Bỏ bữa sáng có thể tử vong do mắc bệnh tim cao hơn bình thường

authorNinh Lan 06:10 04/06/2019

(VietQ.vn) - Những người thường xuyên bỏ bữa ăn sáng có khả năng tử vong vì dễ mắc bệnh tim cao gần gấp đôi so với những người ăn sáng hàng ngày.

Theo những nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, bỏ bữa ăn sáng là dấu hiệu của một lối sống không lành mạnh. Thiếu bữa ăn đầu tiên trong ngày có liên quan đến thay đổi khẩu vị, huyết áp cao hơn và thay đổi có hại về mức cholesterol.

Bỏ bữa sáng có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao gấp đôi

Ăn bữa sáng thường xuyên giúp duy trì một sức khỏe tốt. Ảnh: The Sun 

Theo dữ liệu thu thập từ hơn 6.000 người tham gia từ độ tuổi 40 đến 75 tuổi không có tiền sử bệnh tim mạch hoặc ung thư cho thấy, họ không thường xuyên ăn sáng, có những người thỉnh thoảng ăn, có những người không bao giờ ăn.

Từ dữ liệu trên và những tài liệu nghiên cứu, Tiến sĩ Wei Bao, Đại học Iowa (Hoa Kỳ), cho biết: "Những người không bao giờ ăn sáng có nguy cơ tử vong do dễ mắc bệnh tim mạch cao hơn 87% so với những người ăn sáng mỗi ngày. Bỏ bữa sáng có liên quan đến sự thay đổi khẩu vị và giảm cảm giác no, tăng huyết áp và thay đổi có hại về mức độ lipid." Bệnh tim là "kẻ giết người" lớn nhất toàn cầu với 15,2 triệu người chết trong năm 2016.

Không ăn sáng có thể làm cơ thể trở nên mệt mỏi và căng thẳng hơn, buộc cơ thể phải làm việc mệt nhọc hơn gây ra những thay đổi trong trao đổi chất. Những thay đổi hormone này nhằm giúp duy trì mức đường huyết và xu hướng tăng cân ở các bệnh nhân bỏ bữa sáng cũng có liên quan đến bệnh tim mạch. Điều này dẫn đến sự hình thành mảng bám trong các động mạch, làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Dấu hiệu phát hiện hội chứng kiệt sức nguy hiểm ai cũng có thể bị(VietQ.vn) - Hội chứng kiệt sức hiện nay đang là một hiện tượng nguy hiểm, thường gặp và nhận được sự quan tâm từ cộng đồng.

Các nghiên cứu cho thấy người ăn sáng đầy đủ có khả năng sống lành mạnh hơn với thể trọng lý tưởng và có sức khỏe tốt hơn. Người hay bỏ bữa sáng có xu hướng ăn nhiều bữa phụ hơn, hấp thu nhiều calori hơn trong suốt thời gian ngồi làm việc tại chỗ.

Thông thường, người bỏ bữa sáng cho rằng mình đã ăn ít hơn hoặc giảm được calori đưa vào cơ thể nhưng trên thực tế, họ lại có xu hướng hấp thu nhiều calori hơn vào buổi trưa, thậm chí là thèm ăn nhiều hơn vào buổi tối.

Ngoài ra, bỏ bữa sáng có thể làm rối loạn đường huyết. Một nghiên cứu của Đại học Harvard phát hiện rằng, người nữ thường xuyên không ăn sáng có cao hơn 20% nguy cơ phát triển tiểu đường tuýp 2. Không ăn sáng cũng có liên quan đến kháng insulin suy giảm và có thể dẫn đến tiền tiểu đường và tiểu đường.

Theo một nghiên cứu của Anh quốc, nam giới có ăn sáng có trạng thái tinh thần tốt hơn khi bắt đầu một bài kiểm tra, cảm thấy bình tĩnh hơn trong thời gian tiếp theo so với người bỏ bữa ăn sáng.

Các chuyên gia cho rằng, khi không ăn sáng, đường huyết tụt giảm, gây ra sự bực dọc, mệt mỏi và đau đầu. Điều này làm tăng thêm sự khó chịu.

Hơn nữa, việc hấp thu thực phẩm có tác động đến việc não sản xuất ra các dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh trạng thái tinh thần và cảm xúc của chúng ta như serotonin và dopamine. Bỏ ăn sáng gây ra áp lực cho cơ thể, ảnh hưởng đến mức serotonin và dopamine. Do vậy, ăn đủ các bữa sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái tinh thần hơn.

Cung cấp đầy đủ protein cho cơ thể vào buổi sáng sẽ giúp ích cho việc điều tiết sự thèm ăn trong cả ngày hôm đó. Theo nghiên cứu, ăn sáng với hàm lượng protein cao sẽ có xu hướng ăn ít hơn (hấp thu ít calori) trong cả ngày so với người ăn sáng với hàm lượng carbohydrate cao hoặc không chịu ăn sáng.

Thanh Vân (Theo The Sun)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang