Để không tăng cân ngày tết

author 12:31 07/02/2013

(VietQ.vn) - Tết đồng nghĩa với việc ăn uống thoải mái, không bận tâm về công việc... nên dễ làm bạn tăng cân một cách khó kiểm soát. Vậy, đâu là chìa khóa để duy trì cân nặng trong những ngày tết vốn chứa đựng quá nhiều thủ tục cũng như cám dỗ?

Nghĩ khác về mâm cơm ngày tết

Đây là việc làm thật khó khăn đối với những gia đình sống nhiều thế hệ, nhưng nếu bạn quyết tâm vẫn có thể làm được. Thay những đĩa giò mỡ, giò xào bằng bằng khoanh giò lụa. Canh măng nấu chân giò có thể thay bằng canh măng chua nấu cá, canh măng nấu với một ít sườn thăn hay canh thập cẩm gồm: nấm tươi, tôm nõn và vài viên mọc, hoặc chỉ đơn giản là canh bí xanh nấu tôm nõn. Món nem rán có thể thay bằng nem cuốn…

Đã đến lúc nên nghĩ khác về mâm cơm ngày tết. Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Đã đến lúc bạn nên nghĩ khác về mâm cơm ngày tết. Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ngoài việc thay thế các món ăn, bạn cũng nên giảm bớt các món ăn trong mâm cỗ, không nhất thiết cứ phải “5 bát, 7đĩa” như trước kia mà chỉ cần 3 - 4 món. Mâm cỗ cúng ông bà tổ tiên cốt là tấm lòng thành của con cháu, chứ đâu cần đến mâm cao cỗ đầy. Chỉ sợ tấm lòng “đạm bạc”, chứ đừng lo mâm cơm đạm bạc.

Mua thực phẩm tết: tăng rau giảm thịt

Thông thường ngày tết chúng ta thường chú trọng mua nhiều thịt, cá, giò chả… mà ít mua rau, thì bây giờ hãy làm ngược lại, mua rau quả nhiều hơn, giảm thịt, tăng tôm, cua, cá.

Một số loại rau quả có tác dụng giảm béo, tốt cho sức khoẻ mà bạn nên tích trữ trong ngày tết:

Các loại rau: rau cần, rau cải xoăn, cải bó xôi, cải bắp, bí xanh, củ cải, dưa chuột, bạn cũng không nên quên muối một vại dưa cải và một vại hành.

Các loại quả: bưởi, cam, quýt, lê, thanh long, táo, dưa hấu…

nhiều rau quả
Hãy mua rau quả nhiều hơn. Nguồn: internet

Cũng không nên tích trữ nhiều trong ngày tết. Những năm gần đây thường chỉ ngày mồng 1 tết là không có chợ, từ mồng 2 tết chợ lại họp bình thường vì vậy bạn không nên tích trữ quá nhiều thức ăn, để lâu ngày bị hỏng lãng phí, ăn vào thì rối loạn tiêu hoá, hoặc phải “ăn cố” dẫn đến tăng cân.

Nên chuẩn bị một số loại đặc sản như: cua đồng, ốc, ngao, tôm, mực tươi để làm cơm đãi bạn bè, người thân. Thật là thú vị và ngon miệng nếu trong những ngày tết được ăn các món dân dã như : bún riêu cua, bún ốc, bún đậu phụ, canh ngao chua, hay món lẩu hải sản thật nhiều rau tươi.

Hạn chế mua bánh, mứt, kẹo, rượu, bia. Hãy tiếp khách, bạn bè bằng trái cây tươi thay cho bánh, mứt, kẹo.

Một số lưu ý khi nấu ăn

Hạn chế tối đa các món xào rán, nên tăng cường các món hấp và luộc. Món rau củ luộc hay salat rau quả không thể thiếu được trong mâm cơm ngày tết.

Đừng nên vừa nấu vừa ăn. Đứng ở cạnh tủ lạnh hay bàn bếp vừa ăn vặt vừa chuẩn bị thức ăn sẽ vô tình làm cơ thể chúng ta hấp thụ thêm nhiều calo. Đồng thời khi đối diện với thức ăn, lượng calo mà chúng ta hấp thụ cũng sẽ tăng lên rất nhiều vì vậy hãy cố gắng sửa đổi thói quen này nếu có.

Những món ăn nên hạn chế

 
Giò xào (ảnh trên) và bánh chưng, tét là hai trong những món nên hạn chế. Nguồn: internet
Giò xào (ảnh trên) và bánh chưng, tét là hai trong những món bạn nên hạn chế. Nguồn: internet

Giò xào, giò mỡ, nem rán, bánh chưng, nhất là bánh chưng rán là những món đầu bảng mà bạn nên hạn chế. Bên cạnh đó là bánh, mứt, kẹo các loại. Về đồ uống, nên hạn chế tối đa rượu, bia và nước có ga. Uống ít rượu bia không chỉ hạn chế được sự tăng cân của bạn mà còn giúp đầu óc minh mẫn và khoẻ khoắn hơn để thưởng thức hết không khí vui vẻ của ngày tết.

Khi ăn giao lưu là chính

Thức ăn ngon trong những ngày tết luôn lôi cuốn bạn, nhưng thay vì chăm chăm ăn uống, hãy dành thời gian giao lưu, chia sẻ với mọi người. Bữa tiệc sẽ hết "tẻ" còn bạn thì chẳng thể ăn nhiều vì còn đang bận rộn “trêu chọc” mọi người. Nên rời bàn ăn khi còn cảm giác chưa no.

Duy trì giờ ăn, bữa ăn giống ngày thường

Không nên nhịn ăn sáng để đi chúc tết hoặc đi chơi, vì nhịn ăn sáng bạn sẽ ăn nhiều hơn về bữa trưa và tối, không nên ăn quá 3 bữa/ngày.

Uống đủ nước

cần uống một lượng nước vừa đủ hàng ngày để bổ sung nước cho cơ thể
Uống một lượng nước vừa đủ hàng ngày để bổ sung nước cho cơ thể. Nguồn: internet

Trong những ngày tết, thời tiết cũng hay thay đổi thất thường, phần lớn là lạnh hanh khô, nên cần uống một lượng nước vừa đủ hàng ngày để bổ sung nước cho cơ thể, nên uống từ 1,5 – 2lít/ngày. Uống nhiều nước cũng giúp bạn giảm ăn. Nên uống nước lọc, các loại nước quả hoặc nước sinh tố ít đường như nước ép dưa chuột, bí xanh, cà rốt, củ đậu… để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể mà lại không bị tăng cân.

Ngủ đủ

Giờ giấc trong ngày nghỉ tết tất nhiên là không thể theo đúng khóa biểu rồi, đặc biệt là giấc ngủ rất dễ bị "ăn bớt" bởi các hoạt động đi chúc tết, xem phim, đi chơi.... Thiếu ngủ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, mất sức sống và còn có thể làm bạn tăng cân như là một phản ứng của stress. Vậy nên, dù có bận rộn với những bữa tiệc, những cuộc vui thì vẫn nên cố gắng ngủ đủ 8 tiếng một ngày để đảm bảo sức khoẻ cho bản thân.

Đừng quên tập thể dục hàng ngày

Thức ăn giàu calo thật khó "tránh" trong các bữa tiệc. Thêm vào đó các món ăn nhẹ, đồ ngọt luôn mời mọc... Vì vậy tập thể dục là một cách truyền thống để duy trì cân nặng đồng thời "đốt cháy" lượng calo được nạp khá nhiều trong dịp nghỉ lễ này.

Bác sĩ Lê Thị Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang