Để cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 không còn ‘trên trời’…

author 20:04 12/10/2019

(VietQ.vn) - Sáng ngày 13/10, tại Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), câu trả lời cho câu hỏi: Làm gì để cuộc CMCN 4.0 không còn “trên trời”? sẽ được làm rõ dưới góc nhìn của các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp tại tọa đàm trực tuyến “Doanh nhân Việt Nam và cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0”.

 
Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) mang đến cho nhân loại cơ hội thay đổi bộ mặt các nền kinh tế. Cùng với đó là những hứa hẹn về cuộc "đổi đời" của các doanh nghiệp tại Việt Nam nếu đón được làn sóng này. 

Xuất phát từ mục tiêu tạo diễn đàn mở cho chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ những thuận lợi và khó khăn, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp Việt Nam trước bối cảnh CMCN 4.0, nhân Kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10), Chất lượng Việt Nam Online tổ chức tọa đàm trực tuyến: “Doanh nhân Việt Nam và cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0”.

Khách mời tham gia chương trình:

- Ông Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

- Ông Phan Đức Hiếu - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương

- Ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn G6

- Ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển nghỉ dưỡng ngoại ô

- Ông Phạm Ngọc Hoàng - Giám đốc PR & Marketing Tập đoàn Kosy

Trao đổi cùng Chất lượng Việt Nam Online trước thềm diễn ra sự kiện, ông Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) nhấn mạnh, trong cuộc CMCN 4.0, khoa học công nghệ cũng như tiêu chuẩn đo lường chất lượng có vai trò tiên phong trong việc nâng cao năng suất, chất lượng doanh nghiệp.

Theo ông Hiệp hiện nay có rất nhiều công nghệ, giải pháp để chúng ta áp dụng tiếp cận cuộc CMCN 4.0. Tuy nhiên, nếu những giải pháp và sản phẩm này không theo tiêu chuẩn của quốc tế, hoặc Việt Nam chưa sẵn sàng xây dựng các tiêu chuẩn hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế cao, đồng nghĩa với việc các sản phẩm cũng như quy trình của chúng ta sẽ khó có tính kết nối toàn cầu.

Với vai trò là chuyên gia nghiên cứu chính sách, TS. Phan Đức Hiếu - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho hay, làn sóng CMCN 4.0 không phải tự nhiên mang đến giá trị cho doanh nghiệp, nhưng có thể đào thải nếu doanh nghiệp không thay đổi, sáng tạo để thích ứng.

Ông chia sẻ, đối với CMCN 4.0, sự phát triển của khoa học kĩ thuật, nền tảng công nghệ thông tin là những yếu tố tác động vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, vấn đề chính ở đây là sự nhận thức, triển khai thực thi trên thực tế từ cấp chính quyền đến doanh nghiệp cần phải đi vào thực chất để CMCN 4.0 không còn “trên trời”.

Đứng dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn G6 cho rằng, cuộc CMCN 4.0 mang đến cơ hội cũng như thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp, đặc biệt có tác động trực tiếp đến các vấn đề như: Công nghệ; Quản trị doanh nghiệp; Minh bạch thông tin… 

Đặc biệt, trong cuộc trao đổi với Chất lượng Việt Nam Online, lãnh đạo Tập đoàn G6, Tập đoàn Kosy cũng như đại diện Công ty Cổ phần Phát triển Nghỉ dưỡng ngoại ô đều đồng loạt nhấn mạnh, các doanh nghiệp cần phải thay đổi để thích nghi, đổi mới sáng tạo để “sống và sống khỏe”...

Tọa đàm trực tuyến 'Doanh nhân Việt Nam và cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0'(VietQ.vn) - Sáng ngày 13/10, tại Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp sẽ tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Doanh nhân Việt Nam và cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0”.

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang