Để lần đầu không là ác mộng

author 09:14 27/11/2012

(VietQ.vn) – “Lần đầu tiên” không hề đơn giản, không hề dễ dàng và cũng chưa chắc đã hân hoan hay lãng mạn như nhiều người vẫn tưởng. Thậm chí, nhiều người còn cảm thấy khiếp sợ và mãi mãi không tìm được niềm vui ân ái...

 

Đau và… khó

Thanh, mới lấy chồng được hơn tuần, tâm sự với cô bạn thân: “Sung sướng chả thấy đâu, chỉ thấy đau. Lúc ấy, chỉ muốn… đẩy chồng ra”.

Thanh không phải là trường hợp thiểu số gặp cảm giác như vậy. Rất nhiều cô dâu mới cưới và cả những bạn gái chưa cưới nhưng đã có quan hệ tình dục trong các cuộc nhỏ to với bạn thân đều kêu ca về “cái sự” đau của mình trong “lần đầu tiên”.

Các trung tâm tư vấn về giới tính, tình yêu, hôn nhân cũng nhận được không ít ca thắc mắc: “Làm thế nào để lần sau hết đau?”, “Chúng em cưới nhau được một tuần rồi nhưng anh ấy vẫn chưa… vào được. Phải làm sao bây giờ?”…

Trên các diễn đàn về tình dục và giới tính, vấn đề này còn được bàn tán khá rôm rả. Hầu hết là những người “ngấp nghé” cưới hỏi kinh nghiệm của các “bậc tiền bối”, kiểu như: “Em nghe nói lần đầu khó lắm hả? Em đang lúng túng và lo lắng quá. Cho em xin ít kinh nghiệm!”...

Thủng cùng đồ âm đạo ở nữ là một tai biến khá nguy hiểm của quan hệ tình dục mà nguyên nhân là do người nam có hành động giao hợp thô bạo. Khi tai biến này xảy ra, người phụ nữ sẽ bị chảy máu nặng, có thể ngất xỉu. Gặp trường hợp này, người phụ nữ cần phải được cấp cứu kịp thời để khâu lại vết rách, nếu không có thể gây nhiễm khuẩn ổ bụng, nguy hiểm đến tính mạng. Khi bị thủng cùng đồ âm đạo, cần nghỉ ngơi ít nhất 10 ngày đến 2 tuần để vết thương liền sẹo, sau đó mới sinh hoạt trở lại.

(BS Đào Xuân Dũng)

Vì sao?

Theo bác sĩ Đào Xuân Dũng, cảm giác đau mà người phụ nữ gặp phải trong lần đầu tiên quan hệ tình dục là hết sức bình thường. Tâm lý lo lắng, chưa sẵn sàng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến cảm giác này.

Có nhiều người do được tuyên truyền rằng lần đầu rất đau nên sinh ra lo lắng, dẫn đến tâm lý không thoải mái, tự nhiên. Điều này khiến âm đạo không tiết ra nhiều dịch nhờn hoặc làm cho cơ thể có phản ứng co thắt, đặc biệt là co thắt cơ vòng của bộ phận sinh dục, việc giao hợp vì thế vô cùng khó khăn, nhiều khi không thực hiện được.

Cũng có người lỗ màng trinh quá nhỏ hoặc quá dày, không rách hẳn mà chỉ chun giãn, nên lần đầu giao hợp rất đau. Ngoài những nguyên nhân từ bản thân người phụ nữ, cách “cư xử” của người nam giới trong lần đầu cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc tạo ra cảm giác hưng phấn hay đau đớn; và điều này ảnh hưởng không nhỏ tới cảm xúc tình dục ở bạn tình trong tương lai.

Người nam giới nào nắm được nghệ thuật tạo “khúc dạo đầu” ít nhiều sẽ làm giảm đi cảm giác đau ở bạn tình trong lần đầu quan hệ. Ngược lại, những người có hành động vội vã, thô bạo và ích kỷ, chỉ quan tâm đến khoái cảm của bản thân thì nhiều khả năng sẽ để lại trong tâm trí bạn tình một cảm giác sợ hãi mà di chứng của nó có thể là hội chứng lãnh cảm và ác cảm tình dục ở “đối tác”.

 

Có người vợ cả đời không biết đến khoái cảm tình dục chỉ vì chồng quá ích kỷ và thiếu hiểu biết.

Phụ thuộc lớn vào nam giới

Lần đầu tiên có thể là một kỷ niệm đẹp trong những năm tháng chung sống sau này, nhưng cững có thể trở thành ác mộng với người bạn đời. Chính vì vậy, bác sĩ Đào Xuân Dũng cho rằng cả hai cần phải có những kiến thức nhất định về tình dục và có sự chuẩn bị tâm lý chu đáo. Tuy nhiên, theo bác sĩ Dũng, thành công hay thất bại trong lần yêu đầu phụ thuộc rất lớn vào nam giới.

Người nam cần phải hiểu được vai trò của mình: vừa là người khám phá nhưng cũng là người dẫn đường và đánh thức cảm xúc tình dục ở vợ. Thái độ từ tốn, biết làm chủ bản thân là những điều kiện cần để lần “yêu” đầu trở nên tuyệt vời trong mắt bạn đời.

Lần yêu đầu tiên mà quá vội vã, quá mạnh mẽ hay thô bạo thì chỉ làm cho bạn đời tổn thương, không chỉ về thể chất mà cả về tinh thần. Về thể chất, hành động giao hợp quá nhanh, mạnh từ phía người nam có thể gây thủng cùng đồ âm đạo (phần sâu nhất của âm đạo), dẫn đến chảy máu nặng và người phụ nữ có thể ngất xỉu.

Về tinh thần, sự sợ hãi sẽ khiến người phụ nữ có tâm lý né tránh trong những lần “yêu” sau. Mặt khác, “hành động” nhanh và ẩu cũng có thể gây ra sự cố cho chính nam giới như: xuất tinh sớm, đứt phanh hãm… Về phía người nữ, bác sĩ Dũng khuyên rằng, không nên bị động và lo lắng quá mức. Tâm lý tự nhiên, thoải mái sẽ làm cho cảm giác đau bớt đi, thậm chí không thấy nữa.

Cuối cùng, cho dù được trang bị đầy đủ tâm lý và kiến thức thì không phải cuộc “yêu” nào cũng thành công ngay lần đầu. Vấn đề là dù có thất bại, hai người cũng không nên nản chí mà cần trao đổi và cố gắng để lần sau tốt đẹp hơn; tránh im lặng và để cho kỷ niệm lần đầu trở thành nỗi ám ảnh lâu dài.

Q.N

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang