Dây nhảy, con quay đồ chơi nhiễm độc chì nặng

author 16:50 01/04/2014

(VietQ.vn) - Cơ quan giám sát độc tố EcoWaste Coalition (Philipines) cảnh báo rằng đồ chơi Philippines nhiễm độc chì nặng gây hại cho trẻ khi sử dụng.

Đồ chơi Philippines nhiễm độc chì nặng

Đồ chơi Philippines nhiễm độc chì nặng

Nhóm quan sát viên môi trường của  EcoWaste Coalition đã tiến hành thử nghiệm 350 mẫu đồ chơi truyền thống tại Philippine bao gồm: Sipa (cầu mây), turumpo (con quay),  Holen (bi), luksong lubid (dây nhảy ) được bán taị cửa hàng bán lẻ ở Divisoria, Manila.

Bằng việc sử dụng máy quét X-ray, nhóm đã phát hiện ra 40 mẫu đồ chơi Sipa có chứa hàm lượng chì là 100 phần triệu (ppm), vượt quá giới hạn cho phép là 90 phần triệu(ppm).

Mặt khác, 33 mẫu con quay gỗ có màu sắc đa dạng cũng được xác định có hàm lượng chì vượt quá giới hạn cho phép do Bộ môi trường quy định.

Trong khi đó, một sợi dây nhảy bằng nhựa được phát hiện có chứa tới 4,143 ppm chì. 271 mẫu bi đồ chơi có kết quả xét nghiệm âm tính với chì nhưng họ đã phát hiện trong bi lại có chứa arsenic và cadmium là những hóa chất độc hại với cơ thể.

Để tránh vấn đề liên quan đến sức khỏe do hóa chất độc hại được tìm thấy trong các đồ chơi truyền thống, cơ quan giám sát độc tố khuyến khích trẻ em nên sử dụng đồ chơi làm bằng chất liệu tự nhiên, và nên lựa chọn những đồ chơi có xuất xứ rõ ràng, không chứa chì. Đặc biệt là, trẻ em nên rửa tay sau khi chơi và trước khi ăn.

Trong một tư vấn, Tổ chức Y tế Thế giới ước tính việc tiếp xúc với chì gây ra 0.6% gánh nặng bệnh tật toàn cầu. Trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương vì chúng hấp thụ 4-5 lần nhiều hơn so với người lớn gây hậu quả nghiêm trọng với hệ thần kinh và sự phát triển của trẻ.

EcoWaste kêu gọi các nhà sản xuất đồ chơi đơn phương chuyển sang lựa chọn sản phẩm thay thế không độc hại, thân thiện, an toàn với trẻ. Ngoài việc khuyến khích các trẻ khám phá và sử dụng các đồ chơi truyền thống, cha mẹ cũng nên cẩn thận lựa chọn những sản phẩm đồ chơi an toàn cho trẻ.

Mỹ Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang