Đẩy mạnh thanh sát, đảm bảo an toàn hạt nhân

author 15:18 03/07/2012

(VietQ.vn) – Sáng nay 3/7, Cục An toàn Bức xạ và hạt nhân, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) tổ chức “Hội nghị lần thứ 4 về thanh sát hạt nhân thế hệ tiếp theo”.

Tham dự hội nghị có hơn 150 đại biểu đến từ 25 quốc gia trên thế thới, là thành viên của IAEA. Trong đó có những thành viên có công nghệ hạt nhân hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp, Trung Quốc, Nga, Australia…

Ông Marco Marzo- Trưởng bộ phận thanh sát A- Cơ quan IAEA tham dự và phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: N. Nam
Ông Marco Marzo - Trưởng bộ phận thanh sát A - Cơ quan IAEA tham dự và phát biểu tại hội nghị. Ảnh: N.Nam

Hội nghị được tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm của các nước trong việc thanh sát hạt nhân và chuẩn bị cho thế hệ tiếp theo, trong đó quan trọng hàng đầu là về nhân lực và công nghệ. Hướng đến thực hiện hiệu quả nghị định thư bổ sung và hoạt động thanh sát. Đưa các hoạt động thanh sát đảm bảo các nước sử dụng năng lượng hạt nhân an toàn, vì mục đích hòa bình.

Hội nghị về thanh sát hạt nhân mang quy mô quốc tế là một sáng kiến của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ. Lần 1 và lần 3 hội nghị được tổ chức tại Hoa Kỳ, lần 2 tổ chức tại Nhật Bản.

Ông Lê Quang Hiệp- Phó Cục trưởng Cục An toàn Bức xạ và Hạt nhân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: N. Nam
Ông Lê Quang Hiệp - Phó Cục trưởng Cục An toàn Bức xạ và Hạt nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: N.Nam

Với hội nghị lần thứ 4 này, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và IAEA chọn Việt Nam là điểm tổ chức bởi theo đánh giá của IAEA và các nước thành viên khác, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong các hoạt động đảm bảo an toàn hạt nhân vì mục đích hòa bình. Thời gian qua, Việt Nam cũng là nước tổ chức hiệu quả các hoạt động thanh sát.

Tại thời điểm này, Việt Nam đang từng bước phát triển công nghệ điện hạt nhân vì mục đích hòa bình, hướng vào đáp ứng nhu cầu năng lượng đất nước. Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là dự án khởi đầu cho chương trình phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam.

Được biết, hội nghị sẽ diễn ra trong ba ngày từ 3-5/7/2012 tại Hà Nội.

Tin và ảnh N. Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang