Để không bị các đại lý ô tô 'bẫy', người tiêu dùng sắm xe đi chơi Tết cần biết điều này
5 điều về Samsung Galaxy X có thể gập được sẽ ra mắt năm 2018
Có hơn 2.300 xe công dôi dư, đua nhau thanh lý xe mới dùng vài năm
Doanh nghiệp vận tải sắm xe sang chở khách
Hô biến săm xe bằng kéo
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có văn bản lưu ý người tiêu dùng khi mua xe ô tô trong thời điểm hiện tại.
Theo Cục, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, khi mua xe, người tiêu dùng nên đọc kỹ các quy định trong biên bản thỏa thuận đặt cọc giữa hai bên.
Người tiêu dùng nên đọc kỹ các quy định trong biên bản thỏa thuận đặt cọc giữa hai bên khi mua ô tô. Ảnh minh họa.
Trong trường hợp không có thỏa thuận nào khác, khi đại lý đã nhận tiền đặt cọc mà không có xe để bán cho người tiêu dùng, thì đại lý phải trả lại số tiền đặt cọc và một khoản tiền tương đương với số tiền mà người tiêu dùng đã đặt cọc.
Theo quy định tại Điều 328 Bộ Luật Dân sự năm 2015, nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Như vậy, các đại lý không chỉ phải trả lại số tiền đặt cọc mà còn phải trả một khoản tiền tương đương với số tiền mà người mua đã đặt cọc.
Hoàng Dương