Để không bị nhiễm trùng khi làm trắng da hãy nghe lời bác sĩ

authorTrần Thanh 16:33 03/11/2016

(VietQ.vn) - Thuốc trắng da hiện nay được nhiều chị em sử dụng để làm đẹp cho bản thân. Tuy nhiên, điều đó lại gây ra những hiểm họa khó lường.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Theo báo Gia đình và xã hội, mới đây nhất, Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận và điều trị cho hai mẹ con cùng bị biến chứng nhiễm trùng da sau khi tiêm và bôi thuốc làm đẹp. Người mẹ 47 tuổi nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng, sưng phù mặt, môi, mí mắt kèm theo đó là tình trạng khó thở. Người con gái cũng nhập viện với gương mặt tương tự, hai mắt sưng húp, hai má chi chít những mụn nhỏ, sưng tấy. Theo lời kể từ bệnh nhân, trước khi nhập viện khoảng 3 ngày, hai mẹ con cùng bôi và tiêm thuốc làm trắng da tại một Spa ở Hà Nội để cải thiện nước da sáng hơn. Tuy nhiên, sau khi tiêm thuốc thì vùng da mặt bị ngứa, nổi ban đỏ đau rát, sưng phù môi, mắt và trên mặt nổi nhiều mụn mủ…

Thuốc trắng da tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh (Ảnh minh họa) 

Thuốc uống trắng da không chỉ rao bán rầm rộ trên mạng internet mà ở các hiệu thuốc, shop mỹ phẩm cũng nhan nhản đủ các chủng loại, xuất xứ. Các thành phần của các loại thuốc này được quảng cáo chứa những chất nghe là đã thấy đẹp như: collagen, tinh chất isoflavone, glutathione, sữa ong chúa, da heo, vi cá, hyaluronic axit, các loại vitamin...

Theo Zing.vn, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã không chấp thuận sử dụng Glutathione như là chất làm trắng da. Ngoài ra, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược Phillipines từng tuyên bố: “Sự gia tăng đáng báo động trong việc sử dụng Glutathione tiêm tĩnh mạch, như một chất làm trắng da với liều rất cao là không an toàn và có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của người sử dụng”.

Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, BS Đỗ Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, phổ biến nhất là những bệnh nhân sử dụng nhiều loại mỹ phẩm làm trắng da “siêu tốc”. Thường thì các loại kem trắng da này đều có trộn thêm corticoid. Bôi xong một thời gian rất ngắn da chưa kịp trắng thì đã phải nhập viện, bởi corticoid gây nhiều tác dụng phụ.

 Bác sĩ Nguyễn Thị Hà, khoa da liễu Bệnh viện Đa khoa trung ương Thái Nguyên chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam: 

“Làm đẹp thì ai cũng muốn, tuy nhiên với nhiều phụ nữ thì không nên thay đổi màu da của mình, vì màu sắc da trước hết là do yếu tố di truyền quyết định. Các biện pháp làm trắng da chỉ có tác dụng nhất thời và chỉ một thời gian ngắn màu da sẽ trở lại như cũ”.

Cũng theo bác sĩ Hà, các chị em nên gặp bác sĩ da liễu tư vấn về  tác dụng cũng như nguy cơ có thể xảy ra của mỗi loại mỹ phẩm để cân nhắc thật kỹ trước khi dùng. Chị em không nên dùng đồng thời nhiều loại mỹ phẩm trong một ngày và nên nhớ da cũng cần có thời gian nghỉ ngơi và cân bằng lại dưỡng chất.

“Tác hại của viên uống trắng da thể nhẹ thì phát ban, nổi mẩn đỏ, bong tróc da, sạm, ngứa; nặng thì sốc, nhiễm độc... Vì vậy cần cẩn thận, suy xét thật kỹ lưỡng trước khi quyết định sử dụng thuốc để tránh hậu quả không mong muốn”, bác sĩ Hà nói thêm. 

Được biết, hiện nay các loại thuốc tiêm làm trắng da được quảng cáo, sử dụng nhiều nhất hiện nay thường có hoạt chất glutathione. Đây là hoạt chất không được hấp thu qua con đường thực phẩm, mà được tổng hợp trong cơ thể từ các axit amin. Glutathione có chức năng chống ôxy hóa nội sinh, chuyển hóa sắt, tăng cường miễn dịch... Việc sử dụng hoạt chất này với mục đích làm trắng da hiện còn nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn vì những phản ứng phụ nguy hiểm khi sử dụng quá liều.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang