Đế chế Alibaba tấn công mạnh mẽ vào thị trường Mỹ

author 07:50 16/09/2014

(VietQ) - Alibaba Group Holding Ltd đã có kế hoạch mở rộng mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Châu Âu sau khi niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Jack Ma, Chủ tịch điều hành Alibaba cho biết vào thứ Hai tuần trước khi người khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tại Mỹ, có giá trị lên tới 24 tỷ đô la.

Jack Ma cũng cho biết mục tiêu là phát triển Alibaba trở thành một công ty toàn cầu. Ông cũng cho biết công ty đã bỏ lỡ một "cơ hội tuyệt vời" niêm yết chứng khoán ở thị trường Hồng Kông. "Chúng tôi tôn trọng quyết định của Hồng Kông ... Hồng Kông không nên thay đổi nguyên tắc của mình chỉ vì một công ty," ông nói.  

Sau một tuần cuộc họp các nhà đầu tư việc niêm yết vào New York thứ Hai tuần trước, Alibaba đã có đủ nhu cầu để hoàn tất thỏa thuận với mức giá hiện tại từ  60 đô la đến 66 đô la một cổ phiếu. Khi các nhà đầu tư đặt lệnh cho cổ phiếu nhiều hơn các ngân hàng dự kiến ​​tiếp nhận, ngân hàng và Alibaba đã quyết định thứ Sáu sẽ đóng sổ đặt hàng vào thứ Ba đối với một số nhà đầu tư Mỹ và thứ Tư cho các nhà đầu tư có trụ sở tại Châu Á và Châu Âu. 

Jack Ma, chủ tịch của công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, trong một cuộc họp tại Hồng Kông.

Jack Ma, chủ tịch của công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, trong một cuộc họp tại Hồng Kông.

Mối quan tâm của các nhà đầu tư bây giờ là liệu Alibaba sẽ nâng mức giá của mình hay tăng kích thước của thỏa thuận. Họ cũng muốn nghe thêm về kế hoạch tăng trưởng của Alibaba. 

"Mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi là chiến lược mua lại của Alibaba và làm thế nào các khoản đầu tư mới sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai của trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường Internet di động của Trung Quốc", một nhà quản lý đầu tư của một quỹ hưu trí Úc cho biết. 

Alibaba dự kiến ​​định giá và bán cổ phiếu để lựa chọn nhà đầu tư vào thứ Năm. Ngày hôm sau, cổ phiếu được dự kiến ​​bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán New York dưới biểu tượng BABA. 

Alibaba ra mắt thị trường là một trong những đợt IPO lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Tại điểm giữa của phạm vi giá IPO hiện nay, Alibaba có giá trị thị trường khoảng 162 tỷ đô la, bao gồm cả các khoản tài trợ lựa chọn và các cổ phiếu bị hạn chế khác. 

Tiềm năng phát triển

Alibaba, có trụ sở tại thành phố Trung Quốc phía đông của Hàng Châu, được thành lập vào năm 1999, bao gồm trang mua sắm trực tuyến Taobao và Tmall với hàng trăm triệu người sử dụng ở Trung Quốc. Các giao dịch được xử lý bởi Taobao và Tmall năm ngoái lên tới 248 tỷ đô la, lớn hơn nhiều so với Amazon.com Inc và eBay Inc. 

Các nhà đầu tư nhìn thấy rất nhiều tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận của Alibaba, khi thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc tiếp tục mở rộng. Trong quý kết thúc vào ngày 30 tháng 6, doanh thu của Alibaba tăng 46% so với một năm trước đó là 2,5 tỷ đô la. Lợi nhuận ròng trong quý là 2 tỷ đô la từ 705 triệu đô la một năm trước đó. Alibaba không bán sản phẩm riêng của mình, doanh thu của công ty phần lớn đến từ các chi phí quảng cáo và tiền hoa hồng trả bởi các doanh nghiệp sử dụng thị trường của nó.

Đinh Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang