Để buôn may bán đặt giới kinh doanh thường kiêng gì đầu năm

author 06:16 30/01/2020

(VietQ.vn) - Trong giới kinh doanh, dựa theo tín ngưỡng tâm linh truyền thống, những điều nên làm và không nên làm để đón một năm mới buôn may bán đắt là rất cần thiết. Vậy những điều đó là gì?

1.  Không quét nhà và không đổ rác ngày mồng Một Tết

Theo quan niệm dân gian truyền thống của người Việt, quét dọn nhà cửa trong ngày này là quét đi những tài lộc, vận đỏ của cả năm ra khỏi nhà và điều này sẽ khiến cho tình hình tài chính cả năm của gia đình không ổn định, các thành viên không thể tạo ra được của cải vật chất, hoặc nếu có thì cũng sẽ tiêu vào những việc bên ngoài mà không thể tiết kiệm được. Do đó, từ xa xưa đã lưu truyền điều kiêng kỵ ngày Tết là không quét và không đổ rác trong ngày mùng Một Tết. Do vậy, ngày 30 Tết, dù bận rộn đến đâu mọi người cũng phải dọn dẹp nhà cửa, không vứt rác bừa bãi.

Quét nhà ngày Tết theo dân gian ngày xưa là điều rất kiêng kị 

2. Không vay mượn trả nợ 

Ngày đầu năm, người Việt rất kiêng kỵ việc vay mượn, kể cả cho vay hay đi vay, đòi nợ hay trả nợ, dù là tiền bạc hay đồ vật vì sẽ bị "giông" cả năm. Vì theo quan niệm ngày xưa, đi vay đầu năm là điềm báo sẽ túng thiếu cả năm, cho vay đầu năm sẽ khiến tiền bạc phân tán, đòi nợ đầu năm dễ gây mất hòa khí và khiến người đi đòi cả năm sẽ mệt mỏi chạy theo con nợ, trả nợ đầu năm chẳng khác gì đem lộc nhà ra khỏi nhà.

3. Chọn người mở hàng

Ngoài việc chọn phong thủy, hướng đặt không gian kinh doanh, những ngày Tết, dân kinh doanh rất cần cẩn trọng trong việc chọn người mở hàng và xông đất đầu năm. Ngày này phải được lựa chọn kỹ càng, không chỉ vậy, công tác chuẩn bị buổi lễ cũng như chọn người hợp tuổi khai trương buôn bán cũng phải xem xét.

Đối với cách xem người phù hợp, có rất nhiều phương pháp khác nhau. Nhưng theo lẽ thường thì đa phần dựa trên bản mệnh của người đó. ”Tam hợp, lục hợp ” đối với người chủ và người mở hàng được xem như tiêu chí đánh giá mức độ hợp nhau. Do đó, nhiều ông chủ tìm cùng niên mạng, hay thiên can địa chi ngũ hành tương xứng trong năm khai trương để làm đối tượng chọn người hợp tuổi mở hàng khai trương, xông đất. Có như vậy mới đem may mắn về nhà, gia chủ yên tâm về một năm làm ăn phát tài.

4. Kiêng xuất hành ngày xấu

Theo quan niệm dân gian "Chớ đi ngày bảy, chớ về ngày ba" là đó là ngày "Tam Nương sát". "Thượng tuần sơ Tam dữ sơ Thất (đầu tháng ngày 3, ngày 7), trung tuần Thập tam Thập bát dương (giữa tháng ngày 13, 18), hạ tuần Chấp nhị dữ Chấp thất (cuối tháng ngày 22, 27", đó là những ngày được cho là xuất hành hoặc khởi sự đều vất vả, không được việc.

Ngoài ra, người Việt Nam cũng có quan niệm cho rằng, vào những ngày đó, Ngọc Hoàng sai 3 cô gái xinh đẹp (Tam nương) xuống hạ giới để làm mê muội và thử lòng con người. Nếu ai gặp phải sẽ bị các cô làm cho bỏ bê công việc, đam mê tửu sắc, cờ bạc... Đồng thời, đó cũng là một lời nhắc nhở con cháu nên làm chủ trong mọi hoàn cảnh, chịu khó học tập, cần cù làm việc.

Còn các ngày 5, 14, 23 “mùng 5, 14 23 – đi chơi đã lỗ huống là đi buôn” lại được cho là ngày Nguyệt kỵ. Các ngày này cộng lại đều bằng 5, dân gian thường gọi là ngày "nửa đời, nửa đoạn" nên làm gì cũng chỉ giữa chừng, khó đạt được mục tiêu.

Ở Việt Nam, dân làm ăn, buôn bán cũng thường tránh những ngày này và coi đó là ngày đại kỵ, không may mắn. Nặng hơn còn có thể làm cho việc kinh doanh lâm vào tình trạng thua lỗ, nợ nần chồng chất.

Bảo Linh

Mua gì cho may mắn, tài lộc trong những ngày đầu xuân năm mới(VietQ.vn) - Theo quan niệm dân gian mà ông cha ta truyền lại, việc mua những món đồ trong năm mới sẽ ảnh hưởng đến may mắn và tài lộc trong một năm tới. Vậy đầu năm nên mua gì cho nhiều may mắn, tài lộc về tay.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang