năng suất Châu Á - APO là tăng cường năng lực các Tổ chức năng suất quốc gia thành viên góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội bền vững của khu vực thông qua nâng cao năng suất, APO đang đồng hành cùng Việt Nam thực hiện triển khai các hoạt động, đặc biệt là xây dựng Kế hoạch tổng thể năng suất hướng tới phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, giúp tăng trưởng kinh tế một cách hiệu quả thông qua cải thiện năng suất.

Thanh Sơn - Thanh Thủy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang