Đề án Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đã được trình xin Chính phủ phê duyệt

author 15:11 11/06/2019

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết, đề án Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đã được trình lên Thủ tướng để phê duyệt trong những ngày sắp tới.

Tại sự kiện Diễn đàn đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (Vietnam Ventures Summit 2019) vừa diễn ra, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã chia sẻ tin vui với cộng đồng khởi nghiệp trong nước, đó là đề án Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đã được trình lên Thủ tướng để phê duyệt trong những ngày sắp tới.

Thông qua Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tin tưởng, giới khởi nghiệp sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn tài trợ, để có thể phát triển mạnh hơn nữa. Đồng thời, đây sẽ là điều kiện để Việt Nam đạt được sự tăng trưởng vượt bậc về nguồn vốn đầu tư đổi mới sáng tạo, hỗ trợ tối đa cộng đồng khởi nghiệp.

Trên thực tế, ngay từ khi kế hoạch xây dựng NIC được Bộ Kế hoạch và Đầu tư giới thiệu lần đầu vào cuối năm ngoái, đề án này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các chuyên gia và các bộ, ngành. Trong Đề án thành lập NIC, hàng loạt cơ chế, chính sách đã được đề xuất. Chẳng hạn, NIC và Quỹ Hỗ trợ đổi mới sáng tạo quốc gia sẽ được giao đất không thu tiền sử dụng đất trong tối đa 50 năm, được miễn toàn bộ chi phí liên quan đến đất; không phải ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án; được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong suốt thời gian thực hiện dự án…

Các ưu đãi và khuyến khích đối với doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hoạt động trong Trung tâm được giảm 50% thuế thu nhập cá nhân, được thực hiện các thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ theo một cơ chế ưu tiên (fast-track)… Các doanh nghiệp ngoài được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp còn được miễn thuế nhập khẩu cho các hàng hóa, dịch vụ đầu vào cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D)…

Không kém phần quan trọng, các doanh nghiệp không cần phải ghi ngành, nghề kinh doanh khi đăng ký thành lập doanh nghiệp. Các doanh nghiệp này cũng sẽ được nhận góp vốn, mua cổ phần của quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần nước ngoài và các nhà đầu tư nước ngoài khác mà không bị giới hạn mức góp vốn tối đa của nhà đầu tư nước ngoài…

Thông qua Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, giới khởi nghiệp sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn tài trợ để có thể phát triển mạnh hơn nữa. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề trên, tại buổi họp báo thường kỳ Quý I của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Thứ trưởng Bùi Thế Duy một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia đặt tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho biết: Đề án “Thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia" do Bộ KH&ĐT nghiên cứu xây dựng. Nội hàm dự thảo Đề án liên quan đến quá trình triển khai vườn ươm các doanh nghiêp khởi nghiệp, kết nối với quốc tế phát triển các công nghệ mới nhất. Nếu như các vườn ươm khác chỉ ở quy mô nhất định thì đề án này xây dựng vườn ươm quy mô lớn hơn, giúp thu hút nhiều nhà đầu tư, nhiều trung tâm đổi mới sáng tạo trên thế giới đến Việt Nam.

"Bộ KH&ĐT có vai trò quản lý Nhà nước về đầu tư và kêu gọi đầu tư trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có KH&CN. Trong đề án này của Bộ KH&ĐT, nếu được sự ủng hộ của các bộ ngành khác sẽ rất tốt cho việc thúc đẩy KH&CN nói chung. Đồng thời, việc đặt Trung tâm tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc cũng sẽ giúp phát triển khu công nghệ cao này", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ KH&CN, trong quá trình xây dựng Đề án “Thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia", Bộ KH&CN đã cùng đồng hành với Bộ KH&ĐT để đưa ra những nội dung cốt lõi trong đề án. “Trong quá trình xây dựng đề án, chúng tôi đã nhiều lần đồng hành, mời các chuyên gia (cả trong và ngoài Bộ KH&CN) tham gia các cuộc họp với Bộ KH&ĐT để bàn về các nội dung đề án xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo. Chúng tôi hy vọng khi trung tâm này được xây dựng sẽ góp phần thu hút đầu tư, thu hút nguồn lực để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế”, Thứ trưởng Duy nói.

Trước đó, vào tháng 7/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ KH&ĐT nghiên cứu, xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia. Thực hiện chỉ đạo này, Bộ KH&ĐT đã thành lập ngay nhóm nghiên cứu xây dựng Đề án, đồng thời mời Tập đoàn Tư vấn Boston Consulting Group (BCG), Công ty Kiến trúc Arup tham gia hỗ trợ xây dựng Đề án.

Nhóm nghiên cứu trong nước và quốc tế cùng nghiên cứu rà soát kinh nghiệm của trên 30 cơ sở hỗ trợ đổi mới sáng tạo trên thế giới, tìm hiểu các bài học thành công và thất bại của họ.

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng kỳ vọng Trung tâm này gắn với việc thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế của nước ta. Đây sẽ là trung tâm đầu tiên trong hệ thống các trung tâm đổi mới sáng tạo. Trung tâm không sử dụng ngân sách Nhà nước mà huy động nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hóa. Hiện nhiều doanh nghiệp trong nước cũng thể hiện sự quan tâm đến Trung tâm này.

Với 5 lĩnh vực ưu tiên là nhà máy thông minh, nội dung số, an ninh mạng, đô thị thông minh, công nghệ môi trường, Trung tâm được kỳ vọng trở thành hạt nhân cho việc thúc đẩy việc phát triển kinh tế đất nước về dài hạn.

Bảo Lâm

Doanh nghiệp đang yếu, thiếu vốn... làm sao đổi mới sáng tạo?(VietQ.vn) - Nếu đổi mới sáng tạo như chuyện phải đi mua giải pháp, trả chi phí, tốn thời gian… thì doanh nghiệp Việt không đủ tiềm lực để làm. Nhưng nhìn rộng hơn, chính doanh nghiệp Việt về KHCN có thể hỗ trợ, đưa giải pháp cho doanh nghiệp khác.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang