Đẩy mạnh thực thi Nghị định 87 về điều kiện sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm

author 13:24 09/05/2017

(VietQ.vn) - Sáng nay, hội thảo “Nâng cao năng lực quản lý chất lượng MBH và triển khai thực hiện Nghị định 87/2016/NĐ-CP” đã được tổ chức tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng đối với mũ bảo hiểm (MBH) dùng cho người đi mô tô, xe máy, đồng thời đẩy mạnh việc thực thi văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến sản phẩm MBH, cụ thể là việc triển khai thực hiện Nghị định 87/2016/NĐ-CP (Nghị định 87) quy định về điều kiện kinh doanh MBH cho người đi mô tô, xe máy.

 Đẩy mạnh thực thi Nghị định về mũ bảo hiểm

 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Hoàng Linh tham dự và phát biểu khai mạc hội thảo

Tham dự hội thảo có Lãnh đạo Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS); Đại diện các cơ quan quản lý, tổ chức đánh giá sự phù hợp; Đại diện các Chi cục TCĐLCL; Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh MBH khu vực phía Bắc.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Hoàng Linh tham dự và phát biểu khai mạc hội thảo.

Hội thảo lần này tại Hà Nội là hoạt động tiếp nối trong khuôn khổ dự án VNMXX Rd7-0289 về “Tham gia đóng góp vào việc soát xét và xây dựng các văn bản quản lý chủ chốt nhằm nâng cao hiệu quả và hiệu lực của quản lý chất lượng mũ bảo hiểm” do VINASTAS đang triển khai thực hiện.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, hội thảo có sự với tham gia của cơ quan quản lý, các cơ sở sản xuất kinh doanh MBH cũng không ngoài mục đích nhằm nâng cao năng lực quản lý chất lượng MBH, cụ thể là việc triển khai có hiệu quả Nghị định 87/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh MBH cho người đi mô tô, xe máy.

 Đẩy mạnh thực thi Nghị định về mũ bảo hiểm  Hội thảo có sự tham dự các cơ quan quản lý, tổ chức đánh giá sự phù hợp, các Chi cục TCĐLCL và DN sản xuất, kinh doanh MBH khu vực phía Bắc

“Triển khai tốt Nghị định 87 sẽ giúp các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, phân phối bảo MBH hoạt động sản xuất, kinh doanh hướng tới thị trường cạnh tranh phát triển lành mạnh đồng thời người tiêu dùng là những người tham gia giao thông đi mô tô, xe máy có cơ hội lựa chọn và sử dụng mũ bảo hiểm đạt chất lượng”, ông Linh cho biết.

Theo ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch VNASTAS, với vai trò là tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời gian vừa qua đơn vị này đã có những nghiên cứu, đề xuất các khuyến nghị đối với các cơ quan quản lý có thẩm quyền về nội dung và việc thực hiện các văn bản, quy định có liên quan đến quản lý chất lượng MBH từ khâu sản xuất đến lưu thông trên thị trường, nhằm góp phần tăng tỷ lệ MBH đạt chất lượng, giảm thiểu số lượng MBH không đạt chất lượng lưu thông trên thị trường, góp phần làm giảm tử vong và thương tích do tai nạn giao thông tại Việt Nam.

 Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch VINASTAS phát biểu tại hội thảo

Với việc ban hành Nghị định 87, ông Diện cho rằng đây là một văn bản quy phạm pháp luật rất quan trọng được Chính phủ ban hành. Trong đó quy định chi tiết về MBH, quy định chặt chẽ về điều kiện sản xuất MBH nhằm hạn chế sản xuất giả mạo MBH, MBH không đạt chuẩn.

“Khi Nghị định 87 được thực thi hiệu quả thì việc sản xuất, kinh doanh MBH được kiểm soát thì tình trạng giả mạo MBH, MBH không phù hợp với QCVN sẽ được hạn chế và sự an toàn của người dân khi đi mô tô, xe máy tham gia giao thông sẽ được đảm bảo”, ông Diện cho hay.

Đề cập đến các giải pháp quản lý chất lượng MBH, ông Trương Duy Sơn, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục TCĐLCL) cho biết, trước những khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất MBH có quy mô vừa và nhỏ trong việc đáp ứng các điều kiện sản xuất, Bộ KH&CN sẽ xem xét có phương án bổ sung quy định các doanh nghiệp liên kết sản xuất MBH và các doanh nghiệp này phải đáp ứng điều kiện như phải có HTQLCL ISO 9001 và có biện pháp quản lý cũng như có trách nhiệm cuối cùng đối với phần gia công đặt hàng.

 Đại diện Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục TCĐLCL) đề xuất các phương án quản lý chất lượng MBH

Ông Sơn cũng đề xuất giải pháp nâng cao năng lực quản lý chất lượng MBH đó là tăng cường kiểm tra, kiểm soát và có biện pháp xử lý nghiêm các đơn vị sản xuất, kinh doanh MBH không đạt chuẩn. Đặc biệt, phải tăng cường quản lý chất lượng MBH từ kiểm tra địa bàn.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Hồ Lê Phong, Chủ nhiệm CLB Doanh nghiệp MBH Tp. HCM cho rằng, để Nghị định 87 thực thi có hiệu quả cần phải giải quyết một số những bất cập, cụ thể việc quy định kinh doanh có điều kiện chỉ nêu trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, kiểm soát các doanh nghiệp tại địa phương nhưng lại không thấy nói đến xử lý trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc để xảy ra tình trạng sản xuất và kinh doanh mũ giả MBH trên địa bàn mình quản lý.

“Trong Nghị định chỉ thấy xử lý vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp vi phạm, cách này không còn tác dụng vì họ cố tình vi phạm về lợi nhuận. Vì vậy, cần bổ sung hình thức xử lý mới đủ sức răn đe để ngăn chặn những doanh nghiệp vi phạm”, ông Phong đề xuất.

Ông Phong cũng cho rằng, thời gian vừa qua doanh nghiệp sản xuất MBH đạt chuẩn “thoi thóp” sống trước sự cạnh tranh của mũ giả MBH. Do đó, việc ban hành Nghị định 87 chính là nút thắt tháo gỡ những tồn tại trên thị trường MBH hiện nay. “ Tuy nhiên, chính sách đúng chưa đủ mà còn phải thực hiện đúng, thực thi chính xác thì mới góp phần lành mạnh thị trường MBH, giúp cho các doanh nghiệp “dễ thở” hơn”, ông Phong nói.

 Ông Hồ Lê Phong, Chủ nhiệm CLB Doanh nghiệp MBH Tp. HCM: Phải quyết liệt thực thi Nghị định mới lành mạnh được thị trường MBH

 Đề cập đến điều kiện sản xuất MBH, ông Phong dẫn chứng ví dụ trước đây: “Khi cơ quan kiểm tra kiểm tra cơ sở sản xuất linh kiện MBH tại Tp.HCM, sáng kiểm tra chưa xong chiều quay lại thì cơ sở đã dọn dẹp và chuyển đi chỗ khác không để lại dấu vết vì không có thiết bị máy móc…”

Ông Phong cũng nói thêm, mỗi loại mũ là một mẫu mã khác nhau việc sử dụng mút xốp của 1 vài cơ sở sản xuất đại trà thì không thể đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Do đó, ông Phong cho rằng việc liên kết sản xuất như một số đề xuất của các doanh nghiệp sẽ không giải quyết được vấn đề mà còn khiến cho thị trường MBH rối ren như cũ.

Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGTQG cũng đề xuất điều chỉnh các hình thức xử phạt theo từng mức khác nhau, mới đủ sức nặng và để thực thi Nghị định 87 hiệu quả, cần nâng cao sự phối hợp liên ngành.

 Ông Nguyễn Quốc Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn hợp quy (Tổng cục TCĐLCL)  giải đáp các ý kiến trong hội thảo

Hội thảo cũng ghi nhận nhiều ý kiến của doanh nghiệp MBH, tổ chức đánh giá sự phù hợp, đại diện chi cục TCĐLCL địa phương xung quanh các vấn đề được quy định trong quy định mới về MBH.

Thay mặt cho cơ quan quản lý, ông Nguyễn Quốc Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn hợp quy (Tổng cục TCĐLCL) kết thúc hội thảo bằng những giải đáp thắc mắc của các đại biểu, cùng với đó, những ý kiến sẽ được ghi nhận và có phương án thích hợp trước khi Nghị định 87 có hiệu lực thi hành từ 1/7.

Nghị định 87/2016/NĐ-CP: Cơ hội cho người dân sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn(VietQ.vn) - Hội thảo “Nâng cao năng lực Quản lý chất lượng mũ bảo hiểm và triển khai thực hiện Nghị định 87/2016/NĐ-CP” vừa được tổ chức sáng nay 31/3 tại TP. Hồ Chí Minh.

Hà Thủy – Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang