Để khống chế hỏa hoạn, gia đình bạn nên có sẵn vật dụng này

authorThúy Hạnh 11:02 03/11/2016

(VietQ.vn) - Bạn có thể bỏ lỡ cơ hội cứu mình chỉ vì không biết sử dụng bình chữa cháy. Hãy học ngay cách sử dụng và chọn mua vật dụng cần thiết này cho gia đình.

Gần đây, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây hậu quả nghiêm trọng, điển hình như vụ cháy quán Karaoke tại số 68, đường Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) xảy ra chiều 1/11 vừa qua đã làm 13 người chết.

 Hiện trường tan hoang của vụ cháy sáng 2/11. Ảnh: Zing.vn

Vì vậy, để đảm bảo an toàn tính mạng, bạn cũng nên tự trang bị cho gia đình những chiếc bình chữa cháy để đề phòng khi hỏa hoạn xảy ra.

Cách chọn mua bình chữa cháy

Theo Vnexpress, ông Lý Nhơn Thành, đội phòng cháy chữa cháy phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 (Tp.HCM) cho biết, các hộ dân nên trang bị bình chữa cháy bột, một bình loại khí cho mỗi tầng để tùy theo môi trường, địa hình và vật liệu cháy mà sử dụng loại bình cho phù hợp.

Hộ gia đình nên chọn bình chữa cháy CO2 loại 3 kg hoặc 5 kg, bình bột chữa cháy loại 4 kg vì những trọng lượng này phù hợp với sức nâng đỡ của các thành viên gia đình khi có sự cố. Trên thực tế, những bình chữa cháy quá to thì cồng kềnh, hiệu quả chữa cháy không như mong muốn.

Về giá cả, bình chữa cháy CO2 thường có giá thành cao hơn bình bột chữa cháy. Giá bình chữa cháy chênh lệch đáng kể, bình chữa cháy Trung Quốc có giá rẻ nên được ưa chuộng. Những bình chữa cháy một kg bỏ trong ôtô giá khoảng 150.000. Bình chữa cháy CO2 từ 3 tới 5 kg có giá 300.000-500.000 đồng. Giá các loại bình từ Nhật Bản, Singapore hay xuất xứ châu Âu sẽ có giá cao gấp 2-5 lần.

Ngoài bình cứu hóa, bạn cũng nên trang bị thêm mặt nạ. Vì bình chữa cháy loại bột có thể dập tắt đám cháy nhưng cũng gây ảnh hưởng sức khỏe, nếu không dùng mặt nạ phòng độc có thể gây nghẹt thở, ngạt và ngất xỉu.

Mặt nạ phòng độc đặc biệt quan trọng với người già và trẻ nhỏ, những người dễ bị tổn thương bởi khí độc khi có cháy, dẫn đến ngất xỉu, đột quỵ khó di tản khỏi vùng cháy. Giá mỗi chiếc mặt nạ phòng độc trên thị trường dao động khoảng 40.000-100.000 đồng.

Để trẻ không bị tai nạn do rơi từ tầng cao xuống, cha mẹ cần lưu ý gì?(VietQ.vn) - Gần đây, có rất nhiều trẻ em rơi từ tầng cao xuống và tử vong, để con không bị chết oan, các cha mẹ khi mua chung cư nên tham khảo thông tin sau.

Cách sử dụng bình chữa cháy

Trên thực tế, nhiều gia đình có tâm lý mua bình chữa cháy để đối phó nên khi xảy ra hỏa hoạn cũng không biết sử dụng. Học hướng dẫn sử dụng theo Công an Kon Tum như sau:

Bình chữa cháy CO2: MT3(3kg CO2) - MT5(5kg CO2)….

 Cấu tạo của bình chữa cháy CO2

- Bình chữa cháy CO2 là loại bình chữa cháy xách tay bên trong chứa khí CO2 -790C được nén với áp lực cao, dùng để dập tắt các đám cháy nhỏ mới phát sinh: Đám cháy chất rắn, chất lỏng và hiệu quả cao đối với đám cháy thiết bị điện, đám cháy trong phòng kín, buồng hầm.

Khi xảy ra cháy, xách bình CO2 tiếp cận đám cháy, một tay cầm loa phun hướng vào gốc lửa tối thiểu là 0,5m còn tay kia mở khóa van bình (chốt kẽm). Khi mở van bình, do có sự chênh lệch về áp suất, CO2 lỏng trong bình thoát ra ngoài qua hệ thống ống lặn và loa phun chuyển thành dạng như tuyết thán khí, lạnh tới -790C. Khi phun vào đám cháy CO2 có tác dụng làm loãng nồng độ hỗn hợp hơi khí cháy, đồng thời làm lạnh vùng cháy dẫn tới triệt tiêu đám cháy.

Chú ý:

- Khi phun phải tắt hẳn mới ngừng phun

- Khi dập các đám cháy chất lỏng phải phun phủ lên bề mặt cháy, tránh phun xục xuống chất lỏng.

- Khi phun tuỳ thuộc vào từng đám cháy mà chọn vị trí, khoảng cách đứng phun cho phù hợp.

- Không nên sử dụng bình để dập các đám cháy ngoài trời. Nếu dùng, khi phun phải chọn đầu hướng gió.

- Đề phòng bỏng lạnh. Chỉ được cầm vào phần nhựa, cao su trên vòi và loa phun.

- Trước khi phun ở phòng kín, phải báo cho mọi người ra hết khỏi phòng, phải dự trù lối thoát ra sau khi phun.

Chú ý khi bảo quản sử dụng

- Không sử dụng bình khí CO2 để chữa các đám cháy có kim loại kiềm, kiềm thổ, than cốc, phân đạm. Vì khi phun khí CO2 vào đám cháy sẽ sinh ra phản ứng hoá học, trong phản ứng đó sẽ tạo ra khí CO là loại khí vừa độc hại vừa có nguy hiểm cháy nổ làm cho đám cháy phát triển phức tạp thêm.

CO2 + C  =  2CO ­; CO2 + M  =  MO  +  CO

- Khi phun phải cầm vào phần nhựa của loa phun, tránh cầm vào phần kim loại và nhất là không để khí CO2 phun vào người sẽ gây bỏng lạnh. Không nên dùng bình khí CO2 chữa các đám cháy ở nơi trống trải, có gió mạnh vì hiệu quả thấp.

- Khi chữa cháy các thiết bị có điện cao thế phải đi ủng và găng tay cách điện; chữa cháy trong phòng kín phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho người.

- Đặt bình ở nơi râm mát, dễ thấy, dễ lấy, thuận tiện khi sử dụng. Không để bình ở nơi có nhiệt độ cao quá 550C dễ gây hiện tượng tăng áp suất dẫn đến nổ bình nếu van an toàn không hoạt động.

- Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế nếu thấy hỏng hóc các bộ phận của bình: Loa phun, vòi phun, van khoá. Thay thế những bình bị rò khí.

- Phương pháp kiểm tra lượng CO2 trong bình: Phổ biến là phương pháp cân, nếu thấy lượng CO2 giảm so với lượng CO2 ban đầu là bình bị rò khí.

Bình bột chữa cháy

 Cấu tạo của bình bột chữa cháy

Bình chữa cháy bột là bình chữa cháy bên trong chứa khí N2 làm lực đẩy để phun bột dập tắt đám cháy. Tuỳ theo mỗi loại bình chữa cháy có thể dập tắt được các đám cháy chất rắn, lỏng, khí cháy, đám cháy điện và thiết bị điện mới phát sinh.

Khi có cháy xảy ra xách bình tới gẩn địa điểm cháy. Lắc xóc bình từ 3-4 lần để bột tơi, giật chốt hãm kẹp chì, chọn đầu hướng gió hướng loa phun vào gốc lửa. Giữ bình ở khoảng cách 1,5 m tuỳ loại bình, bóp van bình để bột chữa cháy phun ra, khi khí yếu thì tiến lại gần và đưa loa phun qua lại để dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Chú ý:

- Khi phun phải đứng ở đầu hướng gió (cháy ngoài); đứng gần cửa ra vào (cháy trong). Khi phun phải tắt hẳn mới ngừng phun.

- Khi dập các đám cháy chất lỏng phải phun chất chữa cháy bao phủ lên bề mặt cháy, tránh phun xục trực tiếp xuống chất lỏng đề phòng chúng bắn ra ngoài, cháy to hơn.

- Khi phun tuỳ thuộc vào từng đám cháy và lượng khí đẩy còn lại trong bình mà chọn vị trí, khoảng cách đứng phun cho phù hợp.

- Bình chữa cháy đã qua sử dụng cần để riêng tránh nhầm lẫn.

- Khi phun giữ bình ở tư thế thẳng đứng

Chú ý khi bảo sử dụng quản bình bột chữa cháy:

- Để nơi dễ thấy, dễ lấy thuận tiện cho việc chữa cháy.

- Đặt ở nơi khô ráo, thoáng gió, tránh những nơi có ánh nắng và bức xạ nhiệt mạnh, nhiệt độ cao nhất là 500C. Nếu để ngoài nhà phải có mái che.

- Khi di chuyển cần nhẹ nhàng. Tránh tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao, thiết bị rung động.

- Phải thường xuyên kiểm tra bình theo quy định của nhà sản xuất hoặc ít nhất 3 tháng/lần. Nếu kim chỉ dưới vạch đỏ thì phải nạp lại khí.

- Kiểm tra khí đẩy thông qua áp kế hoặc cân rồi so sánh với khối lượng ban đầu. Kiểm tra khối lượng bột bằng cách cân so sánh.

- Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế nếu thấy hỏng hóc các bộ phận của bình: Loa phun, vòi phun, van khoá. Thay thế những bình bị rò khí.

Thúy Hạnh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang