Dạy nghề còn nặng về lý thuyết

author 06:20 26/02/2015

(VietQ.vn) – Đó là đánh giá của PGS.TS Huỳnh Thành Đạt – Phó giám đốc ĐHQG TPHCM tại phiên họp Ban Chỉ đạo Dự án Kỹ năng nghề nghiệp Việt Nam

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Phiên họp Ban Chỉ đạo Dự án Kỹ năng nghề nghiệp Việt Nam được tổ chức vào ngày 26/3, có các đại diện của ĐHQG TP HCM, Đại sứ quán Canada, các địa phương tham gia dự án: Vĩnh Long, Bình Thuận, Hậu Giang cùng một số bộ, ngành tham dự.

Dự án Kỹ năng nghề nghiệp Việt Nam

Ban chỉ đạo Dự án Kỹ năng nghề nghiệp Việt Nam họp về kế hoạch hoạt động năm thứ hai.

Mục tiêu của phiên họp nhằm xem xét, phê duyệt kế hoạch hoạt động năm thứ hai của dự án. Kế hoạch này gồm 29 tiểu hoạt động, tập trung vào 3 nhóm: Đưa các Trung tâm Đào tạo Quản lý tiên tiến đi vào hoạt động; Tạo điều kiện cho cán bộ quản lý các cấp hiểu rõ hơn về mô hình CĐ cộng đồng Canada thông qua việc tổ chức chuyến công tác thực tiễn tại nước ngoài và diễn đàn chính sách trong nước; Đánh giá nhu cầu nguồn nhân lực trong các ngành đào tạo của các địa phương và bước đầu hình thành liên kết giữa các trường CĐ cộng đồng tham gia dự án với hệ thống Canada.

Phát biểu tại buổi họp, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt – Phó giám đốc ĐHQG TPHCM cho rằng, đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển đất nước là yêu cầu  tất yếu và sống còn của mọi quốc gia. Tuy nhiên, các chương trình đào tạo của chúng ta từ đại học cũng như cao đẳng còn khá chung chung, nặng về lý thuyết, chưa coi trọng phần kỹ năng thực hành, kỹ năng ứng dụng vào nghề nghiệp và các kỹ năng khác như kỹ năng tư duy độc lập, sáng tạo, v.v… Theo ông Đạt, dự án VSEP sẽ góp phần không nhỏ giúp cho hệ thống đào tạo Việt Nam từ thấp đến cao khắc phục được điểm yếu nặng nề và kéo dài quá lâu này.

Dự án Kỹ năng nghề nghiệp Việt Nam bắt đầu được hình thành năm 2007 với một đề nghị chính thức từ Chính phủ Việt Nam yêu cầu phía Canada hỗ trợ để phát triển, củng cố hệ thống giáo dục, đào tạo kỹ thuật và nghề nghiệp của Việt Nam. Đề nghị này xuất phát từ thành công đặc biệt của một dự án hỗ trợ bởi DFATD cho trường CĐ Trà Vinh (nay là ĐH Trà Vinh) – trong đó, các mô hình, kinh nghiệm tốt nhất của hệ thống CĐ Canada đã được áp dụng.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang