Nguy cơ dậy thì muộn với chế độ ăn nhiều muối

author 06:01 20/05/2015

(VietQ.vn) - Thừa cân - béo phì, tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch có thể đến với bất cứ ai nếu có chế độ ăn uống không hợp lý. Theo một nghiên cứu mới đây, chế độ ăn quá nhiều muối có thể gây phát triển dậy thì muộn, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Sự kiện: Sức khỏe sinh sản

Muối được xem là một thành phần cơ bản trong nấu ăn, là gia vị duy nhất liên kết tất cả các hương vị khác với nhau làm món ăn trở nên ngon hơn và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ một lượng lớn muối ngày có thể gây hại đến sức khỏe con người. Một trong những tác động lớn nhất đó là dẫn đến huyết áp cao và các biến chứng nặng nề của tăng huyết áp như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận và mới đây nhất là dậy thì muộn theo kết quả nghiên cứu mới. 

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên chuột bạch và nhận ra rằng những con chuột với chế độ ăn nhiều muối hơn sẽ phát triển dậy thì chậm hơn những con chuột tiêu thụ lượng muối ít hơn. Tuy nhiên, những con chuột hoàn toàn loại bỏ muối ra khỏi chế độ ăn cũng sẽ dậy thì muộn. Chính vì vậy, theo các nhà nghiên cứu, muối rất cần trong quá trình phát triển dậy thì nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều hoặc quá ít sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Dậy thì muộn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản do chế độ ăn nhiều muối

Dậy thì muộn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản do chế độ ăn nhiều muối

Nhà nghiên cứu Dori Pitynski từ Đại học Wyoming ở Mỹ cho biết “Nghiên cứu nhấn mạnh rằng hàm lượng muối trong chế độ ăn có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe sinh sản của con người hơn là hàm hượng chất béo. Chế độ ăn uống nhiều chất béo được cho là giúp đẩy nhanh quá trình dậy thì nhưng theo nghiên cứu của chúng tôi, những con chuột được áp dụng chế độ ăn này lại phát triển dậy thì chậm hơn”.

Những báo cáo gần đây của WHO cho biết dân số trên thế giới đang tiêu thụ lượng muối cao hơn so với lượng muối khuyến cáo là không quá 5 gam một ngày đối với người lớn. Bên cạnh đó, muối natri có nhiều trong các loại thực phẩm tự nhiên như sữa, kem và trứng; đặc biệt là các thực phẩm chế biến như bánh mì, thịt xông khói, đồ ăn nhẹ cũng như trong các loại nước sốt đậu nành có hàm lượng muối cao đang trở thành những món ăn khoái khẩu của nhiều người.

Bởi vậy, để tránh bị mắc bệnh huyết áp cáo và các biến chứng liên quan, người tiêu dùng nên hạn chế lượng muối tiêu thụ mỗi ngày và cố gắng duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý, cân bằng lượng muối phù hợp trong khẩu phần ăn hằng ngày để cơ thể luôn có được một sức khỏe tốt.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang