Để được sung túc cả năm, nên làm gì trong ngày vía Thần Tài?

author 06:47 16/02/2016

(VietQ.vn) - Ngày vía Thần Tài là một trong những dịp quan trọng nhất để cầu tài lộc, sung túc và may mắn.

Thần Tài là một trong những vị thần nổi tiếng của tín ngưỡng phương Đông, chuyên quản Tài Phúc Phú Quý mang lại tài lộc, sung túc và may mắn. Do đó, ngày vía Thần Tài là một trong những dịp quan trọng nhất để cầu tài lộc, sung túc và may mắn.

Ngày Vía Thần Tài người dân đổ xô đi mua vàng

Người dân thường đổ xô đi mua vàng ngày Vía Thần Tài để cầu may mắn, sung túc cho cả năm 

Theo quan niệm dân gian, giai thoại về Thần Tài có rất nhiều, gắn liền với tên tuổi của một nhân vật có thật trong lịch sử. 

Thần Tài theo tín ngưỡng là một vị thần mang đến tài lộc, của cải, sung túc cho gia đình, mỗi khi làm việc gì, ta thường thấy gia chủ cầu khấn Thần Tài.

Sự tích Thần Tài

Một sự tích xưa về Thần Tài là "sự tích Âu Minh - Như Nguyên"

Có một tên lái buôn tên là Âu Minh khi qua hồ Thành Thảo, Thủy thần cho một cô nô tỳ tên là Như Nguyện. Âu Minh đưa Như Nguyện về nuôi trong nhà làm ăn ngày càng trở nên phát đạt. Sau đó, vào một ngày tết, vì lý do nào đó, Âu Minh đánh Như Nguyện. Như Nguyện quá sợ hãi chui vào đống rác và biến mất. Kể từ đó, Âu Minh làm ăn luôn thua lỗ, sa sút, chẳng mấy chốc trở nên phá sản, nghèo xác nghèo xơ. Hóa ra Như Nguyện chính là hóa thân của Thần Tài. Từ đó người ta thưởng lập bàn thờ để thờ vị thần này.

Lý do vì sao lại kiêng cử hốt rác hay quét rác trong 3 ngày đầu năm? Vì sự tích Âu Minh - Như Nguyên như trên mà người ta sợ hốt rác là sẽ hốt luôn cả Thần Tài trong đống rác đó thì việc làm ăn sẽ không suôn sẻ. Việc thờ Thần Tài ở nơi xó xỉnh cũng có nguồn gốc từ đây....

Cũng có 1 sự tích khác về Thần Tài đó là "Sự Tích mùng 10 tháng giêng âm lịch"

Chuyện kể rằng Thần Tài chỉ có trên trời, dưới trần gian không có, Thần Tài là vị Thần cai quản tiền bạc, tài lộc.

Trong một lần đi chơi uống rượu, do say quá nên Thần Tài bị rơi xuống trần gian, không may đầu bị va vào đá nên nằm mê mệt không biết gì, sáng ra mọi người thấy một người ăn mặc giống như diễn tuồng cải lương thì lấy làm lạ và tưởng ngài bị điên.

Mọi người thấy vậy liền lột sạch hết quần áo mũ nón của Thần Tài và đem đi bán, Thần Tài tỉnh dậy không có quần áo trên người và do bị va đầu vào đá nên không nhớ mình là ai.

Do sống trên thiên đình quen rồi nên Thần Tài không biết làm việc dưới trần gian nên thường đi lang thang xin ăn khắp nơi. Thần Tài đi ăn xin thì gặp một nhà kia kinh doanh buôn bán gà, vịt, heo quay ế ẩm, thấy Thần Tài đến ăn xin thì được chủ nhà mời vào ăn.

Thần Tài được chủ quán cho ăn nên ông ra sức ăn rất nhiều đặc biệt là ông rất thích thịt heo vịt quay, điều kỳ lạ lúc này là khi ông vào quán này ăn thì không biết từ đâu khách kéo đến nườm nượp, người chủ quán thấy lạ nên ngày nào cũng mời Thần Tài vào ăn.

Khách hàng ở quán đối diện trước nay rất đông khách bỗng dưng từ hôm thần Tài đến ăn quán bên này thì khách bên đó lại chuyển hết qua quán bên này ăn.

Sau một thời gian người bán hàng đắt khách và cảm thấy Thần Tài chẳng làm gì mà suốt ngày lại được ăn uống đồ ăn ngon, lại toàn dùng tay ăn bốc, người thì bốc mùi, lại hay thích lang thang không tắm giặt.

Nghĩ Thần Tài sẽ làm khách sợ không dám đến ăn nữa và lại thấy hao phí đồ ăn cho một người ăn mày không đáng nên người chủ quán liền đuổi ông đi.

Quán đối diện ngày xưa rất đông khách nay vắng hoe, thấy Thần Tài bị chủ quán bên kia đuổi thì liền mời Thần Tài vào ăn, cũng như lúc trước, mọi người lại ùn ùn kéo đến ăn quán này rất đông.

Mọi người thấy vậy nên ai cũng ra sức tranh giành mời cho bằng được Thần Tài đến hàng quán của mình ăn để có thể kéo khách đến ăn đông, vậy nên mới có câu “Thần Tài gõ cửa”.

Người dân khu vực đó thấy Thần Tài không có quần áo mặc nên dẫn ông đi mua lại quần áo, được mọi người dẫn đến cửa hàng nơi quần áo ông bị bán, sau khi mặc lại quần áo mũ nón vào thì Thần Tài sựt nhớ lại mọi chuyện trước kia và bay về trời.

Mọi người coi Thần Tài như là báu vật và họ lập bàn thờ, tôn thờ ông từ đó, hóa thân Thần Tài là một người lang thang ăn xin quần áo rách rưới.

Ngày Thần Tài bay về trời cũng chính là ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch.

Nên làm gì trong ngày vía Thần Tài mồng 10 tháng Giêng Âm lịch?

Theo thông lệ, ngày mùng 10 âm lịch hàng tháng đều là ngày vía Thần Tài, đặc biệt là ngày mùng 10 tháng Giêng bởi đây là tháng khởi đầu một năm mới. Vào ngày này mọi nhà, công ty, cửa hàng ... có thờ Thần Tài đều sắm lễ vật để cầu vía Thần Tài với ước mong được may mắn về tài lộc, làm ăn phát đạt và thịnh vượng.

Với truyền thống lâu đời của người Việt Nam, vàng vẫn luôn được coi là vật không thể thiếu trong ngày vía Thần Tài, bởi vàng không chỉ có giá trị thiết thực, và khả năng tích trữ cao mà còn mang ý nghĩa phú quý cát tường, tài lộc may mắn cho năm mới. Bởi vậy, vào ngày vía Thần Tài, người dân thường rủ nhau mua vàng để cầu may mắn đầu xuân, cho một năm tiền bạc rủng rỉnh. Thực tế cho thấy, nhu cầu mua vàng của người dân vào ngày này rất lớn, tuy nhiên chủ yếu là mua những miếng vàng nhỏ từ 0.5 chỉ đến 5 chỉ cầu may mắn chứ không mang tính thương mại.

Trong số những đồ vật mang may mắn được chuộng mua ngày vía thần tài thì vàng miếng là ưu tiên số 1. Sắc màu của món đồ bằng vàng này đại diện cho sự tôn quý và giàu sang. Chúng được đặt trong các bao bì đẹp mắt, bền, thích hợp cho việc cất trữ và bảo quản.

Mặt hàng truyền thống được người dân lựa chọn nhiều vào ngày thường và đặc biệt vào ngày vía thần tài là các loại nhẫn vàng 0,5 chỉ, 1 chỉ và 2 chỉ. Trong quan niệm của nhiều người, loại nhẫn tròn trơn tượng trưng cho sự tròn đầy, tốt lành.

Trên thị trường, đồ trang sức phong thủy cũng được tung ra khá nhiều trong ngày vía thần tài với mức giá từ 3 - 7 triệu đồng. Các loại vòng này đều có mặt vàng chế tác hình các linh vật tượng trưng may mắn hoặc hợp tuổi của người mua, vì thế, việc sở hữu chúng được quan niệm mang lại tài lộc rủng rỉnh.

Việc sở hữu một biểu tượng con giáp của năm Bính Thân bên mình được xem là cách hữu hiệu để cầu vận may và tài lộc. Trên thị trường, các loại mặt dây chuyền, vòng tay có hình khỉ vàng Bính Thân 2016 được bán khá nhiều với mức vài triệu đồng.

Ngoài ra, tượng hình thỏi vàng bằng vàng nguyên chất được quan niệm là vật phong thủy tăng vận may về tài lộc, của cải trong bất kỳ ngành nghề nào, đặc biệt là với những người làm ăn buôn bán.

Người mua có thể cân nhắc sản phẩm tiền vàng 12 con giáp để rước phú quý vào nhà.

Các loại tượng vàng 12 con giáp bao giờ cũng là vật mang may mắn, tăng tài khí cho gia chủ.

Ngoài ngày vía chính của Thần Tài là ngày mùng 10 Tết. Nhưng mọi người vẫn chọn ngày mùng 10 Âm lịch hằng tháng để cúng Thần Tài, cầu xin cho may mắn về tài lộc trong tháng đó, nên trở thành thông lệ.

Thông thường thì vào ngày mùng 1 và ngày 15 âm lịch, cùng với bàn thờ Tổ tiên và các bàn thờ khác trong nhà, hoặc vào ngày mùng 10 âm lịch hàng tháng. Cúng Thần Tài để trả lễ khi gặp vận hên tài lộc.

Đồ cúng trong ngày Vía Thần Tài

Đồ cúng thường là các món ăn ngon như heo vịt quay, gà, hoa quả, nước uống hàng ngày… Dân gian truyền miệng Thần Tài rất thích món Cua biển và heo quay, chuối chín vàng.

Thường ngày nên đốt nhang mỗi sáng từ 6h – 7h và chiều tối từ 6h – 7 giờ, mỗi lần đốt 5 cây nhang. Thay nước uống khi đốt nhang, thay nước trong lọ hoa, và chưng thờ nải chuối chín vàng.

Tránh để các con vật chó mèo quậy phá làm ô uế bàn thờ Thần Tài.

Hàng tháng thường lau bàn thờ, tắm cho Thần Tài vào ngày cuối tháng và ngày 14 âm lịch với nước lá bưởi, hay rượu pha nước. Khăn lau và tắm cho Thần Tài không được dùng vào việc khác.

Khi thỉnh tượng Thần Tài, Thổ Địa ngoài cửa hàng về, cần gói bọc trong giấy đỏ, hoặc trong hộp sạch sẽ, mang vào chùa nhờ các Sư trong chùa “Chú nguyện nhập Thần”, và nhờ các Sư chọn cho ngày tốt đem về nhà để an vị Thần Tài, Thổ Đại.

Về nhà dùng nước lá bưởi rửa và đặt lên bàn thờ, mua các đồ cúng về cúng khấn là được, lần sau cúng vái bình thường.

Ai muốn thờ Thần Tài Thổ Địa đều phải thực hiện như trên, Thần Tài, Thổ Địa mới có linh khí.

Khi thỉnh Thần Tài, Thổ Địa cũng có Thần Tài, Thổ Địa hợp với gia chủ, cũng có Thần Tài, Thổ Địa không hợp với gia chủ, chọn tượng Thần

Tài, Thổ Địa mặt tươi cười, mặt sáng sủa, tượng không bị nứt, vỡ, nhìn tượng toát lên vẻ phú quý.

Việc cầu xin tài lộc được nhiều hay ít còn phụ thuộc vào lòng thành của gia chủ, phước đức và số vận của gia chủ. Thần Tài, Thổ Địa không thể cho hay biếu người khác, phải tự gia chủ thỉnh về.

Ngoài ra, đối với các nhà kinh doanh thì ngày vía thần tài cũng là ngày mà mọi người, Công ty đều có thói quen đi mua vàng để dành và hỳ vọng việc mua vàng sẽ mang lại nhiều may mắn, thành công.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang