Đẩy mạnh xây dựng, soát xét và hoàn thiện hệ thống TCVN, QCVN ngành xây dựng

author 19:16 10/09/2017

(VietQ.vn) - Việc hoàn thiện, đổi mới hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn ngành xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước nhằm bảo đảm sự thống nhất quản lý và quyền lợi, trách nhiệm của các bên tham gia.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho đề án hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ngành xây dựng vừa được Bộ Xây dựng tổ chức ngày 8/9.

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ngành xây dựng là cần thiết. (Ảnh minh họa)

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, từ năm 1996 đến nay, Bộ đã ban hành hệ thống quy chuẩn tương đối đầy đủ với 16 quy chuẩn Việt Nam (QCVN) và 3 tập quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Các bộ, ngành khác ban hành 28 QCQG liên quan đến hoạt động xây dựng. Tổng số tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) trong ngành xây dựng hiện nay là 1.200. Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn nhìn chung đã đáp ứng được yêu cầu quản lý kỹ thuật trong xây dựng, là công cụ phục vụ quản lý nhà nước của các bộ, ngành, địa phương.

Theo ông Lê Trung Thành -Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng), những năm vừa qua, hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật đã có nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng dân dụng và công nghiệp, giao thông vận tải, thủy lợi và các kết cấu hạ tầng kỹ thuật khác tại Việt Nam.

Hệ thống quy chuẩn kỹ thuật đã điều tiết hiệu quả các hoạt động đầu tư xây dựng từ quy hoạch, khảo sát – thiết kế, thi công đến khai thác sử dụng công trình, đã đưa ra các yêu cầu tối thiểu, tối đa bắt buộc phải áp dụng trong quy hoạch và xây dựng công trình nhằm đảm bảo an toàn và sức khỏe cho con người, tài sản của nhà nước và nhân dân, bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư.

Hệ thống tiêu chuẩn cũng đưa ra được các giải pháp, quy trình, chỉ dẫn nhằm sản xuất và cung cấp các sản phẩm và công trình xây dựng đạt được các yêu cầu kỹ thuật đặt ra trong quy chuẩn.

Nhờ những đóng góp này, các công trình đã xây dựng trong những năm qua đạt chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu chức năng, công năng sử dụng. Hầu hết các công trình cấp I, II và cấp đặc biệt đã được kiểm soát chất lượng, gần như không có sự cố.

Một số công nghệ tiên tiến đã được áp dụng tại Việt Nam góp phần nâng cao năng suất và chất lượng công trình, an toàn lao động và tiết kiệm thời gian.

Đây còn là chuẩn mực để giải quyết các tranh chấp thương mại, phân định trách nhiệm và là một biện pháp kỹ thuật quan trọng cho doanh nghiệp cải tiến công nghệ, đảm bảo chất lượng và nâng cao khả năng cạnh tranh, đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi hoàn toàn sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Ngoài ra, việc áp dụng tiêu chuẩn còn góp phần ngăn chặn các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe, tính mạng con người.

Tuy nhiên, mặc dù nhiều, nhưng hệ thống quy chuẩn của Việt Nam chưa phủ hết các đối tượng và lĩnh vực xây dựng.

Về chất lượng, còn một số quy định chưa thực sự phù hợp với thực tiễn Việt Nam do được chuyển dịch chấp nhận hoàn toàn từ tài liệu nước ngoài.

Ngoài ra, một số quy định chưa theo kịp sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ xây dựng được du nhập vào và đang áp dụng ở Việt Nam hiện nay. Bởi vậy, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ngành xây dựng là cần thiết.

Ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - cũng đồng tình với quan điểm song song với việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn quy chuẩn thì công tác soát xét tiêu chuẩn cũng cần được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, hệ thống này phải tuân thủ theo các cam kết cũng như thông lệ quốc tế, ông Hải lưu ý.

Hiện nay, các tiêu chuẩn quốc gia về xây dựng vẫn đang "treo" 107 tiêu chuẩn, chưa ban hành được theo kế hoạch. Điểm "nghẽn" cũng không hoàn toàn nằm ở khâu thẩm định mà chính là quá trình xây dựng các tiêu chuẩn này, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Nam Hải cho hay.

Đề cập đến kế hoạch hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ngành xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, đối với hệ thống TCVN của ngành, Bộ Xây dựng dự định trong giai đoạn 2018 - 2021 sẽ chuyển dịch 150 - 200 tiêu chuẩn thiết kế kết cấu chính và các tiêu chuẩn liên quan. Đồng thời, rà soát và chỉnh sửa các quy định, nội dung mâu thuẫn, chưa phù hợp với điều kiện Việt Nam trong hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành.

Trước đó, công văn số 557/BXD-KHCN của Bộ Xây dựng gửi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng đã để cập về dự kiến kế hoạch xây dựng Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) năm 2017. Theo đó, sẽ có 20 TCVN về vật liệu xây dựng cần giao nhiệm vụ thực hiện nghiên cứu soát xét và xây dựng mới để áp dụng.

Công nghệ chống thấm tiên tiến nhất hỗ trợ nâng cao chất lượng công trình(VietQ.vn) - Giải pháp chống thấm tiên tiến nhất hiện nay với độ bền rất cao, mang lại công trình chất lượng tốt vì có thể bảo vệ công trình đến hàng trăm năm.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang