Đẩy mạnh lưu thông, tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh Covid-19

author 05:58 27/05/2021

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương vừa có Chỉ thị yêu cầu Vụ Thị trường trong nước làm đầu mối, phối hợp các đơn vị của Bộ chỉ đạo, hỗ trợ hệ thống phân phối, tăng lượng tiêu thụ nông sản an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh.

Xuất phát từ mục tiêu kép vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong vận chuyển, lưu thông để tiêu thụ hàng hóa, Bộ Công Thương vừa có Chỉ thị yêu cầu Vụ Thị trường trong nước làm đầu mối, phối hợp các đơn vị của Bộ chỉ đạo, hỗ trợ hệ thống phân phối, tăng lượng tiêu thụ nông sản an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng (trái) giới thiệu những đặc điểm riêng có của quả vải thiều Hải Dương. (Ảnh: TTXVN)

Cụ thể, phối hợp Cục Xúc tiến thương mại, thông qua Sở Công Thương tăng cường các hoạt động kết nối các doanh nghiệp (DN) phân phối lớn với các địa phương, thúc đẩy tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn, đã thu hoạch nhưng gặp khó khăn về thị trường. Triển khai, đề xuất các biện pháp hỗ trợ lưu thông hàng hóa, đảm bảo các phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của nhân dân được lưu thông thông suốt.

Phối hợp với Sở Công Thương các địa phương để theo dõi sát diễn biến thị trường, có biện pháp xử lý hoặc kiến nghị hướng xử lý các bất ổn của thị trường, đặc biệt là một số mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu và điều phối giữa các địa phương khi cần.

Cục Xúc tiến Thương mại làm đầu mối chủ trì, phối hợp các đơn vị thuộc Bộ, hỗ trợ và đôn đốc các Hiệp hội, ngành hàng, các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, ngành hàng, tìm kiếm mở rộng thị trường trong nước, để nhanh chóng đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn đã vào vụ hoặc sắp thu hoạch ở các địa phương.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chỉ đạo, hướng dẫn các sàn giao dịch thương mại điện tử tạo điều kiện cho người bán, thương nhân kinh doanh nông sản tham gia sàn, đào tạo kỹ năng và vận hành hoạt động kinh doanh trực tuyến; hỗ trợ vận chuyển; thanh toán trực tuyến; hỗ trợ và ưu tiên các thương nhân kinh doanh nông sản tham gia các Chương trình ngày mua sắm trực tuyến; Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia…

Đồng thời, Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tại các địa phương tập trung triển khai các kế hoạch kiểm tra, giám sát thị trường, kế hoạch cao điểm; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, các hành vi đầu cơ, găm hàng và lợi dụng dịch bệnh để thu lợi bất chính; kinh doanh hàng nông sản nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và các hành vi gian lận thương mại khác.

Ngoài ra, các Hiệp hội ngành hàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương chỉ đạo các thành viên Hiệp hội tăng khả năng tiêu thụ các mặt hàng nông sản của các địa phương, chủ động tổng hợp, đề xuất các biện pháp hỗ trợ DN phân phối ứng phó kịp thời với những biến động bất thường để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Chỉ đạo, vận động các thành viên Hiệp hội mở thêm các điểm bán hàng cố định và lưu động (theo đúng quy định của pháp luật) tại các khu công nghiệp, khu đông dân cư để mở rộng thị trường tiêu thụ các mặt hàng nông sản, kịp thời phục vụ người tiêu dùng cả trong điều kiện bình thường hay giãn cách, cách ly xã hội.

Các đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này và báo cáo tình hình triển khai, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị và gửi về Bộ Công Thương (Vụ Thị trường trong nước) vào ngày 12 và ngày 25 hàng tháng.

Bộ Công Thương kết nối tiêu thụ nông sản, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho Bắc Giang(VietQ.vn) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp tại Bắc Giang, việc đồng hành cùng Bắc Giang tiêu thụ các nông sản tới vụ; giải pháp để chống đứt gãy chuỗi cung ứng các sản phẩm thiết yếu; đồng thời khôi phục sản xuất, bảo đảm không bị đứt, gãy chuỗi sản xuất là ưu tiên số một của Bộ Công Thương.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang