Để “hươu” chạy đúng đường

author 10:11 27/01/2013

(VietQ.vn) - Khi phát hiện con yêu sớm, thay vì ngăn cản, cấm đoán, các bậc phụ huynh nên bình tĩnh trò chuyện, tâm tình với trẻ, hướng dẫn trẻ yêu thế nào cho đúng, cho đẹp để những rung động đầu đời mãi mãi là kỷ niệm đáng nhớ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Mới học lớp 8 nhưng Tuấn, học sinh chuyên Pháp của một trường cấp II đã có bạn gái. Đáng ngại là bạn gái của Tuấn rất hay đến nhà cậu chơi và mỗi khi đến chơi, đôi bạn lại rủ nhau vào phòng rồi đóng cửa lại. Có lần, đi làm về, anh Phong (bố của Tuấn) còn thấy Tuấn và Lê (tên cô bạn gái) ngồi ở sofa gác chân lên nhau.

Anh Phong thực sự bối rối chưa biết phải nói chuyện với con thế nào. Tâm sự với chị gái vốn là một chuyên gia tâm lý, anh nói với giọng cầu cứu: “Bác bảo em phải làm gì? Nhỡ chúng nó… thì mình làm thế nào?”.

Thực ra, trường hợp yêu sớm như con anh Phong không phải là cá biệt, nhất là ngày nay, trẻ ở độ tuổi thiếu niên có xu hướng dậy thì sớm. Chỉ có điều các bậc phụ huynh có con yêu sớm không cho đó là chuyện bình thường. Một số tá hoả và phản ứng bằng cách cấm đoán. “Không yêu đương gì hết. Lo mà học đi”, “Bé tí mà đã yêu với đương”… Họ cho việc con cái yêu đương sớm là hư hỏng. Một số khác không tỏ ra cấm đoán nhưng nơm nớp lo “nhỡ chúng cho mình lên chức sớm”.

“Khi đứa trẻ có tình cảm với một người khác giới thì việc chúng nghĩ tới người đó, nhớ nhung người đó, hay tư lự và có thể xao lãng chuyện học hành là điều không khó hiểu. Yêu mà không nghĩ, không nhớ, không mong ngóng mới là khác thường”

Chấp nhận tình cảm của trẻ

Theo thạc sĩ tâm lý Hà Thành, việc trẻ ở độ tuổi thiếu niên hay vị thành niên cảm mến, thích, thậm chí là yêu một người bạn khác giới chứng tỏ sự trưởng thành của trẻ về mặt cảm xúc. Trước tình huống này, các bậc phu huynh nên tôn trọng cảm xúc của con và chấp nhận điều đó như một phần tất yếu trong đời sống tình cảm của chúng.

“Khi đứa trẻ có tình cảm với một người khác giới thì việc chúng nghĩ tới người đó, nhớ nhung người đó, hay tư lự và có thể xao lãng chuyện học hành là điều không khó hiểu. Yêu mà không nghĩ, không nhớ, không mong ngóng mới là khác thường”, chuyên gia tâm lý này nói.

Chính vì vậy, thạc sĩ Thành cho rằng, khi phát hiện thấy con có tình cảm với bạn khác giới, các bậc phụ huynh không nên cuống quýt, hốt hoảng làm như sắp cháy nhà đến nơi hoặc coi đó như chuyện chết người mà nên bình tĩnh và thử nhớ lại xem trước đây hồi bằng tuổi con mình có mến thương cô bạn/cậu bạn nào đó để có thể thông cảm và chia sẻ với con.

Nói chuyện, trao đổi

Nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng, việc cấm đoán tình cảm của con cái chỉ càng làm cho tình cảm của chúng trở nên mãnh liệt hơn. Thay vì cấm đoán, các chuyên gia tâm lý khuyên phụ huynh nên trò chuyện cởi mở với con, gợi chuyện để con tự nguyện tâm sự về người bạn khác giới của mình. Không nên phán xét, “trông mặt bắt hình dong” người bạn khác giới của con vì điều này có thể làm tổn thương trẻ.

Trong quá trình trò chuyện, cha mẹ có thể lồng ghép yếu tố giáo dục vào trong đó, ví dụ dạy con xác định các mục tiêu của cuộc đời, trong đó yêu và học đều là những mục tiêu cần được quan tâm. Tuy nhiên, giữa học và yêu, chỉ cho con thấy đâu là mục tiêu trước mắt và đâu là mục tiêu lâu dài. Khi được phân tích, chỉ bảo, trẻ sẽ biết phải làm gì.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Và dạy “hươu” chạy đúng đường

“Tại sao các bậc phụ huynh có thể rất kiên nhẫn dạy cho con biết đi, biết nói, dạy cách ăn, cách học… nhưng lại không thể dạy chúng yêu? Thực tế, trẻ cũng cần được hướng dẫn yêu thế nào cho đúng, cho an toàn, bày tỏ tình cảm với nhau thế nào cho lịch sự. Nếu trẻ có những cách biểu hiện tình cảm khiến cha mẹ thấy nghịch mắt, khó chịu, là thiếu tế nhị thì chỉ là do chúng chưa biết cách mà thôi”, thạc sĩ Thành nói.

Chị đưa ra một so sánh: “Ở Mỹ, nếu một cô gái thông báo với mẹ là cô mới có bạn trai thì bà mẹ sẽ không ngần ngại hướng dẫn con cách sử dụng bao cao su và đưa cho con bao cao su mỗi khi chúng đi chơi với bạn trai, nhưng ở Việt Nam thì không và hậu quả là tỷ lệ nạo phá thai ở Việt Nam ở vị thành niên nữ đang gia tăng ở mức báo động”.

Thay vì cấm đoán hay lảng tránh, thạc sĩ Thành khuyên các bậc phụ huynh nên “dạy hươu chạy đúng đường” hơn là để chúng chạy lung tung để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Q.N

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang