Dễ mắc bệnh với băng vệ sinh bằng vải

author 06:16 31/03/2016

(VietQ.vn) - Băng vệ sinh bằng chất liệu vải được rao bán rầm rộ với những lời quảng cáo bắt tai như “có thể sử dụng được 1000 lần”, “tái sử dụng trong 3 năm”...

Dễ mắc bệnh với băng vệ sinh bằng vải

Băng vệ sinh bằng vải được cho là có thể sử dụng được 1000 lần

Gần đây, trên mạng xã hội và các trang mua bán online, sản phẩm băng vệ sinh bằng chất liệu vải đang được rao bán rầm rộ với những lời quảng cáo bắt tai như “có thể sử dụng được 1000 lần”, “tái sử dụng trong 3 năm”, “chất liệu vải dày dặn, thấm hút cực cao, an toàn vệ sinh tuyệt đối”…thu hút sự quan tâm của nhiều chị em phụ nữ.

Một người phụ nữ ở Đồng Nai, hiện đang rao bán loại băng vệ sinh này trên mạng cho biết, đây là dòng sản phẩm độc quyền có mặt ở thị trường Việt Nam vào tháng 11/2015. Hiện sản phẩm này là của một công ty có địa chỉ tại quận Thủ Đức, TP.HCM.

Mỗi chiếc băng vệ sinh bằng vải kiểu này được bán với giá là 36.000 đồng/chiếc. Theo lời quảng cáo của chị P., với số lần mà chiếc băng vệ sinh này được tái sử dụng sẽ lời rất nhiều so với số tiền bỏ ra ban đầu.

“Mình dùng rồi, bên trong hoàn toàn là vải. Thấy thoải mái, y như mặc quần áo, không bị ngứa rát. Trước đây, mình dùng băng vệ sinh 1 lần thì hay bị ngứa rát, hăm,… nhưng giờ dùng loại này thì thấy yên tâm. Bây giờ băng vệ sinh giả tràn lan, chị em trong nhà mình khuyến khích dùng băng vệ sinh vải hết”, chị P. nói thêm.

Về cách sử dụng, người phụ nữ cung cấp thêm: “Khoảng 4-6 tiếng thay 1 lần, giống như dùng băng vệ sinh làm bằng chất liệu bông và nilon bao bên ngoài mà trước đây mọi người dùng. Băng vệ sinh vải rất dễ giặt, chỉ cần xả vòi nước là sẽ trôi hết”, chị P. nói.

Dù được khẳng định sản phẩm của họ có những ưu thế vượt trội, an toàn với sức khỏe như: Không chất hoá học, thông thoáng, không hương nước hoa, không chứa nhựa, tiết kiệm chi phí, thân thiện với môi trường và đặt biệt có thể tái sử dụng tới 1.000 lần.

Nhiều người tỏ ra khá bất ngờ khi đọc được những quảng cáo này, bởi từ lâu các bạn gái vẫn chỉ quen dùng các loại băng vệ sinh dùng một lần được làm bằng chất liệu bông và nilon bao bên ngoài.

Dễ mắc bệnh với băng vệ sinh bằng vải

Băng vệ sinh bằng vải được rao bán rầm rộ trên mạng 

Được biết, những chiếc băng vệ sinh này có giá từ 35.000 đồng đến 50.000 đồng. Chúng có hình dáng như những chiếc băng vệ sinh thông thường, nhưng chất liệu làm bằng vải dày, màu sắc và họa tiết vô cùng bắt mắt. Sản phẩm này được thiết kế với 2 cánh bằng vải có đính khuy khá chắc chắn và có nhiều loại cho người mua sử dụng, từ loại thấm vừa dạng mỏng đến siêu thấm dạng dày, hay loại ngắn cho ban ngày, loại dài cho ban đêm.

So sánh với các loại băng vệ sinh, tampon thông thường, người bán còn khẳng định, “những chiếc băng vệ sinh bằng vải văn minh hơn rất nhiều” bởi có thể “dùng đi dùng lại đến nghìn lần, không lo viêm nhiễm” và cho rằng chúng góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường. “Mỗi năm, hàng tấn rác thải băng vệ sinh bằng bông thải ra. Tuy nhiên, nếu dùng băng vệ sinh vải, 3 năm (1000 lần) mới phải thay một cái, vô cùng thân thiện với môi trường”, một người bán hàng quảng cáo.

Nhiều người tỏ ra rất hứng thú với loại băng vệ sinh mới này vì cho rằng nó đảm bảo bởi gần đây xuất hiện rất nhiều thông tin về băng vệ sinh nhái, chứa chất lạ, gây viêm nhiễm, ung thư; lại tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì cũng có rất nhiều ý kiến hoài nghi về sự tiện lợi và an toàn của sản phẩm này.

Dễ mắc bệnh với băng vệ sinh bằng vải

Theo bác sỹ sản khoa, băng vệ sinh bằng vải tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người sử dụng

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi trên Trí thức trẻ, BS Lê Thị Kim Dung, Trưởng khoa Sản, Trung tâm Y tế Lao động Hà Nội khẳng định, sử dụng băng vệ sinh bằng vải tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Theo BS Dung, khi sử dụng loại băng vệ sinh này sẽ sử dụng rồi lại giặt lại, làm như vậy rất không đảm bảo vệ sinh. Bởi những vật dụng liên quan đến thấm hút máu rất khó giặt sạch đúng quy chuẩn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Chưa kể nếu băng vệ sinh làm bằng vải kém chất lượng thì đều không đảm bảo thấm hút và an toàn.

BS Dung cũng cho biết, khi sử dụng các loại băng vệ sinh dùng một lần được làm bằng bông đảm bảo chất lượng thì rất an toàn, sạch sẽ. Bà Dung đưa ra ví dụ để minh chứng rằng trong y tế, các sản phẩm dùng khi phẫu thuật, băng bó vết thương để thấm dịch, máu đều làm băng bông và hầu như chỉ thiết kế để sử dụng một lần.

Ngoài ra, những chiếc băng vệ sinh bằng vải nhiều màu sắc thì lượng hóa chất dùng để nhuộm và tạo hình cũng nhiều. Vì vậy, nếu dùng để tiếp xúc trực tiếp với "vùng kín" trong nhiều giờ sẽ là một mối nguy hiểm rất cao. Thuốc nhuộm trong vải hoàn toàn có thể thôi ra và ngấm vào "vùng kín", kết hợp với lượng vi khuẩn sẵn có trong đó, đây sẽ là tác nhân làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Theo BS Dung, sử dụng băng vệ sinh bằng vải tiềm ẩn rất nhiều rủi ro: "Tôi cho là quá trình sử dụng rồi giặt lại rất không đảm bảo vệ sinh. Nhất là với nhịp sống bận rộn như hiện nay, tôi không tin là các chị em có đủ thời gian tỉ mẩn giặt hết đống băng vệ sinh bằng vải kia đúng cách". 

Hiện nay chất lượng của những loại sản phẩm như thế này chưa được kiểm định. Mọi người đừng nên tham rẻ mà tiền mất tật mang. Ngoài thị trường hiện nay cũng có không ít những loại sản phẩm có thể dùng nhiều lần như cốc nguyệt san chẳng hạn, mọi người có thể cân nhắc sử dụng.

Bảo Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang