Đề cao công nghệ quản lý an toàn chất thải phóng xạ

author 09:00 29/09/2014

Diễn đàn với tên gọi “Chất thải phóng xạ - những thách thức về khoa học và công nghệ trong việc xây dựng các giải pháp bền vững và an toàn” được tổ chức trong hai ngày từ 22 đến 23/9 trong thời gian diễn ra Đại hội đồng IAEA lần thứ 58 với sự tham dự của 162 quốc gia thành viên

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

 Chất thải phóng xạ sinh ra từ các hoạt động sử dụng công nghệ hạt nhân có thể được quản lý an toàn bằng các giải pháp bền vững nhằm loại trừ những rủi ro cho con người và môi trường hiện tại và trong tương lai. Đây chính là trọng tâm của Diễn đàn khoa học năm 2014 của IAEA.

Diễn đàn khoa học về quản lý chất thải phóng xạ

Các chuyên gia quốc tế về chất thải phóng xạ cho rằng khoa học và công nghệ sẽ quyết định đến các giải pháp bền vững và an toàn  để quản lý chất thải phóng xạ. Các chuyên gia cũng đề cập đến vai trò của IAEA trong việc giúp đỡ các nước thành viên giải quyết thách thức này.

Phát biểu tại Diễn đàn Tổng giám đốc Yukiya Amano cho rằng: mỗi nước thành viên sử dụng công nghệ hạt nhân cần bảo đảm việc chôn lấp và quản lý an toàn chất thải phóng xạ, nhưng các nước có thể được IAEA giúp đỡ trong việc chia sẻ kiến thức, kình nghiệm thực tế từ các nước khác, hoặc được cung cấp tư vấn cần thiết.

Trong hai ngày làm việc, Diễn đàn chia thành bốn tiểu ban phỏng theo vòng đời của chất thải phóng xạ từ khi phát sinh cho đến khi được chôn lấp:

Tiểu ban một: Giới thiệu tổng quan về hoạt động sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình và sự phát sinh chất thải phóng xạ từ các hoạt động này, các giải pháp tích hợp dựa trên sự phân loại chất thải khác nhau và việc xem xét các khía cạnh kinh tế, an toàn, an ninh và thanh sát.

Tiểu ban hai: Phát triển các bước cần thiết đòi hỏi trong quản lý chất thải phóng xạ trước khi được chôn lấp.

Tiểu ban ba: Minh họa các giải pháp chôn lấp chất thải phóng xạ mà nhất thiết phải được duy trì dưới sự kiểm soát pháp quy.

Tiểu ban bốn: Tập trung vào phát triển các công nghệ hạt nhân có tác động đến vấn đề quản lý chất thải phóng xạ trong tương lai bao gồm sử dụng tối ưu nhiên liệu hạt nhân, chu trình nhiên liệu và lò phản ứng cải tiên tiến.

 

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang