Để đường ngang trái phép qua đường sắt, lãnh đạo địa phương sẽ bị xử lý

authorHòa Dương 06:48 16/03/2017

(VietQ.vn) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng địa phương nào để đường ngang trái phép qua đường sắt phải bị kỷ luật, từ chủ tịch xã, huyện, tỉnh.

Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh đưa tin, cho ý kiến về dự thảo Luật đường sắt sửa đổi, tại phiên làm việc sáng nay 15/3 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm UB tư pháp Lê Thị Nga đề nghị làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương, ngành đường sắt trong việc để mở quá nhiều đường ngang trái phép qua đường sắt. Điều này dẫn đến những vụ tai nạn nghiêm trọng, làm thiệt mạng nhiều người.

“Vì sao để đường ngang dân sinh mở ra nhiều thế này? Trách nhiệm thuộc về ai, luật này có giải quyết được tình trạng này hay không? Để mở nhiều đường ngang trái phép do luật hay do tổ chức thực hiện?”, bà Nga đặt câu hỏi.

Báo Tin tức đưa tin, theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện có 5.726 đường ngang và lối đi dân sinh, trong đó 1.511 đường ngang hợp pháp, hơn 4.200 đường ngang dân sinh mở trái phép. Các đường ngang dân sinh trái phép hầu hết không có biển cảnh báo, không nằm trong quy hoạch.

 Hiện trường một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng. Ảnh minh họa

 Hiện trường một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Hiện tại, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng Bộ và các địa phương rà soát, nhất là những “điểm đen” về tai nạn.

“Trước mắt, giải pháp là cho người gác tạm thời để cảnh báo cho người dân vì hiện nay có hơn 4.200 đường ngang trái phép nên không thể lắp đặt cảnh báo. Đồng thời, yêu cầu địa phương xóa bỏ đường ngang và làm đường gom vào các vị trí có đường ngang để có thể lắp biển báo tự động”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa thông tin.

Về trách nhiệm của bộ, ngành, địa phương khi để xảy ra tình trạng trên, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, việc xảy ra nhiều tai nạn thảm khốc tại khu vực đường ngang dân sinh qua đường sắt, theo quy định thì trách nhiệm thuộc về Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam,  Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đang tập trung giải quyết tình trạng.

Rời ghế tổng thống, ông Obama sẽ làm việc ở đâu?(VietQ.vn) - Mới đây ông Obama đã gặp gỡ các thủ lĩnh công nghệ hàng đầu thế giới. Trong tương lai, ông Obama có thể làm việc tại thung lũng Silicon trong lĩnh vực công nghệ cao.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, trách nhiệm này còn thuộc cả về các địa phương. Thời gian qua, đường ngang dân sinh qua đường sắt được mở một cách tùy tiện, nhiều địa phương không nắm được. “Ủy ban An toàn giao thông quốc gia họp sẽ nêu vấn đề này, khẳng định trách nhiệm của địa phương trong quản lý đường ngang dân sinh. Chúng tôi cũng rất mong ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội là trong Luật đường sắt (sửa đổi) này phải thể hiện rõ trách nhiệm của địa phương”, Bộ trưởng Nghĩa đề xuất.

Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, hơn 4.200 đường ngang trái phép mà không có chế tài nghiêm thì khó xử lý được.

“Nơi nào để mở đường dân sinh trái phép, tức là vi phạm pháp luật, rồi để xảy ra tai nạn thì phải xem xét trách nhiệm. Luật phải nghiêm, nơi nào chính quyền để mở đường dân sinh qua đường sắt trái phép thì xử lý, tuỳ mức độ, phải mất chức chủ tịch xã, chủ tịch huyện, chủ tịch tỉnh”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang