Đẩy mạnh kết nối cơ chế một cửa quốc gia: Bộ KH&CN tích cực vào cuộc

author 09:12 26/06/2018

(VietQ.vn) - Cùng với Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ được đánh giá đi tiên phong trong việc thực hiện kết nối Cơ chế một cửa quốc gia (NSW), Cơ chế một cửa ASEAN (ASW).

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Theo Tổng cục Hải quan, đồng thời với việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia, Việt Nam là thành viên tích cực trong khu vực tham gia cơ chế một cửa ASEAN (ASW). Cụ thể, từ 1/1/2018, Việt Nam là một trong 5 quốc gia đầu tiên trong khu vực thực hiện chính thức ASW cùng với Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan.

 Ảnh minh họa

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh kết nối thủ tục tham gia cơ chế một cửa quốc gia, một số bộ, ngành đã tích cực vào cuộc, điển hình như Bộ Khoa học và Công nghệ.

Công bố của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ- KH&CN) cho thấy, từ 22/6/2018, đơn vị này thực hiện 3 thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa quốc gia, gồm: thủ tục kiểm tra về đo lường đối với phương tiện đo, lượng của hàng đóng gói sẵn khi nhập khẩu; thủ tục phê duyệt phương tiện đo nhập khẩu; thủ tục cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do.

Trước đó, Bộ KH&CN mới có 1 thủ tục thực hiện trên NSW là kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của bộ này. Như vậy đến nay, Bộ KH&CN đã triển khai được 4 thủ tục tham gia NSW, qua đó góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, theo mục tiêu cải cách của Chính phủ đề ra.

Cùng với Bộ KH&CN, hiện Bộ Công Thương cũng đã triển khai kết nối 6 dịch vụ công trực tuyến lên cổng thông tin NSW, bao gồm: dịch vụ cấp giấy phép chứng nhận xuất xứ (C/O) mẫu D; cấp phép nhập khẩu tự động xe mô tô phân khối lớn; cấp phép nhập khẩu chất làm suy giảm tầng ôzôn; cấp giấy phép xuất nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp; cấp giấy chứng nhận xuất nhập khẩu kim cương thô, theo quy trình Kimberley; khai báo hóa chất nhập khẩu.

Đặc biệt, trong đó có 4/6 dịch vụ công đã thực hiện ở mức độ 4. Như vậy, với 4 dịch vụ công thực hiện ở mức độ 4, doanh nghiệp sẽ không phải đến cơ quan hành chính để làm thủ tục, giấy phép như trước đây. Điều này đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp.

Tổng cục TCĐLCL thực hiện 3 thủ tục hành chính qua Cơ chế một cửa quốc gia(VietQ.vn) - Từ ngày 22/6, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chính thức thực hiện 3 thủ tục hành chính qua Cơ chế một cửa quốc gia.

Bảo Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang