Đế chế Sony có thể quay lại quá khứ huy hoàng?

author 07:18 01/11/2014

(VietQ.vn) - Sony bị cơ quan đánh giá tín nhiệm Moody’s đánh tụt xếp hạng tín dụng từ BAA3 xuống BA1 – mức "rác" do lợi nhuận các mảng kinh doanh của Sony tiếp tục giảm "đáng kể". Standard & Poor cũng đã cảnh báo công ty về viễn cảnh không mấy khả quan này.

Quả đắng gần đây nhất của công ty là vào tháng 9 khi Sony cho biết theo như dự tính, công ty sẽ thiệt hại một khoản đáng kinh ngạc với giá trị tương ứng 2.1 tỉ đô la trong năm tài chính này. Bên cạnh đó, công ty cũng công bố những kế hoạch giảm quy mô kinh doanh smartphone.

Từ quá khứ huy hoàng với những mảng kinh doanh hàng đầu trong năm 2012, Giám đốc điều hành Kazuo Hirai đã tách mảng kinh doanh truyền hình thành công ty riêng. Sony sẽ không còn sản xuất máy vi tính cá nhân, thương hiệu VAIO đã bị nhượng lại cho một công ty khác. Bên cạnh đó, Sony cũng phải cắt giảm hàng ngàn việc làm với nỗ lực nhanh chóng tái cơ cấu công ty. Hiện hãng đang phải nghiêm túc nhìn nhận lại vị trí của mình trên thị trường TV, một thị trường mà Sony đã độc chiếm trong nhiều thập kỷ liên tiếp.

Sony giờ chỉ còn là một viện bảo tàng cho những thành công xưa cũ?

Sony giờ chỉ còn là một viện bảo tàng cho những thành công xưa cũ? Ảnh minh họa

Điều này hoàn toàn trái ngược với những tháng ngày vinh quang của Sony. Sony Walkman đã từng cách mạng hóa người nghe nhạc. Năm 1966, khi tivi màu bắt đầu phổ biến trên nhiều nước trên thế giới, Sony đã chế tạo ra công nghệ Trinitron, giúp hiệu suất đèn hình tốt hơn và sáng hơn gấp hai lần so với công nghệ chuẩn lúc đó. Năm 1966, khi tivi màu bắt đầu phổ biến bán thương mại tại nhiều nước trên thế giới, Sony đã chế tạo ra công nghệ Trinitron, giúp hiệu suất đèn hình tốt hơn và sáng hơn gấp hai lần so với công nghệ chuẩn lúc đó. Trước khi công nghệ Trinitron ra đời, Sony đã từng phát triển ra công nghệ Chromatron cho hình ảnh tốt hơn chuẩn shadow mask trên các tivi màu thời bấy giờ. 

Trinitron - thương hiệu TV

Trinitron - thương hiệu TV "cao cấp" đầu tiên của thế giới của Sony. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, các kỹ sư trong công ty nói rằng họ không đắm chìm trong quá khứ. Thay vào đó, họ đang rất nỗ lực trong việc phát triển sản phẩm để hồi sinh lại công ty. Tại một trường đại học ở Tokyo, phó giám đốc đã giới thiệu thiết bị điện tử có kích thước ngang với một chiếc thẻ tín dụng được thiết kế để thay thế chiếc ví đầy thẻ tiền rút tiền thường được sử dụng bởi hàng triệu người tiêu dùng Nhật Bản. Thiết bị này được kết nối với smartphone, và cho phép người dùng dễ dàng mua vé tàu hay đồ ăn nhẹ tại những cửa hàng tiện lợi. Sony (SNE) cũng đang phát triển "SmartEyeglass" -  một loại kính hoạt động như một màn hình thứ hai cho chiếc smartphone của người dùng và cuối cùng có tích hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Tuy nhiên, trước đó Alibaba và Apple cũng có những ứng dụng thanh toán, còn Google Glass cũng đã tồn tại từ lâu. Vậy đâu sẽ là cách mạng tiếp theo cho Sony? Trong khi chờ đợi điều nay, Sony sẽ vẫn tiếp tục dựa vào điểm mạnh đã được chứng minh, bao gồm giao diện điều khiển PlayStation và bộ phận âm thanh với độ phân giải cao. 

 PlayStation 2, hệ máy chơi game tại gia thành công nhất trong lịch sử
PlayStation 2, hệ máy chơi game tại gia thành công nhất trong lịch sử của Sony. Ảnh minh họa

Nhưng liệu giám đốc điều hành Hirai có thể tăng tốc những thay đổi và đưa ra những câu trả lời cho các nhà phê bình, bao gồm Dan Loeb - CEO quản lý quỹ đầu tư Third Point hay không? Loeb đã gây áp lực buộc Sony tiến hành cải tổ công ty, bao gồm cả việc tách mảng sản xuất phim và âm nhạc, đồng thời cắt giảm mảng điện tử tiêu dùng. Các nhà phân tích cho rằng đã đến lúc Sony cần phải thực hiện một điều gì đó. Makiko Yoshimura, một nhà phân tích điện tử với Standard and Poor cho biết: "Trong số các sản phẩm cao cấp, Sony vẫn có thương hiệu tương đối mạnh ở thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, trên thị trường toàn cầu, công ty lại không may mắn như vậy. Sẽ rất khó khăn khi duy trì khả năng cạnh tranh của công nghệ. Đây là một thử thách nan giải".

Hồng Hạnh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang