Đề án tuyển sinh mới: Không việc gì phải sốc

author 16:06 26/12/2013

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga trấn an học sinh trước phương án tuyển sinh mới sẽ được thực hiện vào năm 2014.

Sự kiện: Tuyển sinh 2018

Sáng nay, 26/12, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã có buổi thoại trực tuyến với chủ đề: “Những điểm mới trong tuyển sinh Cao đẳng, Đại học năm 2014” do Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức. 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, bắt đầu từ mùa tuyển sinh năm 2014, Bộ sẽ cho các trường tự chủ tuyển sinh. Các trường sẽ phải có Đề án tuyển sinh riêng gửi về Bộ trước ngày 10/2/2014. Các đề án này sẽ được công khai để lấy ý kiến của xã hội, sau đó Bộ sẽ duyệt và công bố ngay trước thời điểm ra cuốn cẩm nang những điều cần biết về tuyển sinh năm 2014.

Thông tin từ Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục cho biết, tới nay đã có 17 trường gửi đề án tuyển sinh riêng về Bộ, trong đó có cả những trường ngoài công lập.

Tại buổi đối thoại nhiều ý kiến học sinh gửi về thắc mắc: “Học ôn là một quá trình. Vậy mà Bộ chưa thống nhất hình thức thi như thế nào? Chúng cháu hoang mang quá. Sao Bộ không để năm sau….”Bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông với ý kiến trên, Thứ trưởng Bùi Văn Ga  đưa ra lời khuyên: “Các em hoàn toàn yên tâm, không phải lo lắng, băn khoăn gì. Cứ học bình thường. Không có thay đổi gì lớn đối với cách thức thi tuyển mới”.Từ đây, Thứ trưởng nhấn mạnh:  “Các em phải hiểu, đổi mới tuyển sinh là việc phải làm để đào tạo được lực lượng lao động phục vụ nhu  cầu hiện đại hóa đất nước tiến tới hội nhập. Trong tương lai, các em phải cạnh tranh với lao động trong khu vực và trên thế giới vì vậy cần phải thích nghi và chấp nhận  thay đổi. Không có gì phải “sốc” hay đáng lo ngại cả”.

Với đề án tuyển sinh mới năm 2014, không ít học sinh tỏ ra lo lắng

Trước câu hỏi, liệu đề án tuyển sinh mới có kiểm soát được chất lượng đầu vào hay vẫn vấp phải một số sai lầm về đào tạo như hiện nay khiến thị trường lao động quay lưng với sinh viên ra trường, ông Ga thừa nhận: “Bài học cay đắng nhất đối với các đào tạo khác là không có được ngưỡng đào tạo chất lượng. Do đó chất lượng kém. Chúng ta đã nhận thấy và rút kinh nghiệm.”Theo Thứ trưởng,  Với đề án tuyển sinh riêng, Bộ sẽ quy định ngưỡng tối thiểu gắn với các điều kiện chất lượng nhất định để các trường lấy thí sinh từ thấp đến cao Cụ thể ngưỡng tuyển sinh là bao nhiêu thì Bộ sẽ công bố khi  các trường có phương án thi cụ thể.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục: "Giao quyền tự chủ tuyển sinh cũng có nghĩa các trường phải gắn với tự chịu trách nhiệm. Tự chủ không phải để lấp đầy chỉ tiêu TS mà là giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao thương hiệu của mình."

Về vấn đề các trường muốn tuyển sinh riêng nhưng lại vướng ở khâu ra đề thi, thứ trưởng Ga nhận định: Bản chất đổi mới lần này là thay đổi căn cơ cách ra đề thi. “Chúng ta phải nghĩ ra cách thi khác để hạn chế bất cập trong quá khứ và đạt được mục tiêu của đổi mới của tuyển sinh. Bộ đã giao quyền cho các trường thì đề thi là nhiệm vụ mà trường phải làm. Do đó, bộ sẽ không làm giúp. Các trường có thể tự ra đề hoặc kết hợp với các trường để ra đề.”, ông Ga nói. 

Trả lời câu hỏi về các cơ hội vào ĐH của thí sinh khi đổi mới, thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định: “Bộ cho phép các trường tuyển sinh 2 lần trong 1 năm, kỳ thi “3 chung” mà Bộ tổ chức cho các trường chưa có phương án thi riêng cũng diễn ra 2 lần, vì vậy cơ hội đỗ ĐH của thí sinh sẽ rất lớn. Nếu thí sinh chọn thi vào các trường thi riêng không cùng thời điểm thi và không cùng thời gian thi với kỳ thi “3 chung” của Bộ thì có thể thi một lúc 3 – 4 trường”. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng khuyên thí sinh sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH CĐ năm 2014 phải đánh giá đúng năng lực và nhu cầu của mình khi chọn trường không nên thi nhiều trường gây “loãng” việc ôn tập, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình. Phụ huynh cũng cần tỉnh táo để cùng con em lựa chọn ngành nghề hợp lý.

Thay đổi điểm cộng ưu tiên

Trước băn khoăn với đề án tuyển sinh riêng, liệu Bộ có thay đổi việc cộng điểm ưu tiên cho khu vực, hay không?Ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cho biết:  Các trường tuyển sinh chung hay riêng đều phải đảm bảo quyền lợi cho thí sinh thuộc diện ưu tiên.Bộ đang cùng các cơ quan liên quan rà soát tình hình cụ thể.  Bộ cũng thống kê lại dữ liệu tuyển sinh để xem sức học của các vùng miền thế nào. Sau hội nghị giáo dục đại học, Bộ sẽ chính thức điều chỉnh. Có thể sẽ thay đổi trong năm tới song mức điểm sẽ không thay đổi nhiều. 

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang