Nhờ cái sai của sách giáo khoa, dạy thêm mới có 'đất sống'

author 16:45 06/11/2014

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia giáo dục, cái sai của sách giáo khoa hiện nay cũng chính là mảnh đất màu mỡ cho thầy cô tổ chức dạy thêm

Sáng nay 6/11, Liên Hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức diễn đàn các chuyên gia về đổi mới chương trình và sách giáo khoa (SGK).

Bỏ kiểu bồi dưỡng tại các khu nghỉ mát

Để làm được SGK, đầu tiên phải xây dựng chương trình. Nhưng GS Nguyễn Lân Dũng làm Diễn đàn bất ngờ khi cho biết, Bộ GD-ĐT đã chuẩn bị sẵn "khung" chương trình, khi lấy ý kiến của các nhà giáo.

Theo chuyên gia, kiến thức trong sách giáo khoa không những thừa mà còn nhiều lỗi sai (ảnh minh họa)

Ông cho biết, mới đây, các nhà sư phạm được Bộ GD-ĐT mời lấy ý kiến về chương trình và SGK mới thì đã thấy dự thảo tích hợp các môn, có cả thời lượng mỗi môn là bao nhiêu...

Mặt khác, theo ông, thiết kế đó không phù hợp vì môn Đạo đức - Giáo dục công dân tuy chiếm hàng trăm tiết dạy nhưng chỉ là giao giảng đạo đức, không gắn với cuộc sống.

Nguyên Đại biểu Quốc hội này cũng đề nghị, giao việc viết SGK cho các hội chuyên môn chứ Bộ GD-ĐT không nên làm việc này, vì không có đủ các chuyên gia bằng các Hội được.

GS Nguyễn Lân Dũng cũng đề nghị, sau khi có SGK mới, không nên tổ chức nhiều đợt bồi dưỡng cán bộ, giáo viên...bằng cách đưa đi các khu nghỉ dưỡng vài tuần. Bởi theo ông, như thế rất lãng phí và không cần thiết.

Nên giảm tài 50% SGK Toán

PGS Hoàng Xuân Khóa, từng giảng dạy tại ĐH Hàng Hải, nay là Hiệu trưởng THPT Marie Curie cho biết, ông từng giảng dạy Toán từ phổ thông và Đại học, từng dạy luyện thi ĐH môn Toán.

Theo ông, SGK Toán thừa kiến thức đến 50%, “học xong không để làm gì”. Nhưng vì thế mới là mảnh đất màu mỡ cho các thầy cô tổ chức luyện thi. “Anh em luyện thi được nhờ cái sai của SGK” – PGS Khóa cho hay.

Đồng tình với ý kiến này, PGS Văn Như Cương cho biết, SGK Toán có đến 1/3 kiến thức là thừa.

Ông kiến nghị, chương trình mới không nên có số phức, tích phân, đạo hàm…

Bộ GD-ĐT không nên trực tiếp làm SGK

GS Nguyễn Minh Thuyết và GS Nguyễn Khắc Phi (nguyên Giám đốc NXB Giáo dục) đều cho rằng, Bộ GD-ĐT không nên trực tiếp làm SGK, vì có thể gây sự bất bình đẳng sau này, không khuyến khích được xã hội hóa viết SGK, vì các trường đều "ngại" nếu không dùng sách của Bộ.

GS Nguyễn Minh Thuyết cũng lưu ý, không nên đặt vấn đề thay đổi hoàn toàn các cuốn SGK hiện nay, mà có thể có những sách chỉ cần chỉnh sửa.

Việc lựa chọn sách nào giảng dạy phải do các tổ bộ môn của các trường, chứ cấp Sở và Hiệu trưởng không có quyền quyết định.

Hoàng Tuân

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang