Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án năng suất, chất lượng

author 10:08 20/09/2013

(VietQ.vn) - Sáng nay (20/9), Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị Ban điều hành chương trình Quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”.

Tham dự Hội nghị có ông Trần Việt Thanh – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Phó Trưởng ban Điều hành chương trình Quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” (gọi tắt là: Chương trình) chủ trì Hội nghị, cùng các đại biểu đến từ các cơ quan thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, các đại diện của các bộ, ngành: Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Giao Thông vận tải, Xây dựng, Thông tin và truyền thông…

Các bộ, ngành, địa phương đang đẩy nhanh quá trình thực hiện chương trình 712. Ảnh: N. Nam

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết, hội những năm đầu tiên triển khai, cơ quan chức năng và địa phương mới tập trung xây dựng văn bản pháp lý để triển khai chương trình. Trong chương trình có 9 dự án, 8 dự án của 7 bộ ngành, và 1 dự án do các địa phương thực hiện. 3 năm qua, chương trình đã được triển khai thực chất. Bộ KHCN và ban điều hành chương trình tổ chức Hội nghị lần này để đánh giá tình hình triển khai chương trình trong 3 năm vừa qua; nêu ra các vấn đề khó khăn, tồn tại và các giải pháp đề ra để thực hiện trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Thông báo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc thay đổi, bổ sung thành viên Ban điều hành Chương trình Quốc gia Năng suất Chất lượng (Quyết định 1771/QĐ – BKHCN ngày 31/7/2012); báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình Quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”; báo cáo của Bộ Công Thương về tình hình thực hiện dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành Công nghiệp”…

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh cho rằng, 3 năm qua, chương trình 712 đã được triển khai thực chất. Ảnh: N. Nam

Theo báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, sau 3 năm thực hiện Chương trình, đến nay có 2 dự án “nền” do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì và 2 dự án ngành của Công nghiệp và Nông nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã xem xét, thẩm định 42 dự án năng suất chất lượng địa phương như: An Giang, Bà Rịa Vũng Tàu, Bắc Giang, Bến Tre, Bình Dương, Nam Định, Bình Thuận, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Trà Vinh, Vĩnh Long, Kiên Giang… Trong đó có 36 dự án năng suất chất lượng địa phương đã được UBND tỉnh, thành phố phê duyệt.

Ông Trần Văn Vinh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, khó khăn chung mà các bộ ngành, địa phương đang mắc phải là tình hình khó khăn của nền kinh tế, dẫn đến doanh nghiệp khó khăn. Điều này tác động không nhỏ tới quá trình triển khai của bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp. Ảnh hưởng tới nguồn tài chính, kinh phí cho việc triển khai chương trình. Nhận thức và mức độ quan tâm của doanh nghiệp chưa tốt. Đội ngũ chuyên gia cũng đang trong quá trình đẩy mạnh đào tạo, xây dựng. Kinh phí có hạn nên mức độ học tập, nghiên cứu chưa nhiều… Cơ quan quản lý và bộ ngành địa phương cũng có những hạn chế, chương trình vẫn chưa được triển khai tốt trong thời gian qua.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang