ĐBSCL: Cơ giới hóa nông nghiệp thúc đẩy năng suất nông nghiệp

author 16:42 06/05/2015

(VietQ.vn) - Việc ứng dụng cơ giới hóa mạnh nhất trong quá trình sản xuất lúa, rồi đến cá tra, tôm và cây ăn trái đã giúp nông dân khu vực ĐBSCL nâng cao năng suất lao động từ đó tiết kiệm khoảng 2.000 tỷ đồng/năm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tin tức trên báo VOV, vùng ĐBSCL có mức trang bị động lực cho nông nghiệp đạt mức cao nhất với 1,85 mã lực/ha, trong khi bình quân cả nước là 1,16 mã lực/ha. Trong đó, việc ứng dụng cơ giới hóa mạnh nhất trong quy trình sản xuất lúa, sau đó là các sản phẩm chủ lực khác như cá tra, tôm và cây ăn trái... Nhờ vậy, nông dân khu vực này có thể nâng cao năng suất lao động.

Riêng tỉnh Đồng Tháp, tính đến vụ lúa ĐX 2014-2015 toàn tỉnh có trên 1.600 máy gặt đập liên hợp, 557 máy gặt xếp dãy, 800 lò sấy nông sản. Diện tích SX lúa được làm đất bằng máy đạt 99%, diện tích được bơm tưới chủ động bằng trạm bơm điện hoặc máy dầu đạt 89%, thu hoạch bằng máy đạt 96%.

Bên cạnh đó, tỉnh còn được dự án Cạnh tranh nông nghiệp do Ngân hàng Thế giới tài trợ 3 máy tia laser trong san phẳng đồng ruộng ở HTX Tân Bình (huyện Thanh Bình), HTX Tân Cường (huyện Tam Nông), báo Nông nghiệp Việt Nam cho hay.

Đồng Tháp đang đẩy mạnh cơ giới hóa nhằm tăng năng suất nông nghiệp

Đồng Tháp đang đẩy mạnh cơ giới hóa nhằm tăng năng suất nông nghiệp. Ảnh Nông nghiệp Việt Nam

Việc sử dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp đã góp phần làm giảm chi phí và tăng thu nhập cho người dân. Nếu dùng máy gặt đập liên hợp thì chi phí giảm trên 400.000 đồng/ha so với cắt tay và đập máy, đồng thời tỷ lệ hao hụt giảm 2-3% so với phương pháp thu hoạch nhiều giai đoạn. Qua đó hàng năm đã tiết kiệm được từ 1.600 đến 2.000 tỷ đồng và giảm thất thoát 500.000 đến 700.000 tấn.

Ông Phan Huy Thông, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia cho biết lĩnh vực cơ giới hóa trong nông nghiệp của nước ta đang cho thấy những điểm tích cực và khởi sắc: “Cơ giới hóa là tiền đề, là nền tảng để thực hiện sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn. Cùng với sự tăng trưởng của sản xuất nông nghiệp thì vấn đề đưa cơ giới hóa, thiết bị cơ khí vào sản xuất nông nghiệp đã được chú trọng và đẩy mạnh.”

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang