Để lọt giáo trình có 'đường lưỡi bò': Bộ GD&ĐT cũng có trách nhiệm khi kiểm duyệt

author 06:46 06/11/2019

(VietQ.vn) - Để lọt giáo trình có đường lưỡi bò, Bộ GD&ĐT cũng có trách nhiệm khi kiểm duyệt giáo trình - Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại cuộc họp báo Chính phủ thường kì tháng 10/2019.

Theo đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, liên quan đến việc gần đây một số sản phẩm, ấn phẩm, phim ảnh, ô tô, phần mềm, sách giáo khoa… có hình ảnh “đường lưỡi bò” là việc ta phải suy nghĩ. Đối với việc ô tô nhập khẩu có hình lưỡi bò, theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, kiểm tra theo lô. Đây là cải cách để tạo điều kiện cho các nhà nhập khẩu. Nhưng trước hết, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi có vấn đề xảy ra. Việc hoàn thiện thể chế, quy định Bộ Tư pháp cũng đã đề xuất với Chính phủ vì từ trước đến nay không xảy ra những việc tương tự.

Với việc sách giáo trình để lọt đường lưỡi bò thì Bộ GD&ĐT cũng có trách nhiệm khi kiểm duyệt giáo trình. "Chúng ta phải khuyến cáo người dân khi dùng sản phẩm nước ngoài vì không thể để xảy ra việc phát tán những sản phẩm có “đường lưỡi bò” tràn lan trên lãnh thổ Việt Nam. Chúng ta phải cảnh giác cao độ. Chúng tôi đã báo cáo Thủ tướng để có giải pháp ứng phó kịp thời với những vấn đề này", Bộ trưởng thông tin.

Để lọt giáo trình có đường lưỡi bò: Bộ GD&ĐT cũng có trách nhiệm khi kiểm duyệt giáo trình

 Để lọt giáo trình có đường lưỡi bò: Bộ GD&ĐT cũng có trách nhiệm khi kiểm duyệt giáo trình.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng nêu quan điểm: Điều 36 Luật Giáo dục đại học có nêu: Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học tổ chức biên soạn hoặc lựa chọn, duyệt giáo trình giáo dục đại học để sử dụng làm tài liệu giảng dạy, học tập trong cơ sở giáo dục đại học trên cơ sở thẩm định của Hội đồng thẩm định giáo trình do Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học thành lập.

Bộ GD&ĐT đã có Thông tư về việc biên soạn, sử dụng giáo trình có ghi rõ Hội đồng thẩm định giáo trình lựa chọn giáo trình để đưa lên Hiệu trưởng trường xem xét, quyết định. Do đó, trách nhiệm của việc này đầu tiên thuộc về Hội đồng thẩm định giáo trình và Hiệu trưởng trường đại học.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Đại học Kinh doanh và Công nghệ dừng ngay việc sử dụng giáo trình này; yêu cầu Trường thực hiện thẩm định lại toàn bộ giáo trình đang lưu hành, đồng thời tiến hành xem xét kiểm điểm và kỷ luật các cá nhân liên quan đúng theo quy định.

Như tin đã đưa, cuốn giáo trình có bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp xuất hiện trong bài 7 của cuốn sách "Developing Chinese" do Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh phát hành. Cuốn sách này do phía đối tác Trung Quốc tặng các giảng viên, sinh viên trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ khi đoàn sang Trung Quốc. Khoa Trung - Nhật đã tự thẩm định cuốn sách và đưa vào giảng dạy mà không đưa lên Hội đồng thẩm định của nhà trường.

Việc phát hiện "đường lưỡi bò" phi pháp trong cuốn giáo trình này là do sinh viên phản ánh. Ngay sau đó, Hội đồng thẩm định nhà trường đã thẩm định cuốn sách và thấy phần nội dung tiếng Trung thì không vấn đề gì nhưng phía Trung Quốc đã cài cắm đưa "đường lưỡi bò" phi pháp vào sách, nhà trường đã yêu cầu không đưa vào sử dụng và tiêu hủy toàn bộ.

Được biết, Khoa Trung - Nhật đã photo 716 cuốn bán cho sinh viên với giá 30.000 đồng/cuốn. Hiện toàn bộ số giáo trình photo này đã được nhà trường thu hồi, trả lại tiền cho sinh viên.

 Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang