Bổ nhiệm cán bộ: Năng lực không được đề cao, phụ thuộc nhiều vào ‘người có quyền’

author 06:37 30/07/2015

(VietQ.vn) - Yếu tố năng lực không được đề cao và không phải là yếu tố then chốt trong việc tuyển dụng.

Sáng nay 29/7, Viện Khoa học thanh tra (Thanh tra Chính phủ) công bố tại Hà Nội kết quả nghiên cứu việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, thu hồi tài sản tham nhũng.

hội thảo về phòng chống tham nhũng

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh V.Cường

Báo cáo viện dẫn hàng loạt trường hợp lái xe, không bằng cấp, quá tuổi tại một số huyện tại Thanh Hóa được bổ nhiệm làm Phó chánh văn phòng huyện ủy.

Điển hình như trường hợp ông Nguyễn Hữu Hợi, lái xe cơ quan huyện ủy được Bí thư huyện Tĩnh Gia bổ nhiệm làm Phó chánh văn phòng huyện ủy. Tương tự, ông Vũ Quang Huy, lái xe Hội đồng Nhân dân (HĐND)- Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện này cũng được Chủ tịch UBND huyện ký bổ nhiệm làm Phó chánh văn phòng HĐND-UBND.

Bên cạnh đó, tại huyện Nông Cống, ông Nguyễn Văn Hiệp đang là lái xe, không bằng cấp và quá tuổi cũng được bổ nhiệm làm Phó chánh văn phòng huyện ủy; ông Phạm Đức Nhần, lái xe tại huyện Lang Chánh cũng được bổ nhiệm làm Phó chánh văn phòng huyện ủy.

Theo Tiến sĩ Đinh Văn Minh - Phó viện trưởng Viện Khoa học Thanh tra, kết quả điều tra cho thấy yếu tố năng lực không được đề cao và không phải là yếu tố then chốt trong việc tuyển dụng.

“Cả người dân và cán bộ công chức đều nói rằng, sự tác động của người có quyền đến công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ công chức là rất lớn”- ông Minh nói và đưa ra dẫn chứng khảo sát: 43,2% người được hỏi cho rằng yếu tố người có thẩm quyền tác động có ảnh hưởng đến sự thành công trong việc tuyển dụng công chức, viên chức. 37% nhìn nhận yếu tố tặng quà, tiền và có người thân quen tác động đến sự thành công trong tuyển dụng cán bộ, công chức.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang