Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính thời Covid-19

author 14:43 10/04/2020

(VietQ.vn) - Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính có vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt trong thời gian cả nước đang gồng mình chống dịch Covid-19.

Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, cả nước đang thực hiện cách ly toàn xã hội nhằm hạn chế tối đa mức độ lây nhiễm của dịch Covid-19 thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc và sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện các thủ tục hành chính có ý nghĩa vô cùng quan trọng. 

Người dân có thể làm thủ tục qua mạng bằng cổng dịch vụ công trực tuyến trong khi không cần phải đi lại. Ảnh minh họa.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết quý I/2020, ngành Hải quan đã cung cấp 171/192 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, chiếm 89% tổng số thủ tục hành chính của ngành Hải quan. Trong đó, có 162 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 (đạt tỷ lệ 84,4%).

Lãnh đạo ngành Hải quan cho biết, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến được Tổng cục bắt đầu triển khai từ năm 2005 với việc thí điểm thủ tục hải quan điện tử. Theo đó, toàn bộ các khâu trong quy trình thủ tục hải quan từ khai tờ khai xuất nhập khẩu, phê duyệt, đến quyết định hình thức mức độ kiểm tra đối với một lô hàng xuất nhập khẩu đều được thực hiện bằng phương thức điện tử. Đến năm 2013, thủ tục hải quan điện tử đã được thực hiện trong phạm vi toàn quốc. 

Tháng 4/2014 Hải quan Việt Nam tiếp nhận và triển khai thành công Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từ các khâu trong quản lý nghiệp vụ hải quan, thanh toán điện tử đến việc tích cực kết nối các bộ ngành trong triển khai Cơ chế một cửa quốc gia… nhờ đó, các thủ tục hành chính cốt lõi trong lĩnh vực hải quan đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, cho phép doanh nghiệp nộp hồ sơ và nhận kết quả thông qua mạng Internet.

Trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mới đây, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản gửi các bộ ngành, địa phương về việc tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, thủ tục hành chính thời kỳ phòng chống dịch Covid -19. Cụ thể, Văn phòng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh để hạn chế người dân, doanh nghiệp đi lại, tiếp xúc trực tiếp. 

Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương căn cứ chỉ tiêu về cung cấp dịch vụ công trực tuyến được giao tại Nghị Quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ và Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 24/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ xây dựng kế hoạch trong năm 2020 hoàn thành việc tích hợp, cung cấp 30% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của bộ, ngành, địa phương trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ưu tiên nguồn lực triển khai ngay các dịch vụ công này để phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

Ngoài ra, Văn phòng Chính phủ cũng đề nghị các đơn vị thực hiện triệt để việc gửi, nhận văn bản điện và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng; tăng cường tổ chức họp, làm việc trực tuyến và phối hợp với Văn phòng Chính phủ để triển khai mở rộng phạm vi triển khai Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) tới điểm cầu của các bộ, ngành. 

Hơn 7 nghìn tài khoản đăng ký trên Cổng Dịch vụ công quốc gia(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, từ ngày chính thức khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia 9/12/2019 đến ngày 12/12/2019, đã có 7.476 tài khoản của công dân, doanh nghiệp đăng ký trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; có 1.804 hồ sơ trực tuyến được gửi từ Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang