Dễ mù lòa vì trào lưu liếm tròng mắt

author 08:06 18/06/2013

(VietQ.vn) - Trào lưu dùng lưỡi liếm tròng mắt của nhiều bạn trẻ thể hiện tình cảm tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật cho mắt.

<br>
Trào lưu quái đản của giới trẻ được cho là không an toàn và có hại cho mắt

“Sốt xình xịch” trên mạng

Vừa qua tờ Dailymail có đăng tải một loạt hình ảnh và clip về trào lưu “liếm tròng mắt” của giới trẻ đang gây sốt ở một số nước phát triển như Nhật, Mỹ. Trước trò chơi “sốt xình xịch” này, các chuyên gia y tế đã đưa ra cảnh báo về những ẩn họa khôn lường đằng sau đối với sức khỏe đôi mắt.

Hành động thể hiện tình yêu kỳ quặc này có tên “Oculolinctus”- liếm nhãn cầu, còn có một tên gọi khác là “Worming”. Trào lưu mới này đang là cơn sốt của giới trẻ Nhật Bản với ý nghĩa mang tình yêu lên một tầm cao mới hay đơn giản hơn là thể hiện tình cảm không kể với người cùng giới hay khác giới.

Elektrika Energias, 29 tuổi, một sinh viên ở Quần đảo Virgin thuộc Mỹ cho biết: “Bạn trai cũ của tôi thể hiện tình yêu bằng cách liếm tròng mắt từ vài năm trước và tôi rất thích như vậy. Tôi không còn yêu anh ta nữa, tuy nhiên tôi vẫn thích yêu cầu bạn trai khác liếm nhãn cầu. Nó khiến tôi thấy rất thoải mái”

Naver Matome, trang web đầu tiên đưa thông tin về hành động này cho biết mọi chú ý bắt đầu đổ dồn vào một trường ở Nhật Bản khi có tới 10 học sinh trong mỗi lớp đeo bông che mắt đi học. Nhà trường cũng phát hiện ra rằng 1/3 số học sinh ở độ tuổi 12 thừa nhận có thực hiện hành động này.

Ở Việt Nam, tuy trào lưu này chưa xuất hiện, nhưng việc xuất hiện nhiều trên YouTube với những đoạn video quay cảnh hai người liếm mắt nhau, chỉ cần gõ cụm từ “Eyeball Licking” là có thể tìm thấy hàng loạt thông tin, hình ảnh và cả video về trào lưu này. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên nếu trào lưu “nghịch dại” này xuất hiện ở giới trẻ Việt Nam.

Hiểm họa khôn lường

Trước trào lưu “sốt xình xịch” này của giới trẻ một số nước trên thế giới, nhiều chuyên gia y tế thế giới cảnh báo rằng, hành động này có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt và có thể gây mù.

Ông David Granet, bác sĩ mắt ở San Diego cho biết: “Liếm mắt không đem lại điều gì tốt đẹp” và “trên lưỡi có rất nhiều chỗ gợn có thể làm xước màng mắt. Nếu người liếm không vệ sinh răng miệng, họ có thể truyền những chất axit từ các đồ ăn như cam quýt hoặc là đồ gia vị vào mắt”.

Tiến sỹ Phillip Rizzuto, Viện mắt của Mỹ, bổ sung thêm rằng việc liếm mắt có thể gây mù bởi các vi khuẩn có trong miệng có thể tấn công mô mắt.

Theo báo cáo Medical Daily, hành động này có thể truyền vi khuẩn viêm kết màng sang mắt.

 

Tại Việt Nam, dù chưa xuất hiện trào lưu kinh dị này, tuy nhiên, trước những thông tin này, TS. BS Đỗ Quang Ngọc – Bệnh viện Mắt TW cho biết, hành động này có thể gây ra một số bệnh lây nhiễm ở mắt qua đường nước bọt, đặc biệt là những bệnh về mắt như đau mắt đỏ, viêm kết mạc...dễ phát triển thành dịch trong mùa hè.

Đặc biệt, một trong hai con đường lây lan chính của bệnh đau mắt đỏ là qua đường nước bọt: nước mắt được tiết ra sau khi làm nhiệm vụ dinh dưỡng và làm sạch cho mắt sẽ thoát qua đường dẫn nước mắt (lệ đạo) để xuống mũi, họng.

Ở người bị viêm kết mạc cấp trong nước mắt này có chứa rất nhiều virus và khi bệnh nhân nói chuyện, ho hoặc hắt hơi thì virus sẽ theo nước bọt bắn ra ngoài và lây bệnh cho người khác.

Do đó, “nếu tiếp xúc lưỡi với mắt ở những người bị dịch bệnh này có thể gây nhiễm trùng, thậm chí dẫn đến mù lòa”, Bác sĩ Ngọc nhấn mạnh.

Cẩm Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang